Quốc hội Thái Lan bác việc tái đề cử ông Pita Limjaroenrat làm ứng viên thủ tướng

20/07/2023, 10:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quốc hội Thái Lan bác bỏ việc tái đề cử ông Pita Limjaroenrat làm ứng viên thủ tướng, không lâu sau khi Tòa án Hiến pháp nước này ra phán quyết đình tạm đình chỉ tư cách nghị sĩ của ông.

Vào chiều 19-7, Chủ tịch Hạ viện Thái Lan Wan Muhamad Noor Matha cho biết trong phiên họp lưỡng viện quốc hội nước này, các nghị sĩ đã một lần nữa bỏ phiếu bác bỏ việc đề cử lãnh đạo đảng Tiến bước Pita Limjaroenrat làm ứng cử viên thủ tướng, theo tờ Bangkok Post.

Quốc hội Thái Lan bác việc tái đề cử ông Pita Limjaroenrat làm ứng viên thủ tướng - 1

Lãnh đạo đảng Tiến bước Pita Limjaroenrat. Ảnh: Athit Perawongmetha/REUTERS

Theo kết quả bỏ phiếu, 395 nghị sĩ đã bỏ phiếu chống lại việc tái đề cử ông Pita, 312 nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ, 8 nghị sĩ phiếu trắng.

Ông Wan thông báo kết quả trên sau khi 715 nghị sĩ kết thúc quá trình bỏ phiếu bằng hệ thống điện tử vào khoảng 17 giờ 10 phút nhằm quyết định về việc đề cử ông Pita làm ứng cử viên thủ tướng lần thứ hai.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau một cuộc tranh luận kéo dài tại quốc hội về vấn đề trên, bắt đầu ngay sau khi cuộc họp khai mạc lúc 9 giờ 30 phút cùng ngày.

Tại cuộc tranh luận, một số nghị sĩ phản đối việc tái đề cử ông Pita làm ứng viên thủ tướng với lập luận rằng theo quy định số 49 của kỳ họp quốc hội, một kiến nghị đã bị từ chối không được đưa lên bỏ phiếu một lần nữa trong cùng kỳ họp quốc hội. Vì ông Pita đã thất bại trong lần bỏ phiếu đầu tiên diễn ra vào tuần trước nên lãnh đạo đảng Tiến bước không thể được đề cử làm ứng viên thủ tướng một lần nữa.

Trong khi đó, các nghị sĩ ủng hộ ông Pita cho rằng quy định trên áp dụng cho các kiến nghị chung chứ không áp dụng cho việc đề cử ứng viên thủ tướng.

Tờ Thai Enquirer cho biết kết quả bỏ phiếu trên đồng nghĩa với việc sẽ không có cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng nào diễn ra trong ngày hôm nay vì ông Pita là ứng cử viên duy nhất của liên minh 8 đảng do đảng Tiến bước dẫn đầu.

Kết quả bỏ phiếu trên diễn ra vài giờ sau phán quyết của Tòa án Hiến pháp Thái Lan tạm đình chỉ tư cách nghị sĩ của ông Pita sau khi Tòa chấp nhận xem xét yêu cầu của Ủy ban bầu cử (EC) về vụ ông Pita bị khiếu nại về việc nắm giữ cổ phiếu trong công ty truyền thông. Theo tờ The Nation, Hiến pháp Thái Lan quy định chủ sở hữu, cổ đông của các công ty truyền thông không được tham gia tranh cử.

Phiên họp lưỡng viện quốc hội Thái Lan kết thúc sau cuộc bỏ phiếu trên. Các nghị sĩ dự kiến sẽ nhóm họp vào ngày 27-7 và đảng Vì nước Thái có khả năng sẽ đề xuất ứng cử viên của mình cho chức thủ tướng, theo tờ Bangkok Post.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quốc hội Thái Lan bác việc tái đề cử ông Pita Limjaroenrat làm ứng viên thủ tướng