Sức khỏe

Rau răm giúp hoạt động tăng cường tiêu hóa

Phạm Hoa 09/09/2024 05:53

(GDTĐ) - Rau răm không quá xa lạ với người Việt chúng ta. Không chỉ là loại rau được nhiều người yêu thích, cây rau răm còn có nhiều công dụng chữa bệnh. Nhưng sử dụng như thế nào để tránh “lợi bất cập hại” thì không phải ai cũng biết.

cay-rau-ram.png

Hoạt động kháng khuẩn: Các chất chiết xuất từ ​​rau răm đã được sàng lọc để chống lại các vi khuẩn, vi rút và nấm khác nhau. Hoạt tính kháng khuẩn chủ yếu được thực hiện trên Helicobacter pylori gây loét tá tràng. Musa và cộng sự, đã báo cáo hoạt tính kháng khuẩn của rau răm ít nhất đối với 10 loại vi khuẩn khác nhau. Hoạt tính kháng vi rút đã được thử nghiệm chống lại vi rút Herpes simplex loại 1 (HSV-1) và vi rút viêm miệng dạng mụn nước (VSV).

Trong một nghiên cứu khác, Johnny và cộng sự cho thấy hoạt động kháng nấm của rau răm chống lại Colletotrichum gloeosporioides được phân lập từ xoài.

Hoạt động tăng cường tiêu hóa: Sự hiện diện của axit oxalic trong rau răm có tác dụng hỗ trợ, kích thích tiêu hoá, trị các chứng đau bụng, đầy hơi, khó tiêu. Nhờ có vị cay, tính ấm, tiêu thực nên rau răm thường được dùng ăn cùng trứng vịt lộn, thịt bò, thịt gà, cháo trai, hến để giúp ngon miệng, làm ấm tì vị.

Chữa các bệnh ngoài ra: Nhờ vào đặc tính sát khuẩn mạnh mẽ mà rau răm sẽ làm lành nhanh chóng các bệnh ngoài da như ghẻ lở, hắc lào…

Rau răm cũng là một loại thảo mộc có hỗ trợ rất tốt cho việc chăm sóc da. Do tác dụng chống viêm và tiêu độc, được xem là một phương pháp tự nhiên tuyệt vời để loại bỏ mụn nhọt cũng như se khít lỗ chân lông.

Rau răm có đặc tính lợi tiểu: Các loại thảo mộc Việt Nam đã được biết đến là có tính chất lợi tiểu, có nghĩa là chúng có xu hướng kích thích đi tiểu. Đặc tính này của rau răm giúp giải độc cơ thể đồng thời làm sạch gan khỏi các chất độc hại khác nhau.

Tăng cường hoạt động tình dục: tay và cộng sự, đã tiến hành một thử nghiệm lâm sàng chiết xuất cây mật nhân (200 mg mỗi ngày) kết hợp với chiết xuất từ ​​nước của rau răm (100 mg mỗi ngày). Nghiên cứu được thực hiện trên nam tình nguyện viên khỏe mạnh từ 45 - 65 tuổi. Nghiên cứu chỉ ra rằng sự kết hợp này hiệu quả hơn giả dược trong việc tăng cường hoạt động tình dục ở những người tình nguyện khỏe mạnh.

Rau răm - rau gia vị, vị thuốc quý - Ảnh 1.

Bài thuốc kinh nghiệm từ rau răm

Rau răm chữa cảm cúm: Rau răm dùng kết hợp với gừng chữa cảm cúm. Sử dụng 1 nắm rau răm và 3 lát gừng đem giã nhuyễn và vắt lấy nước uống.

Ngoài ra có thể sử dụng loại rau này kết hợp với các vị thuốc Đông y khác để sắc uống với tỷ lệ là: Rau răm 20g, xương bồ 16g, kinh giới 16g, kiện 10g và bạch chỉ 10g, đem tất cả sắc uống 2 - 3 lần/ngày.

Rau răm chữa nôn mửa, tiêu chảy: Hạt rau răm gồm 20g, hương nhu 40g sắc lấy nước uống, chia thành 3 lần uống/ngày.

Đầy hơi trướng bụng, tiêu hoá kém: Dùng một nắm rau răm rửa sạch giã nhỏ vắt lấy nước uống. Phần bã còn lại đắp vào bụng, kết hợp với massage nhẹ nhàng.

Kết hợp rau răm (khô) 16g, lương khương 12g, bạch truật 12g, kinh giới 16g quế 10g và gừng nướng 4g. Đổ nước 2 bát, sắc còn 1 bát. Chia 2 lần uống trong ngày trị đau bụng, tiêu chảy.

Chữa vết thương do rắn cắn: Giống như chữa đầy bụng, rau được sử dụng ở dạng tươi, sau đó đem giã nhuyễn và vắt lấy nước uống. Phần bã đắp lên vết thương, sau đó băng lại. Đây chỉ là phương pháp sơ cứu ban đầu. Sau khi thực hiện phương pháp này, người bị rắn cắn cần nhanh chóng đến cơ sở y tế.

Chữa tiêu chảy do nhiễm lạnh: Dùng 16g rau răm ở dạng khô, kết hợp với các vị thuốc như: Kinh giới 16g, lương khương 12g, bạch truật 12g, quế 10g và gừng nướng 4g. Nấu các vị thuốc này trong 2 bát nước cho đến khi sắc lại thành 1 bát. Mỗi ngày uống 2 lần.

Chữa nước ăn tay chân: Nước cốt rau răm tươi còn được dùng để chữa nước ăn tay chân. Lưu ý là sau khi thoa cần giữ cho vết thương khô ráo. Một ngày sử dụng 2 lần (giữ cho vết thương được khô ráo để chống bội nhiễm).

Chữa tê, vết thương bầm tím, sưng đau: Rau răm tươi giã nát, trộn với long não hoặc dầu long não, xoa bóp vào vùng da tổn thương, sưng đau.

Chữa mụn nhọt ở giai đoạn đầu: Rau răm có tác dụng chống viêm, tiêu độc và hoạt huyết. Rau còn tươi đem giã nhỏ với vài hạt muối sau đó đắp vào mụn nhọt để giảm cảm giác sưng nóng do mụn gây ra.

Lưu ý

Rau răm không có độc tính. Tuy nhiên, dùng với liều lượng quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe. Tính vị của loại rau này là nóng. Dùng nhiều sẽ gây thương tổn đến tụy và giảm tinh khí. Điều này gián tiếp ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của cả nam và nữ.

Thêm vào đó, phụ nữ dùng quá nhiều rau răm có thể mất kinh nguyệt. Nếu đang trong chu kỳ thì dễ bị rong kinh. Ngoài ra, người có máu nóng, thể trạng ốm yếu cũng được các bác sĩ khuyên là không nên ăn nhiều rau răm.

Mang thai và cho con bú: Không có đủ thông tin đáng tin cậy để biết liệu rau mùi Việt Nam có an toàn để sử dụng khi mang thai hoặc cho con bú hay không. Giữ an toàn và tránh sử dụng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Rau răm giúp hoạt động tăng cường tiêu hóa