Sắp làm tuyến đường xuyên rừng gần 23 km kết nối Sơn La - Lai Châu

Hoàng Huy | 11/01/2024, 15:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tuyến ĐT.107C kết nối huyện Quỳnh Nhai, Sơn La và Tân Uyên, Lai Châu có chiều dài 22,6 km, dự kiến chiếm dụng vĩnh viễn hơn 23 ha đất lâm nghiệp. Dự án này có kế hoạch triển khai trong 2024 - 2027, được đánh giá là tuyến đường chiến lược của khu vực tây bắc.

Với mục tiêu hình thành cung đường kết nối giao thông giữa hai tỉnh Sơn La và tỉnh Lai Châu, vào tháng 4/2023, HĐND tỉnh Sơn La đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án ĐT.107C (từ xã Chiềng Khay, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La đến xã Nậm Sỏ, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu). Đến tháng 5/2023, dự án này đã được phê duyệt nhiệm vụ thiết kế xây dựng lập báo cáo nghiên cứu khả thi.

Theo quy hoạch, tuyến đường này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của khu vực tây bắc, tạo điều kiện cho giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế, xã hội từng bước hoàn thành mục tiêu phát triển khu du lịch Quốc gia vùng lòng hồ thủy điện Sơn La.

Vị trí tuyến ĐT.107C nhìn trên bản đồ. (Ảnh chụp từ báo cáo dự án).

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Lai Châu, dự án ĐT.107C có tổng chiều dài 22,6 km, có điểm đầu nằm tại xã Chiềng Khay, huyện Quỳnh Nhai, điểm cuối giáp ranh với xã Nậm Sỏ, huyện Tân Uyên, Lai Châu.

ĐT.107C là tuyến đường đấu nối từ ĐT.107 thuộc bản Pó, xã Chiềng Khay, giao thông khu vực hiện đã bị xuống cấp một số đoạn, việc đi lại qua các xã còn khó khăn, toàn bộ khu vực giữa tuyến là rừng phòng hộ, rừng sản xuất và không có đường hiện trạng. Hiện tại hai bên đầu tuyến đường chủ yếu là đường đất, đường mòn do nhân dân tự mở chỉ đi được xe máy.

Về hiện trạng, diện tích chiếm dụng đất để thực hiện ĐT.107C là hơn 50,8 ha, toàn bộ là diện tích chiếm dụng vĩnh viễn, không có diện tích chiếm dụng tạm thời. Khu vực tuyến đi qua hiện có 27,4 ha đất ngoài lâm nghiệp và 23,4 ha đất rừng sản xuất, rừng phòng hộ.

Trong số diện tích rừng chiếm dụng có 18,3 ha rừng tự nhiên, gồm: rừng tự nhiên thuộc đất rừng phòng hộ 9,9 ha và rừng tự nhiên thuộc đất rừng sản xuất là 5,2 ha. Để thực hiện dự án sẽ chuyển đổi diện tích rừng hơn 18 ha.

Phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án gồm các hộ gia đình, phân bố rải rác dọc theo tuyến, chủ yếu là thành phần lao động nông nghiệp người Thái và người Mông. Khu đất đầu tuyến chủ yếu là đất nương và đất rừng sản xuất, bán kính 250 m xung quanh khu vực đầu tuyến không có dân cư sinh sống.

Khu vực giữa tuyến mở mới có ảnh hưởng gần 0,9 ha đất trồng lúa và xung quanh phạm vi dự án có các hộ gia đình sinh sống 2 bên dọc tuyến đường, ngoài ra phạm vi ranh giới dự án cũng chiếm dụng vào khu vực nhà ở, nhà tạm, công trình phụ ảnh hưởng trực tiếp tới 2 hộ dân.

Toàn bộ khu vực cuối tuyến đều là rừng, không có các hộ dân sinh sống. Xung quanh khu vực dự án không có chợ, cơ sở y tế, nghĩa trang,...

Về quy mô, đây là dự án nhóm B, là công trình cấp V miền núi, bề rộng nền đường là 6,5 m, trong đó mặt đường xe chạy là 3,5 m và bề rộng lề đường 2,5 m. Dự án ĐT.107C sẽ được thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2027, tổng vốn đầu tư là 182,5 tỷ đồng.

Hệ thống giao thông quanh ĐT.107C được quy hoạch ra sao?

Ảnh minh hoạ: Hoàng Huy.

Quỳnh Nhai là huyện nằm ở khu vực tây bắc tỉnh Sơn La, nằm trong đồ án Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện dọc lòng hồ sông Đà được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt hồi tháng 8/2022.

Theo quy hoạch được phê duyệt, khu vực này sẽ có các trục đường động lực phát triển chính gồm: quốc lộ 279, quốc lộ 6B, quốc lộ 279D, quốc lộ 37, quốc lộ 43. Các trục này liên kết với vùng kinh tế dọc quốc lộ 6 về phía tây và liên kết với các tỉnh trong khu vực, với cao tốc Lào Cai - Hà Nội về phía đông.

Các hành lang hỗ trợ liên kết với các trục nói trên gồm có: ĐT.109 kết nối với khu vực Ngọc Chiến ở đông bắc Mường La; ĐT.107 tới tây bắc Quỳnh Nhai, kết nối các không gian kinh tế khu vực lòng hồ Quỳnh Nhai; ĐT.112 kết nối các không gian phía bắc Bắc Yên; phát triển mới hành lang dọc theo lòng hồ sông Đà với hệ thống đường 2 bên sông kết nối các không gian kinh tế 2 bên sông với các trục động lực chính. Phát triển các hành lang phụ trợ từ khu vực lòng hồ về hướng tây nam liên kết với vùng kinh tế dọc quốc lộ 6.

Theo đồ án quy hoạch, các tuyến đường chính của vùng liên huyện dọc lòng hồ sông Đà sẽ bao gồm: cao tốc Hoà Bình - Sơn La theo quy hoạch; nâng cấp cải tạo các tuyến quốc lộ 37, quốc lộ 43, quốc lộ 279, quốc lộ 32B, quốc lộ 279D, quốc lộ 6B; bổ sung tuyến quốc lộ 32D.

Các tuyến đường tỉnh xây dựng mới bao gồm ĐT.110C, ĐT.104 (kéo dài), ĐT.107B, ĐT.107C, ĐT.107D, ĐT.111 (kéo dài), ĐT.112, ĐT.114, ĐT.119, ĐT.120, ĐT.120B.

Cùng với đó, xây dựng mới 5 cầu vượt sông, bao gồm: Cầu C1, cầu Vạn Yên, cầu Liệp Muội, cầu Yên Băc Phù và Cầu Tà Hộc...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sắp làm tuyến đường xuyên rừng gần 23 km kết nối Sơn La - Lai Châu