Sinh viên đi làm thêm ít có khả năng tốt nghiệp hơn

12/01/2023, 14:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Theo một nghiên cứu mới, tại Mỹ, khả năng tốt nghiệp đại học của những sinh viên đi làm thêm thấp hơn khoảng 20% so với những sinh viên không đi làm.

Những người đi làm có ít thời gian hơn cho việc học, khiến quá trình học bị chậm hơn. Ảnh: Pexels.

Phát hiện trên đến từ một nghiên cứu được đăng trên AERA Open (tạp chí của Hiệp hội Nghiên cứu giáo dục Mỹ). Con số 20% được coi là một sự sụt giảm lớn.

Trong số những người đã tốt nghiệp, trung bình mỗi người đi làm mất thêm 0,6 học kỳ để hoàn thành chương trình đại học. Nguyên nhân xuất phát từ việc sinh viên dành nhiều thời gian cho công việc (hơn 15 giờ/tuần), đăng ký ít tín chỉ hơn ở mỗi học kỳ.

Nghiên cứu

Để tìm hiểu công việc có ảnh hưởng thế nào đến cơ hội tốt nghiệp của sinh viên, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu trong 17 năm (2001-2017) của bang Tennessee, đối chiếu hồ sơ sinh viên và hồ sơ việc làm của 600.000 sinh viên.

Nhóm nghiên cứu tiến hành so sánh những sinh viên đi làm và những sinh viên không đi làm. Những người này có thu nhập gia đình, điểm trung bình trung học, địa điểm và đặc điểm nhân khẩu học tương tự nhau.

“Chúng tôi cũng quan sát tiến độ học đại học của những sinh viên chỉ đi làm trong một số học kỳ nhằm xem xét họ có hoàn thành tốt các môn học trong học kỳ không làm việc hay không", đại diện nhóm nghiên cứu nói.

Cuối cùng, nghiên cứu chỉ ra trong một học kỳ, những sinh viên đi làm thường đăng ký ít hơn một tín chỉ so với những sinh viên không đi làm.

Điều này có thể xuất phát từ nguyên nhân những người đi làm có ít thời gian hơn cho việc học, khiến quá trình học bị chậm hơn và khả năng tốt nghiệp giảm. Tuy nhiên, họ đều hoàn thành các lớp học sau khi đăng ký, tỷ lệ hoàn thành khóa học và điểm trung bình tương tự những người không đi làm.

Đáng chú ý, nhóm nghiên cứu không thấy tỷ lệ tốt nghiệp giảm ở những sinh viên làm việc với thời gian ít hơn (dưới 8 giờ/tuần). Những sinh viên này đăng ký số lượng tín chỉ tương tự những người không đi làm và hoàn thành bằng cấp với tỷ lệ tương đương. Có thể thấy, thời gian dành cho công việc ít hơn có thể không ảnh hưởng đến tiến trình tốt nghiệp của sinh viên.

sinh vien lam them anh 1
Sinh viên cần nhận thức được những thách thức trong quá trình học khi họ chọn đi làm thêm. Ảnh minh họa: Wall Street Journal.

Cân bằng

Làm thêm khi học đại học là việc rất phổ biến, nhất là khi chi phí đại học ngày càng tăng và gánh nặng vay nợ của sinh viên Mỹ lớn.

Theo Conversation, các ước tính gần đây cho thấy 43% sinh viên làm việc toàn thời gian và 81% sinh viên làm việc bán thời gian khi học đại học. Tại bang Tennessee, làm thêm phổ biến ở nhóm sinh viên trường công lập, sinh viên năm nhất và sinh viên quay lại trường sau nhiều năm tốt nghiệp trung học.

Với số lượng lớn sinh viên đang vật lộn để sắp xếp việc học và làm thêm, các nhà nghiên cứu cho rằng nhà trường và các nhà hoạch định chính sách cần triển khai hỗ trợ sinh viên đang đi làm nhiều hơn, giúp họ đáp ứng nhu cầu.

Bên cạnh đó, nếu cho rằng công việc là cần thiết đối với nhiều sinh viên, các nhà giáo dục cần hành động, hướng dẫn sinh viên những công việc làm thêm mang lại hiệu quả đối với việc học.

Một số nghiên cứu cho thấy các công việc trong trường đại học có thể thuận tiện hơn, giúp sinh viên tập trung vào việc học của họ. Ngoài ra, những sinh viên làm công việc liên quan đến ngành học có thể tìm thấy mối liên hệ thực tế giữa công việc và học tập

Đồng thời, sinh viên cần nhận thức được những thách thức trong quá trình học khi họ chọn đi làm thêm.

Công việc có thể rất quan trọng để thanh toán hóa đơn, tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp. Tuy nhiên, khi làm việc từ 15 giờ/tuần trở lên, sinh viên có thể gặp khó khăn hơn trong việc lấy bằng đại học. Tốt nghiệp muộn có thể ảnh hưởng đến việc tìm kiếm công việc được trả lương cao hơn trong tương lai.

Bài liên quan
Sinh viên Australia bỏ học đi làm thêm
(GDTĐ) - Các trường đại học Australia cảnh báo số lượng sinh viên bỏ học học đi làm thêm do áp lực từ lạm phát và công việc bán thời gian ngày một tăng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên đi làm thêm ít có khả năng tốt nghiệp hơn