Sinh viên năm nhất ngủ càng ít điểm trung bình càng thấp

15/02/2023, 07:51
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo nghiên cứu, khi bắt đầu học kỳ, cứ mỗi giờ ngủ trung bình hàng đêm bị mất đi có thể khiến điểm trung bình của sinh viên giảm 0,07.

Sinh viên đại học tham gia nghiên cứu với trình trạng thiếu ngủ sẽ gặp khó khăn trong việc tập trung và học tập trên lớp. Ảnh: Washingtonpost.

Theo Washington Post, nghiên cứu kéo dài trong 2 năm về thói quen ngủ của hơn 600 sinh viên năm nhất đại học cho thấy càng ngủ ít mỗi đêm, điểm trung bình cuối kỳ của sinh viên càng thấp. Nghiên cứu này được công bố hôm 13/2 trên tạp chí Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra cứ mỗi giờ ngủ trung bình/đêm bị mất đi khi bắt đầu học kỳ có liên quan đến việc giảm 0,07 điểm GPA cuối kỳ của sinh viên.

David Creswell, tác giả chính của nghiên cứu, giáo sư tâm lý học, khoa học thần kinh tại Đại học Carnegie Mellon, cho biết khi sinh viên ngủ ít hơn 6 tiếng/đêm, ảnh hưởng của việc mất ngủ đối với điểm số của họ thậm chí còn rõ rệt hơn.

Giấc ngủ giúp não xử lý và lưu giữ thông tin mà nó đã học được. Và khi ai đó bị thiếu ngủ, khả năng chú ý và trí nhớ cũng bị suy giảm.

Theo giáo sư Creswell, áp lực cạnh tranh tại môi trường đại học khiến một số sinh viên phải thức khuya, đặc biệt là sinh viên năm nhất, lần đầu tiên sống xa nhà. Trung bình, sinh viên trong nghiên cứu đi ngủ vào khoảng 2h30. Hầu như không sinh viên nào đi ngủ trước nửa đêm và họ ngủ khoảng 6,5 giờ/đêm.

Thời gian ngủ khuyến nghị khác nhau ở mỗi người

Các khuyến nghị về thời gian ngủ thay đổi theo độ tuổi và số lượng giấc ngủ mà mỗi cá nhân thực sự cần cũng có thể khác nhau. Nói chung, đối với thanh thiếu niên, khuyến nghị thời gian ngủ là khoảng 8-10 giờ. Đối với người 18-25 tuổi, giấc ngủ giảm xuống còn 7-9 giờ.

Giáo sư Creswell không muốn giải thích cho sinh viên về những phát hiện này, nhưng theo nghiên cứu, có vẻ việc ngủ đủ giấc sẽ giúp tăng điểm trung bình của họ.

Nhóm tác giả đã thực hiện 5 nghiên cứu. Họ tuyển các sinh viên năm nhất đại học tham gia khóa học về nhiều chuyên ngành tại Đại học Carnegie Mellon, Đại học Notre Dame và Đại học Washington.

Ông Creswell cho hay để theo dõi giấc ngủ, sinh viên sẽ đeo thiết bị Fitbit Flex hoặc Fitbit HR trong toàn bộ học kỳ. Nhóm tác giả tránh nghiên cứu thói quen ngủ của sinh viên trong đợt thi cuối kỳ và lúc làm báo cáo học kỳ vì họ cho rằng giấc ngủ trung bình của sinh viên sẽ tiếp tục giảm.

thieu ngu anh 1
Thức khuya học bài khiến sinh viên ngủ không đủ giấc và từ đó dễ khiến học sinh mất tập trung. Ảnh: Collegiateparent.

Sau khi kiểm soát các yếu tố khác như học sinh có ngủ trưa hay không, số tín chỉ và điểm trung bình của học kỳ trước, các nhà nghiên cứu nhận thấy giấc ngủ trung bình hàng đêm tiếp tục dự đoán điểm GPA cuối kỳ của sinh viên.

Theo ông Creswell, sinh viên đi ngủ lúc mấy giờ và liệu giờ đi ngủ của họ có thay đổi hàng ngày hay không dường như không ảnh hưởng đến kết quả.

Ngoài ra, nghiên cứu tương tự đối với 100 sinh viên kỹ thuật tại Viện Công nghệ Massachusetts được công bố vào năm 2019 đã chỉ ra mối liên hệ giữa điểm số của sinh viên và thời lượng ngủ của họ.

Nghiên cứu đó cũng tiết lộ rất khó để bù đắp cho thói quen ngủ không tốt. Không có sự cải thiện về điểm số ở sinh viên đảm bảo ngủ đủ giấc trước kỳ thi quan trọng.

Ngủ không đủ giấc sẽ tạo ra tình trạng “nợ ngủ”

Ông Creswell không rõ tại sao ngủ ít lại khiến sinh viên có điểm trung bình thấp hơn. Nếu ngủ trong thời gian dài, không bị gián đoạn sẽ giúp ích cho giấc ngủ REM, giai đoạn giấc ngủ có liên quan đến cải thiện trí nhớ. Trái lại, ngủ không đủ giấc sẽ tạo ra tình trạng “nợ ngủ” theo thời gian, khiến sinh viên không thể tập trung.

“Những sinh viên đại học tham gia nghiên cứu với tình trạng thiếu ngủ sẽ gặp khó khăn trong việc tập trung và học tập trên lớp. Điều này thực sự gây hại cho khả năng tương tác với bài giảng”, ông Creswell nói.

Grace Pilch (18 tuổi, sống trong ký túc xá tại Đại học Pennsylvania State), cho biết cô cần ngủ ít nhất 8 giờ để hoạt động tốt trên lớp và đủ sức tập luyện tại phòng thể dục.

Pilch nói: “Tôi luôn biết bản thân có ngủ đủ giấc hay không”.

Pilch rất quan tâm đến giấc ngủ, cô và bạn cùng phòng luôn đi ngủ trước 23h. Điểm GPA của Pilch cho đến nay đạt khoảng 3,8.

Ông Creswell chia sẻ: “Chúng tôi thực sự có thể dạy cho sinh viên năm nhất đại học các kiểu ngủ tốt hơn, từ đó giúp họ đạt được thành tích học tập tốt”.

Tại Đại học Pennsylvania ở Philadelphia, 200 sinh viên và nhân viên đã đăng ký khóa học trực tuyến kéo dài 7 tuần về xây dựng thói quen ngủ tốt hơn.

Rebecca Huxta, Giám đốc y tế công cộng và sức khỏe tại trường đại học, cho hay kể từ khi bắt đầu chương trình, người tham gia ghi nhận các triệu chứng mất ngủ của họ đã giảm đi.

Bài liên quan
Nam sinh đạt giải Nhất môn Sinh học Quốc gia chia sẻ kinh nghiệm học tập
Để học tốt môn Sinh học, Nguyễn Đường Anh Minh cố gắng ghi nhớ kiến thức ngay tại lớp. Với những ý chính của bài học, Minh gạch đầu dòng để có thể nhớ lâu và sâu hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên năm nhất ngủ càng ít điểm trung bình càng thấp