Sinh viên Trung Quốc lạc quan dù dịch bệnh vẫn căng thẳng

10/01/2023, 19:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc Trung Quốc dỡ bỏ các quy định chống dịch cho phép nhiều sinh viên nước này cũng như sinh viên quốc tế du học tại quốc gia này lạc quan hơn, theo The Higher Education.

Nhiều sinh viên Trung Quốc lạc quan về tương lai được trở lại trường trong bối cảnh các ca mắc mới gia tăng mạnh tại quốc gia này. Ảnh minh họa: AP.

Trung Quốc vừa dỡ bỏ các lệnh chống dịch Covid-19 về xét nghiệm bắt buộc và phong tỏa. Sinh viên quốc tế bắt đầu hy vọng trở lại Trung Quốc sau một thời gian dài gặp rắc rối trong việc nhập cảnh. Tuy nhiên, theo các nhà phân tích, tình hình dịch bệnh và giáo dục tại quốc gia này vẫn chưa rõ ràng.

Bà Grace Zhu, Giám đốc một trung tâm tư vấn đại học có chi nhánh tại Trung Quốc, cho hay dù điều kiện xuất - nhập cảnh đã không còn ngặt nghèo như trước đây, việc đi và đến Trung Quốc cũng không đơn giản do giá vé máy bay cao và khó xin thị thực.

Ngoài ra, một số quốc gia gần đây cũng yêu cầu người đến từ Trung Quốc xét nghiệm. Điều này khiến việc xuất cảnh khỏi Trung Quốc của nhiều người gặp không ít khó khăn.

Đồng quan điểm, ông William Hurst, giáo sư về sự phát triển của Trung Quốc tại ĐH Cambridge, cũng bày tỏ điều lo lắng tương tự.

"Tôi nghĩ rằng sẽ mất ít nhất vài tháng để một lượng lớn sinh viên quốc tế có thể trở lại Trung Quốc", ông dự đoán thời điểm phù hợp là tháng 9/2023, khi các trường học tại Trung Quốc bắt đầu khai giảng trở lại.

sinh vien trung quoc anh 1

Covid-19 khiến việc học tập của sinh viên tại các trường đại học Trung Quốc bị gián đoạn. Ảnh: Tian Yuan.

Hiện tại, ảnh hưởng của chính sách mở cửa lên trường học vẫn chưa được xác định rõ do hầu hết sinh viên đang nghỉ đông ở nhà. Kỳ nghỉ sẽ kết thúc vào tháng 2, sau Tết Nguyên đán.

Theo cô Lizhou Wang, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại ĐH Boston, nhiều sinh viên tại Trung Quốc đã nhiễm virus nCoV dù đang ở nhà.

"Tôi thật sự rất sốc về mức độ lây lan nhanh chóng của virus. Trong vòng 2 tuần, tất cả bạn bè của tôi đều có kết quả dương tính", cô cho hay nhiều sinh viên vẫn hy vọng có thể tham gia các lớp học trực tiếp vào học kỳ tới.

Trong khi đó, một sinh viên giấu tên chia sẻ với THE rằng nhiều người vẫn chọn học online cho đến hết học kỳ mùa đông vì lo ngại dịch bệnh.

"Tuy nhiên, các thành phố lớn như Bắc Kinh hay Thượng Hải đã vượt qua thời kỳ khó khăn nhất. Cuộc sống cũng đang dần quay trở về nhịp độ bình thường", sinh viên này bày tỏ sự lạc quan về học kỳ tới.

Thật vậy, tình hình giáo dục tại Trung Quốc đang dần bình thường hóa trước bối cảnh dịch bệnh.

Cuối tháng 12 vừa qua, 4,74 triệu sinh viên Trung Quốc đã tham gia kỳ thi tuyển nghiên cứu sinh của nước này. Đây là kỳ thi quốc gia lớn đầu tiên sau khi nới lỏng các hạn chế Covid-19 trên toàn quốc.

Các sinh viên có kết quả xét nghiệm dương tính được yêu cầu đeo khẩu trang hoặc ngồi trong một phòng học riêng. Đây là sự thay đổi lớn so với các biện pháp cách ly trước đó.

Bộ Giáo dục Trung Quốc mới đây cũng đã ra thông báo yêu cầu các cơ sở giáo dục ngừng sàng lọc Covid-19. Theo đó, sinh viên "sẽ không cần xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính" để được tự do di chuyển trong khuôn viên trường.

Đối với các đợt bùng phát trong tương lai, các trường đại học được yêu cầu áp dụng cách xử lý linh hoạt hơn. Theo đó, trường sẽ cách ly các khu vực khác nhau thay vì thực hiện phong tỏa toàn bộ khuôn viên trường như hồi 2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sinh viên Trung Quốc lạc quan dù dịch bệnh vẫn căng thẳng