Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ ước tính, có 42.795 người chết trên đường bộ ở Mỹ vào năm 2022. Còn EU chứng kiến 19.917 người chết trên đường vào năm 2021.
Các nhà vận động cảnh báo trong một bức thư chung: Các phương tiện khổng lồ của Mỹ đặc biệt nguy hiểm trên đường phố châu Âu. Ảnh: AFP
Antonio Avenoso - Giám đốc điều hành nhóm an toàn đường bộ ETSC - cho biết: "Số lượng xe bán tải quá khổ và quá tải của Mỹ hiện có tới hàng nghìn chiếc do một lỗ hổng… đang cản trở nỗ lực của EU nhằm làm cho những con đường của chúng ta an toàn và sạch sẽ hơn."
"EU và các quốc gia thành viên cần hợp tác để bịt lỗ hổng này và đảm bảo rằng cuộc xâm chiếm không mong muốn này không làm suy yếu các mục tiêu về an toàn đường bộ và môi trường của chúng ta", ông Avenoso nói.
Theo tờ Politico, các quy tắc phê duyệt của EU đưa ra quy trình chứng nhận rằng một chiếc xe đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và môi trường: nhưng các đại lý xe cũng có thể nhập khẩu những chiếc xe từ bên ngoài khối để bán trên thị trường EU bằng cách thực hiện thủ tục phê duyệt xe cá nhân thay vì phê duyệt kiểu EU.
Các nhà vận động cảnh báo rằng, các tiêu chuẩn mà phương tiện phải đáp ứng trong quá trình thực hiện thủ tục phê duyệt xe cá nhân không chỉ thấp hơn các tiêu chuẩn của EU, mà một quy định cập nhật mà Ủy ban Châu Âu (EC) đang chuẩn bị đưa ra có thể làm chúng suy yếu hơn nữa.
Thư của các nhà vận động cảnh báo rằng, trong số các yêu cầu an toàn của khối đối với các phương tiện được phê duyệt kiểu EU, phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ tốc độ thông minh, hỗ trợ phanh, hệ thống cảnh báo mất tập trung và dịch vụ ghi dữ liệu hành trình sẽ không phải là yêu cầu bắt buộc đối với phương tiện phê duyệt theo dạng xe cá nhân.
Các nhà vận động này cũng phàn nàn rằng, việc phê duyệt theo kiểu xe cá nhân cũng cho phép các phương tiện nhập khẩu lách luật về khí hậu của EU vì lượng khí thải của chúng không được tính vào mục tiêu khí hậu của các nhà sản xuất ô tô.
Nix của T&E cho biết: "EU cấm nhập khẩu những thứ như thịt gà đã được khử trùng bằng clo, nhưng vẫn mở cửa sau cho những chiếc xe bán tải quái vật không tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn và ô nhiễm vào châu Âu. Các chính trị gia phải bịt những lỗ hổng này ngay bây giờ để cứu mạng mọi người."