Học sinh thảo luận đưa ra ý tưởng xây dựng mô hình trong tiết học STEM. Ảnh: TG |
Bên cạnh kết quả đạt được, triển khai giáo dục STEM tại Cà Mau còn một số khó khăn. Theo ông Lê Xuân Hùng – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ngọc Hiển, đối với huyện vùng sâu, xa như Ngọc Hiển thì khó khăn lớn nhất là còn nhiều điểm trường lẻ; điều kiện cơ sở vật chất các trường hạn chế, thiếu phòng Tin học, tiếng Anh, đường truyền mạng. Do đó, việc triển khai STEM không đạt hiệu quả cao so với điểm trường chính, học sinh chịu thiệt thòi hơn.
Tại TP Cà Mau, lớp học đông cũng ảnh hưởng đến triển khai các tiết dạy STEM. Điển hình tại Trường Tiểu học Quang Trung, mỗi lớp có gần 50 học sinh, khi học STEM phải phân chia thành nhiều nhóm.
“Chia nhiều nhóm mất thời gian hơn trong việc thuyết trình ý tưởng, trình bày sản phẩm và một số hoạt động khác, giáo viên khó có thể quan sát, hướng dẫn học sinh một cách toàn diện. Thông thường dạy tiết học STEM phải ghép ít nhất 2 tiết học truyền thống lại mới đủ thời gian”, thầy Phó Hiệu trưởng Lý Ngọc Hiển thông tin.
Theo đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau, do mới triển khai, điều kiện, cơ sở vật chất từng địa phương khác nhau, chắc chắn hoạt động giáo dục STEM còn những hạn chế, khó khăn. Sau khi có báo cáo từ phòng GD&ĐT các địa phương, sở sẽ có giải pháp khắc phục, để việc triển khai trong năm học 2024 - 2025 đạt chất lượng, hiệu quả hơn.
Theo đại diện Phòng GD&ÐT TP Cà Mau, năm học 2023 - 2024 là năm đầu tiên thực hiện mô hình giáo dục STEM bậc tiểu học. Phòng chọn 5 trường để triển khai đầy đủ nội dung. Ðối với các trường còn lại, tùy điều kiện thực tế mà thực hiện, học tập rút kinh nghiệm. Bước đầu cho thấy, 5 trường triển khai giáo dục STEM tốt. Nhiều trường tổ chức dạy các tiết học STEM vượt chỉ tiêu dự kiến; đa dạng trong lựa chọn mô hình học tập, sáng tạo phù hợp từng độ tuổi học sinh.