Đây chỉ là sự khởi đầu của kỷ nguyên tiếp theo của thời trang. Những tài năng mới, thuộc thế hệ đã bước vào cánh cổng vàng của ngành, khai thác nền văn hóa giới trẻ hiện tại với tiềm năng chưa từng có. Stefano Gallici, 27 tuổi, thay thế Ludovic de Saint Sernin làm Giám đốc sáng tạo của Ann Demeulemeester sau một mùa, trong khi nhà thiết kế người Uruguay Gabriela Hearst rời Chloé sau ba năm trước khi Chemena Kamali gia nhập và kế nhiệm vai trò lãnh đạo của cô tại Anthony Vaccarello của Saint Laurent.
Trong khi điều hành nhãn hiệu cùng tên của mình, nhà thiết kế Daniel W. Fletcher có trụ sở tại London đã được bổ nhiệm làm Giám đốc Sáng tạo của Fiorucci vào tháng 1 năm 2020, cải tiến dấu ấn cổ điển thành một triều đại hoàn chỉnh. Đối thủ của Next In Fashion chia tay Fiorucci vào tháng 6 năm 2023, để lại một vị trí trống chưa được lấp đầy. Fletcher vẫn chưa dấn thân vào một nơi nào đó mới, nhưng đã có nhiều đồn đoán rằng anh sẽ sớm đảm nhận một vai trò mới ở thủ đô nước Anh.
Việc bổ nhiệm Davide Renee khép lại một năm đầy bi kịch, đột ngột qua đời vài ngày sau khi đảm nhận chức vụ. Sau 10 năm trị vì của Jeremy Scott tại Moschino, vai trò lãnh đạo của ông bị bỏ trống, khi chủ tịch Aeffe Massimo Ferretti trao cho Renee sự tự tin hoàn toàn để tiếp tục di sản của người tiền nhiệm. Cái chết của ông đã mở ra cơ hội cho công việc đáng thèm muốn, cho phép các nhà thiết kế đầy tham vọng bước vào và thể hiện kỹ năng của họ.
Nhà thiết kế sinh ra ở Illinois, Matthew M Williams, bất ngờ rời Givenchy vài ngày trước kỳ nghỉ lễ. Người sáng lập 1017 ALYX 9SM đã giữ vị trí giám đốc trong bốn năm, cải tiến Givenchy bằng các thiết kế theo phong cách punk, đề cao sự sang trọng thông qua cách cắt may trang trọng. Những nỗ lực của anh ấy đã được ghi nhận rõ ràng, nhưng anh ấy đã thất bại khi đẩy Givenchy trở lại dưới ánh đèn sân khấu trẻ trung. Sự ra đi của anh dự kiến vào ngày 1 tháng 1, khiến nhà mốt thuộc sở hữu của LVMH rơi vào giai đoạn bất ổn. Lịch sử của Givenchy với các nhà thiết kế nổi tiếng không có gì bí mật, Riccardo Tisci đã giữ vị trí này trong 12 năm. Sự ra đi của Williams mở ra cơ hội cho những triển vọng trẻ trung hơn, đó là điều mà thương hiệu cần để vực dậy vị thế của mình vào năm 2024.
Quá nhiều vai trò mới bị bỏ rơi và mở ra đã tạo cơ hội cho những tài năng trẻ tỏa sáng. Hãy lấy Seán McGirr - một sinh viên tốt nghiệp Central Saint Martins tham gia vai trò đạo diễn đầu tiên tại Alexander McQueen. Ông sẽ dẫn dắt thương hiệu Anh bước vào một chương mới, sau công việc của ông tại JW Anderson, Dries Van Noten và Uniqlo . Vai diễn này sẽ cho phép McGirr thử nghiệm những phong cách cổ điển theo những cách chưa từng được thử nghiệm, nối tiếp 26 năm làm việc cùng Sarah Burton. Trong khi một số thương hiệu đã mở lòng với các nhà thiết kế mới, thì sự bổ nhiệm của họ sẽ định hình tương lai của thời trang trong nhiều thập kỷ tới. Họ sẽ đào tạo và cung cấp thông tin cho thế hệ nhà thiết kế tốt nghiệp tiếp theo, những người cuối cùng sẽ trở thành người chiến thắng thống trị trong thời đại của họ.
Ngành công nghiệp thời trang vào năm 2023 cho biết: Loại bỏ cái cũ và bắt đầu với cái mới. Chúng tôi ở đây vì điều đó, nhưng liệu quá trình thiết lập lại có tiếp tục diễn ra vào năm 2024 không?
Năm mới sẽ mang lại nhiều sắc thái sáng tạo khi chứng kiến các nhà thiết kế mới được bổ nhiệm ra mắt tại Tuần lễ thời trang Paris và Milan vào tháng 2 năm 2024. Lần đầu tiên, một số Nhà mốt sẽ ra mắt bộ sưu tập mà không có Giám đốc sáng tạo, thay vào đó là nhóm thiết kế nội bộ được yêu cầu chế tạo các bộ sưu tập. Nhưng thời gian đã cho thấy rằng những nhóm thiết kế nội bộ vẫn tỏa sáng dưới áp lực, thường quay lại cội nguồn của thương hiệu để tìm cảm hứng. Từ thời hậu Michele Gucci đến vở kịch kỷ niệm Xuân/Hè 2024 của Moschino, các nhóm thiết kế trong lịch sử luôn nhìn lại quá khứ để thúc đẩy bản thân tiến về phía trước trong khi chờ đợi một lãnh đạo mới.
Sự thay đổi này là một bước đi đúng hướng và cho phép những tài năng mới tỏa sáng đồng thời loại bỏ các chuyên gia thuộc thế hệ Millennial và cho họ quyền tự do lựa chọn những con đường mới. Liệu chu kỳ này có lặp lại vào năm 2024 hay những Nhà mốt trống sẽ tìm đến những sinh viên mới tốt nghiệp để lấy cảm hứng? Một bình minh mới đang đến với chúng ta, vì vậy hãy ngồi lại, thư giãn và sẵn sàng thưởng thức một chương đổi mới mới cho ngành thời trang.