Tác hại của nước vối nếu dùng sai cách

21/08/2023, 14:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nước vối là thức uống được nhiều người yêu thích, tuy nhiên nếu uống sai cách nước vối có thể gây ra những tác hại không tốt với sức khoẻ.

Cũng giống như chè xanh, nước vối là thức uống được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên nếu uống nước vối sai cách có thể gây ra những tác hại không tốt với sức khoẻ.

Tác hại của nước vối nếu sử dụng sai cách

Bài viết của BS Vũ Duy Thành trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, lá vối nhiều lợi ích cho sức khỏe nếu biết dùng đúng cách. Nếu sử dụng sai cách lá vối có thể gây ra những tác hại không tốt cho sức khoẻ:

- Không uống nước vối khi đói, vì lá vối tác dụng kích thích tiêu hóa, làm tăng nhu động ruột do đó, uống khi đói sẽ khiến bụng cồn cào khó chịu.

- Sử dụng lá vối khô sẽ tốt hơn vì trong lá vối tươi thường chứa lượng chất kháng khuẩn nhiều hơn. Hơn nữa, nếu sử dụng kéo dài lá vối tươi có thể ảnh hưởng đến lượng vi khuẩn có lợi trong cơ thể, hao huyết.

- Nên chia ra nhiều lần uống trong ngày, không uống nhiều nước vối một lúc.

- Không uống sau ăn vì có thể ảnh hưởng quá trình tiêu hóa, hấp thụ thức ăn.

- Không nên dùng cho trẻ em dưới 12 tuổi do hệ tiêu hóa của trẻ còn non yếu, phụ nữ có thai không nên dùng nước vối quá nhiều, quá đặc ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, bài tiết.

Nước vối dùng sai cách có thể gây hại cho sức khoẻ.

Nước vối dùng sai cách có thể gây hại cho sức khoẻ.

- Chọn lá vối có chất lượng tốt, sạch sẽ, không bị phun thuốc trừ sâu, chứa thành phần chất bảo quản có hại cho cơ thể.

- Những người đang điều trị bệnh, sử dụng thuốc tây y, thuốc nam không nên uống nước lá vối, vì có thể làm giảm tác dụng của thuốc đang sử dụng. Nếu muốn sử dụng lá vối làm nước uống, cần tham khảo ý kiến bác sĩ.

Cách sử dụng lá vối đúng cách

Để sử dụng lá vối, người ta dùng chuẩn bị lá vối khô rửa sạch cho vào ấm. Đổ nước vào đun đến khi sôi rồi uống nóng hoặc uống lạnh. Nếu có nụ vối cũng được đun trong nước cho đến khi sôi hoặc hãm trong nước sôi tương tự như cách hãm trà xanh. Nước vối đun từ lá khô màu đỏ nâu nhạt, còn hãm từ lá tươi có màu xanh như nước trà xanh.

Đặc biệt, uống nước lá vối không có tác dụng phụ đáng kể nên bất cứ ai cũng có thể uống thường xuyên. Khi uống nước lá vối thường có vị đắng nhẹ, hơi ngọt, hương thơm ngai ngái.

Trên đây là những tác hại của lá vối nếu sử dụng sai cách và cách sử dụng lá vối. Hãy uống nước vối đúng cách để cơ thể nhận được những tác dụng tốt nhất nhé.

Hạ An(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tác hại của nước vối nếu dùng sai cách