Tăng cường sức khỏe tim mạch cho bệnh nhân tiểu đường

Du Vũ | 19/10/2023, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bệnh tiểu đường và tim mạch có liên hệ mật thiết với nhau. Những người mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim càng cao.

Sống chung với bệnh tiểu đường đòi hỏi phải quản lý cẩn thận lượng đường trong máu để ngăn ngừa nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là ở tim mạch.

tieu-duong.jpg
Bệnh tiểu đường và tim mạch có liên hệ mật thiết với nhau. Ảnh: Internet

Được trang bị kiến ​​thức và các biện pháp chủ động, những người mắc bệnh tiểu đường hoàn toàn có thể kiểm soát được những biến chứng của tiểu đường ảnh hưởng tới tim mạch.

Quản lý lượng đường trong máu

Lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng các mạch máu và dây thần kinh, gây thêm căng thẳng cho tim. Tình trạng này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, bao gồm bệnh động mạch vành, đau tim và đột quỵ.

Do vậy, ổn định lượng đường trong máu là nền tảng cho cả việc quản lý bệnh tiểu đường và sức khỏe tim mạch. Việc theo dõi nhất quán, tuân thủ dùng thuốc và điều chỉnh lối sống đóng vai trò then chốt trong việc ngăn ngừa các biến chứng. Kiểm soát lượng đường trong máu hiệu quả làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Cách ngừa biến chứng tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường

Ăn uống tốt cho tim và đường huyết: Một chế độ ăn uống cân bằng giàu ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc, chất béo lành mạnh và nhiều trái cây, rau củ không chỉ giúp kiểm soát lượng đường trong máu mà còn hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Giảm thiểu thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhẹ có đường và quá nhiều muối là rất quan trọng.

Tập thể dục: Hoạt động thể chất thường xuyên giúp cải thiện độ nhạy insulin, hỗ trợ kiểm soát cân nặng và tăng cường sức mạnh cho tim. Sự kết hợp giữa các bài tập aerobic và rèn luyện sức mạnh có thể mang lại tác dụng tốt cho sức khỏe tổng thể.

tieu-duong-1.jpg
Chế độ ăn uống cân bằng sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu và hỗ trợ sức khỏe tim mạch. Ảnh: Internet

Thuốc và sức khỏe tim mạch

Đối với nhiều người mắc bệnh tiểu đường, các loại thuốc trị đái tháo đường đường uống là rất cần thiết. Hiểu được tác động của những loại thuốc này đối với sức khỏe tim mạch, các tương tác tiềm ẩn và tác dụng phụ là rất quan trọng.

Khi sử dụng thuốc cần có sự tư vấn của bác sĩ để đảm bảo sự cân bằng hợp lý giữa kiểm soát bệnh tiểu đường và bảo vệ tim.

Căng thẳng và sức khỏe tim mạch

Căng thẳng mãn tính có thể làm tăng lượng đường trong máu và làm căng thẳng tim. Các hoạt động như thiền, thở sâu, yoga… có thể giúp kiểm soát căng thẳng, góp phần điều trị bệnh tiểu đường và tim tốt hơn.

Khám sức khỏe định kỳ

Khám sức khỏe định kỳ cho phép theo dõi kịp thời huyết áp, mức cholesterol và sức khỏe tổng thể của tim. Việc xác định sớm các vấn đề tiềm ẩn sẽ giúp quản lý tốt hơn và giảm nguy cơ biến chứng.

Quản lý bệnh tiểu đường hiệu quả thông qua kiểm soát lượng đường trong máu, thay đổi lối sống, dùng thuốc, kiểm soát căng thẳng và kiểm tra sức khỏe thường xuyên có thể giảm thiểu đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tăng cường sức khỏe tim mạch cho bệnh nhân tiểu đường