Tạo chuyển biến cho Giáo dục mầm non từ thực tế

12/07/2023, 16:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi tham quan thực tế cơ sở giáo dục mầm non tại Tp Hồ Chí Minh, các đại biểu đã cùng ý kiến về những giá trị thực tế ghi nhận được.

Từ thực tế trải nghiệm tại 4 trường mầm non, các đại biểu đã thảo luận, trao đổi tập trung chủ yếu về nhiều nội dung quan trọng và sát thực với hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ bám sát mô hình xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Đó là kinh nghiệm để tham mưu phát triển chương trình nhà trường, hướng dẫn giáo viên tổ chức hoạt động có hoặc không có thiết bị, kinh nghiệm về huy động nguồn lực để xã hội hóa.

Tạo chuyển biến cho Giáo dục mầm non từ thực tế ảnh 2

Các hoạt động của trường mầm non tại TP Hồ Chí Minh rất đa dạng, phong phú, trẻ có nhiều cơ hội học tập.

Đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định cho rằng: Các hoạt động của trường rất đa dạng, phong phú, trẻ có nhiều cơ hội học tập. Có hoạt động rất dễ kiếm tìm các nguyên vật liệu và thực hiện đơn giản nhưng hiệu quả để trẻ được trải nghiệm, như: Trò chơi dùng ống hút gẩy chun màu trong chậu nước, đếm số chun, phân loại màu…; dùng 2 gậy thể dục cùng khiêng bóng di chuyển… Đây là những cách làm hay cần học hỏi.

Hiệu trưởng một trường mầm non ở Nghệ An cho biết đây là lần thứ 4 được tham quan học tập ở Tp Hồ Chí Minh, mỗi lần học được nhiều điều: Về hoạt động dạy học: sử dụng thiết bị hiện đại, trẻ rất thích thú, được thực hành trải nghiệm với đồ dùng hiện đại; Giáo viên tổ chức hoạt động theo nhóm, trẻ được tự trao đổi, học cách phân công, chờ đợi đến lượt. Nhà trường có nhiều biện pháp huy động xã hội hóa, trường được tạo cơ chế để thu các hoạt động bổ trợ.

Một giáo viên đại diện cho tỉnh Vĩnh Phúc cũng cho biết, ấn tượng mạnh về cảm giác vui vẻ, nhẹ nhàng và hạnh phúc của các cô giáo và đã lan tỏa cho trẻ. Trường có các không gian thiết kế tận dụng hiệu quả. Cách sắp xếp đồ dùng, đồ chơi thuận tiện và rất mở đối với trẻ. Còn đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Bình Định cũng đánh giá cao môi trường hiện đại, được đầu tư nhiều, đồ dùng đồ chơi phong phú tại các cơ sở GDMN của Tp Hồ Chí Minh. Đại diện tỉnh Kon Tum ghi nhận môi trường giáo dục hiện đại, ở địa phương khó khăn có được.

Các giải pháp để bảo đảm đạt các chữ “T” như “Trẻ em - Toàn diện– Thân thiện – Tiện ích – Tích hợp, Tiết kiệm – Tôn trọng – Tự chủ - Tích cực - Trải nghiệm – Thực tế - Thông minh – Tương lai….” trong triển khai thực hiện các tiêu chí của Chuyên đề (Xây dựng môi trường GD; Xây dựng kế hoạch và phát triển chương trình nhà trường; Tổ chức hoạt động GD; đánh giá …); việc vận dụng các tiêu chí vào hoạt động chuyên môn trong cơ sở GDMN trở thành thiết thực, thường xuyên - Phó vụ trưởng Vụ GDMN Hoàng Thị Dinh

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/tao-chuyen-bien-cho-giao-duc-mam-non-tu-thuc-te-post646429.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/tao-chuyen-bien-cho-giao-duc-mam-non-tu-thuc-te-post646429.html
Bài liên quan
Đổi mới chất lượng giáo dục mầm non vùng khó Gia Lai
Giáo dục mầm non đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tạo chuyển biến cho Giáo dục mầm non từ thực tế