Tập trung nguồn lực cho kỳ thi tốt nghiệp THPT

22/05/2023, 10:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngành Giáo dục các địa phương đang tập trung chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT. Công tác hỗ trợ thí sinh đăng ký dự thi được đặc biệt quan tâm.

Tư vấn, hỗ trợ kịp thời học sinh

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tỉnh có trên 10.000 thí sinh đăng ký dự thi; toàn tỉnh có 27 điểm thi.

Chỉ đạo về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tỉnh Sóc Trăng, bà Huỳnh Thị Diễm Ngọc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở GD&ĐT là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh tham mưu UBND tỉnh tổ chức tốt kỳ thi; tiếp tục chỉ đạo các trường tập trung tốt nhất cho việc ôn tập, song song đó phổ biến quy chế thi để các em nắm rõ những thông tin cần thiết.

Tỉnh lựa chọn giáo viên đủ điều kiện tham gia vào công tác coi thi để đảm bảo thuận lợi cho giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các sở, ngành thuộc thành viên Ban Chỉ đạo theo nhiệm vụ được phân công xây dựng phương án đảm bảo về vệ sinh thực phẩm, về an toàn giao thông, thông tin liên lạc, phương án đi lại và các hoạt động hỗ trợ thí sinh… với tinh thần không để thí sinh nào vì điều kiện khó khăn mà không thể tham gia kỳ thi.

Để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngày 19 - 20/5, Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng tổ chức kỳ thi khảo sát cuối cấp cho các em học sinh lớp 12. Theo đánh giá của nhiều giáo viên, đây là kỳ thi thử để các em làm quen với hình thức thi trước khi chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 vào cuối tháng 6. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để các trường tiếp tục có sự điều chỉnh việc ôn luyện, phấn đấu cho kỳ thi sắp tới với kết quả cao nhất. Qua đó các giáo viên làm quen, tập dượt các quy định, thủ tục chuẩn bị cho việc làm nhiệm vụ tại kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang, sau khi hết thời gian đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2023, toàn tỉnh có 14.923/15.450 thí sinh đăng ký dự thi với 2 mục đích là tốt nghiệp THPT và lấy điểm tuyển sinh đại học, cao đẳng; 394 thí sinh đăng ký dự thi với mục đích tuyển sinh. Trong khi đó, chỉ có 133 thí sinh của cả hệ THPT, Giáo dục thường xuyên và thí sinh tự do đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp THPT.

Qua thống kê cho thấy tỉnh Tiền Giang có rất ít thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT; cụ thể là chưa tới 1% thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp THPT.

Tập trung nguồn lực cho kỳ thi tốt nghiệp THPT ảnh 1

Học sinh Trường THPT Vĩnh Hải (thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng) trước giờ thi khảo sát chất lượng. Ảnh: T. Thành.

Quan tâm học sinh yếu, kém

Nhờ thực hiện tốt công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp nên việc chọn bài thi của thí sinh tỉnh Tiền Giang trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã có chuyển biến. Theo đó, số thí sinh chọn bài thi KHXH năm nay khá cao, chiếm áp đảo so với thí sinh chọn bài thi KHTN.

Toàn tỉnh Tiền Giang có 7.968 thí sinh đăng ký bài thi KHXH, trong đó môn Lịch sử là 8.166, môn Địa lý là 8.142, môn Giáo dục công dân là 7.584. Đối với bài thi KHTN, toàn tỉnh có 7.129 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó môn Vật lý là 7.183, Hóa học 7.219 và Sinh học 7.177. Toàn tỉnh không có thí sinh chọn cả 2 bài thi KHXH và KHTN.

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT Tiền Giang, việc lựa chọn các bài thi của thí sinh ở những kỳ thi năm nay là cơ bản hợp lý. Thí sinh đã được lãnh đạo các trường cũng như giáo viên chú ý và tư vấn khá kỹ dựa trên học lực, năng lực và sở thích của từng học sinh nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các em được tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng. Dù thí sinh lựa chọn như thế nào, thì cũng cần tôn trọng, bởi đó là quyền của các thí sinh.

Theo chia sẻ của giáo viên và học sinh, năm 2023 là năm thứ hai thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT bằng hình thức trực tuyến. Hình thức đăng ký thi này đã giảm được nhiều thủ tục rườm rà, không đáng có và tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh.

Đối với thí sinh đã đăng ký thi tốt nghiệp THPT, nhà trường lưu ý các vấn đề như nơi đăng ký dự thi, kiểm tra, rà soát lại đầy đủ các thông tin trước khi ký xác nhận vào phiếu và danh sách. Đây là bước quan trọng cuối cùng trong quá trình đăng ký dự thi của thí sinh.

Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Tiền Giang - ông Lê Quang Trí lưu ý, một trong những công việc quan trọng hơn bao giờ hết là học sinh lớp 12 hiện nay cần phải tập trung ôn tập, dưới sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn, với những phương pháp sao cho thật hiệu quả. Giáo viên chú trọng phát triển các dạng bài tập nâng cao cho học sinh khá, giỏi để chinh phục những câu khó trong bài thi; quan tâm đến học sinh có học lực yếu, kém để các em có thể tham gia tốt kỳ thi sắp tới…

Bài liên quan
Sẵn sàng ứng phó với thiên tai, hỗ trợ thí sinh tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024
Sở GD&ĐT Yên Bái đã sẵn sàng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 27- 28/6.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tập trung nguồn lực cho kỳ thi tốt nghiệp THPT