Giáo dục quốc phòng

Tàu hàng Trung Quốc trúng tên lửa Houthi trên Biển Đỏ

Đăng Minh (Theo The National) 24/03/2024 18:35

GDTĐ - Vụ tấn công tàu dầu MV Huang Pu thuộc sở hữu của Trung Quốc không gây thương vong nhưng khiến tàu phát tín hiệu gặp nguy hiểm.

Thủy thủ đoàn tàu thương mại MV Huang Pu đã phải vật lộn hơn 30 phút để dập tắt đám cháy xảy ra khi nó trúng tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ hôm 23/3.

Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ (CENTCOM) hôm nay (24/3) cho biết vụ tấn công vào tàu chở dầu MV Huang Pu của Trung Quốc không gây thương vong nhưng khiến tàu này phát đi tín hiệu gặp nguy hiểm dù không yêu cầu hỗ trợ.

“Houthi hôm đã phóng 4 tên lửa đạn đạo đến gần tàu MV Huang Pu và đến quả tên lửa thứ 5 thì bắn trúng tàu Trung Quốc”, CENTCOM nêu rõ.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh lực lượng Houthi ở Yemen trước đó từng tuyên bố sẽ không nhắm mục tiêu vào tàu Trung Quốc trên Biển Đỏ.

“Houthi tấn công tàu MV Huang Pu mặc dù trước đó đã tuyên bố sẽ không tấn công các tàu Trung Quốc”, quân đội Mỹ cho biết thêm.

my00.jpeg
Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Carney của Mỹ bắn vào tổ hợp tên lửa và máy bay không người lái của Houthi và ở Biển Đỏ. Ảnh: AFP

Cũng theo CENTCOM sau loạt tên lửa của Houthi vào tàu MV Huang Pu, lực lượng Mỹ đã chiến đấu với 6 máy bay không người lái (UAV) của nhóm này.

Nguồn tin khẳng định 5 trong số các UAV bị bắn hạ và lao xuống Biển Đỏ, chiếc còn lại bay vào khu vực đất liền do Houthi kiểm soát ở Yemen.

Các cuộc tấn công của Houthi trên tuyến đường chiếm khoảng 12% lưu lượng vận tải biển quốc tế gia tăng đáng kể từ khi xung đột bùng phát tại Dải Gaza hồi tháng 10/2023.

Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tấn công các tàu hàng chừng nào Israel còn thực hiện chiến dịch quân sự nhắm vào người Palestine ở Gaza.

Houthi còn tuyên bố sau phong tỏa biển Đỏ họ sẽ tiếp tục với Kênh đào Suez nhằm mục đích gây áp lực kinh tế lên những quốc gia ủng hộ Israel để ngăn chặn xung đột ở Gaza.

Trung Quốc phản đối chiến dịch quân sự của Israel ở Gaza và giống như phần lớn thế giới, chuỗi cung ứng của Bắc Kinh phụ thuộc vào các tuyến đường an toàn qua biển Đỏ và Kênh đào Suez.

Bài liên quan
Houthi tập kích tàu hàng trên biển Đỏ, 7 thuỷ thủ thương vong
GDTĐ - Mỹ tuyên bố Houthi phải chịu trách nhiệm vụ tập kích tàu hàng trên biển Đỏ khiến 3 thủy thủ đoàn thiệt mạng và 4 người khác bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tàu hàng Trung Quốc trúng tên lửa Houthi trên Biển Đỏ