Thân Trần Bảo Ngọc - Tuổi 20 với đam mê vươn ra biển lớn

Thu Trang | 06/05/2022, 15:38
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

“Với mong muốn được giao lưu với bạn bè quốc tế, khám phá những vùng đất mới, mình luôn nỗ lực để từng bước chạm đến giấc mơ”, Thân Trần Bảo Ngọc chia sẻ.

anh-mac-ao-dong-phuc-khoa-quan-he-quoc-te.jpg
Bảo Ngọc đang theo học tại khoa Quan hệ quốc tế, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. (Ảnh: NVCC)

Thân Trần Bảo Ngọc (20 tuổi) đang là sinh viên Khoa Quan hệ quốc tế,  Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

  • Đạt IELTS 8.0
  • Giải ba cuộc thi thiết kế ấn phẩm phòng chống dịch bệnh COVID-19 do trường Đại học Vinh tổ chức năm 2020. 
  • Giải ba cuộc thi Tiếng Anh học sinh sinh viên toàn quốc 2021. 
  • Giải nhì đội xuất sắc nhất hội nghị mô phỏng ngoại giao do đại sứ quán Mỹ tổ chức năm 2021.
  • Đại biểu Việt Nam tham dự chương trình Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á - Philippines 2021.
  • 1 trong 8 sinh viên Việt Nam đạt học bổng GlobalUGRAD 2022-2023 được tài trợ toàn phần bởi chính phủ Mỹ. 
  • 1 trong 20 đạt biểu Việt Nam tham gia đối thoại Thanh niên Việt Nam-Singapore 2022.
  • Đại biểu tham gia hội nghị mô phỏng cấp cao Á-Âu do bộ Ngoại giao tổ chức 2022.
giai-nhi-doi-xuat-sac-nhat-hoi-nghi-mo-phong-ngoai-giao-do-dai-su-quan-my-to-chuc.jpg
Bảo Ngọc đạt giải nhì đội xuất sắc nhất hội nghị mô phỏng ngoại giao do đại sứ quán Mỹ tổ chức năm 2021. (Ảnh: NVCC)

Mong muốn “bước chân” ra thế giới

Với mong muốn khám phá thế giới, Bảo Ngọc thường xuyên cập nhật thông tin các chương trình học bổng đài thọ toàn phần bởi chính phủ các quốc gia lớn trên thế giới. Ngọc chia sẻ: “GlobalUGRAD là 1 học bổng mình đã tìm hiểu và nghiên cứu từ năm lớp 12. Đến năm 2 đại học, khi bản thân đã đáp ứng đủ các tiêu chí của một ứng cử viên gồm: kết quả học tập xuất sắc, khả năng lãnh đạo tốt, tinh thần sẵn sàng cống hiến cho cộng đồng, mình đã tự tin đăng ký tham gia”.

anh-em-mac-ao-dai-ne.jpg
Cô tự tin đăng ký GlobalUGRAD khi học năm 2 đại học. (Ảnh: NVCC)

Bảo Ngọc cho biết GlobalUGRAD là học bổng toàn phần trị giá 26.000 đô la do Cục Văn hóa và Giáo dục, thuộc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tài trợ. Khi tham gia chương trình, sinh viên có cơ hội được học trao đổi tại 1 trường đại học uy tín của Hoa Kỳ.

Sinh viên được tham gia các hội thảo phát triển nghề nghiệp, giao lưu văn hoá với 250 ứng viên đến từ gần 60 quốc gia khác và nhiều hoạt động khám phá, trải nghiệm nền văn hóa đa dạng của Hoa Kỳ.

Sau khi xuất sắc vượt qua vòng đơn, vòng phỏng vấn và vòng thi TOEFL Ibt, Ngọc đã trở thành 1 trong 8 ứng cử viên đến từ Việt Nam đạt học bổng GlobalUGRAD và sẽ sang Mỹ học tập trong thời gian tới.

“Để đạt được thành công, mình luôn giữ thái độ tích cực, có niềm tin vào bản thân, tin rằng mọi nỗ lực sẽ được đền đáp xứng đáng. Và đặc biệt không cho phép bản thân bỏ cuộc, nếu thất bại hoặc mệt mỏi thì dừng lại nghỉ ngơi và tiếp tục nỗ lực. Có như vậy, mình mới có thể thực hiện được giấc mơ”, Bảo Ngọc chia sẻ. 

Mang Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế

Trong tháng 4/2022, Bảo Ngọc là 1 trong 20 đại biểu Việt Nam tham gia chương trình “Đối thoại Lãnh đạo trẻ Việt Nam - Singapore”. “Mình rất hồi hộp và háo hức vì là 1 trong 5 thành viên nhỏ tuổi nhất đoàn, tham gia cùng các anh chị có thành tích rất "khủng". Mình đã cố gắng trau dồi kiến thức, kĩ năng thật tốt để đóng góp cho đoàn Việt Nam nói riêng, và sự thành công của chương trình nói chung”, Bảo Ngọc cho biết.

anh-tham-gia-doi-thoai-lanh-dao-tre-viet-nam-singapore.jpg
Hình ảnh Ngọc khi tham gia chương trình "Đối thoại Lãnh đạo trẻ Việt Nam Singapore". (Ảnh: NVCC)

Với chủ đề: thanh niên ứng dụng cách mạng công nghiệp 4.0 trong việc khôi phục và phát triển xã hội trong thời kỳ Bình thường mới hậu Covid-19, Ngọc đã chia sẻ góc nhìn của mình trên lập trường Việt Nam cũng như những cách thức để Việt Nam và Singapore cùng nhau phục hồi và phát triển xã hội hậu dịch bệnh.

Qua đó, cô đã góp phần vào việc tăng cường quan hệ song phương giữa Singapore và Việt Nam, thúc đẩy sự hiểu biết và đoàn kết giữa những người trẻ - các nhà lãnh đạo tương lai của cả hai nước.

“Sau khi tham gia chương trình, mình được mở mang rất nhiều về kiến thức lẫn kĩ năng. Mình khá hài lòng với phần thể hiện của bản thân. Tuy nhiên, vì thời gian có hạn nên không thể nói hết được những ý kiến của mình, song bên phía Việt Nam vẫn hoàn thành xuất sắc phần trình bày và để lại ấn tượng cực kì tốt với các đại biểu Singapore”, Ngọc bộc bạch.

Bên cạnh đó, trong năm 2021, Bảo Ngọc còn tham gia chương trình “Thanh niên tình nguyện Đông Nam Á” (AYVP) được đăng cai tổ chức bởi Philippines. Do tình hình dịch bệnh nên chương trình tổ chức dưới hình thức trực tuyến.

Là 1 đại biểu của Việt Nam, Ngọc đã giới thiệu bản sắc văn hóa dân tộc trên trường quốc tế, đề xuất củng cố Hệ thống giáo dục ASEAN trong thời kỳ Covid-19.

chung-nhan-lanh-dao-tre-dong-nam-a.png
Giấy chứng nhận tham gia chương trình "Thanh niên tình nguyện Đông Nam Á" của Bảo Ngọc. (Ảnh: NVCC)

“Chúng mình đã có sáng kiến thành lập một hội nhóm gia sư trực tuyến miễn phí để giúp những bạn học sinh dân tộc thiểu số có một môi trường học tập linh hoạt hơn khi việc học trên lớp đang bị tạm ngừng. Bạn bè quốc tế đều rất ấn tượng với những gì mà ngành giáo dục Việt Nam đang làm trong thời điểm đại dịch. Mặc dù sáng kiến không lọt vào top những dự án được tài trợ kinh phí để thực hiện, song bọn mình cũng có thêm nhiều kinh nghiệm và kỉ niệm đẹp khi được làm việc cùng nhau”, Bảo Ngọc chia sẻ. 

Biến áp lực thành động lực

Trước đây, do tham gia nhiều chương trình, dự án nên Bảo Ngọc bị quá tải và có 1 thời gian kết quả học tập đi xuống, nhưng may mắn là các thầy cô trong khoa đã nhận ra và kịp thời chỉnh đốn.

Hiện tại, Ngọc đã biết cách tham gia chọn lọc hơn nhưng lại tự ti, luôn sợ bản thân không đủ xuất sắc để tham gia những chương trình tầm cỡ quốc gia, quốc tế. 

anh-nhom-ban-than-o-truong-bao.jpg
Ngọc dần cân bằng được việc học và tham gia các chương trình, dự án quốc tế. (Ảnh: NVCC)

Ngọc cho biết: “Vì chưa đủ giỏi nên mình luôn cố gắng hoàn thiện bản thân mỗi ngày, cả về kiến thức lẫn kĩ năng. Ngoài học trên trường, mình còn học ở thầy cô, bạn bè, nghiên cứu sách, chủ động học hỏi, tìm tòi kiến thức từ mọi thứ xung quanh. Có được sự chuẩn bị thật tốt nên khi tham gia mình cũng tự tin và thể hiện bản thân tốt hơn”.

anhngangg-1-.png
Không chỉ học từ thầy cô, bạn bè, Ngọc còn tìm tòi kiến thức từ mọi thứ xung quanh. (Ảnh. NVCC)

Với Bảo Ngọc, quản lý thời gian là điều rất quan trọng. Cô thường lập thời khóa biểu, viết ra những việc cần làm trong ngày, trong tuần, trong tháng để không làm việc quá sức, dành thời gian nghỉ ngơi cho bản thân.

“Mình luôn tâm niệm rằng có sức khỏe là có tất cả. Do đó, thay vì lao vào học tập hay làm việc, mình luôn dành thời gian cho bản thân để nạp lại năng lượng qua các hoạt động như: vẽ, đàn hát, đọc sách, xem phim. Bên cạnh đó, mình cũng tập thể dục thường xuyên, duy trì việc đi ngủ trước 23 giờ để khỏe mạnh và làm việc hiệu quả hơn”, Bảo Ngọc cho hay.

anh-gia-dinh.jpg
Với Ngọc, gia đình là nơi tiếp thêm động lực sau những vấp ngã. (Ảnh: NVCC)
so-thich-cua-em-la-dan-hat.jpg
Ngọc có đam mê với vẽ, đàn hát và đọc sách. (Ảnh: NVCC)
di-hat-trong-1-dem-nhac-tu-thien-cho-tre-em-tai-benh-vien-nhi-thanh-pho-vinh.jpg
Ngọc đi hát trong một đêm nhạc từ thiện cho trẻ em tại bệnh viện Nhi thành phố Vinh. (Ảnh: NVCC)

Bảo Ngọc dự định trong thời gian tới sẽ tham gia thêm nhiều chương trình do trung ương Đoàn TNCS HCM cũng như các tập đoàn liên quốc gia tổ chức. Cô vẫn đang rèn luyện bản thân thật tốt để chuẩn bị cho những cơ hội sắp tới. 

Bài liên quan
Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn
(GDTĐ) - Nhằm thúc đẩy văn hoá đọc, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Mỗi thanh niên một cuốn sách làm bạn”.

(1) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thân Trần Bảo Ngọc - Tuổi 20 với đam mê vươn ra biển lớn