Ông Trần Tiến Chinh - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Hải Phòng thông tin, tại Hải Phòng sẽ có 1 điểm cầu trung tâm Sở GD&ĐT và gần 800 điểm cầu tại các đơn vị giáo dục. Các đơn vị sẵn sàng điều kiện tham gia cầu trực tuyến để cùng trao đổi, bày tỏ tâm tư, nguyện vọng với Bộ trưởng.
Ông Vũ Trọng Dũng- Trưởng phòng GD&ĐT huyện An Lão chia sẻ, công tác chuẩn bị cho Chương trình gặp gỡ nhà giáo, cán bộ, nhân viên ngành Giáo dục với Bộ trưởng đã được Phòng chuẩn bị chu đáo. Các nhà trường, thầy cô rất mong muốn được lắng nghe, chia sẻ những ý kiến thiết thực, bày tỏ ý kiến từ thực tiễn giảng dạy tới Bộ trường.
Theo ông Dũng, trong bối cảnh hiện nay, nhà giáo có rất nhiều áp lực từ xã hội, phụ huynh học sinh. Nhiều đòi hỏi, yêu cầu quá mức với thầy cô, thậm chí là thành kiến. Mối quan hệ giữa phụ huynh giáo viên chưa có sự đồng thuận cao, thầy cô có phần bị yếu thế trong xã hội.
Bên cạnh đó là áp lực đổi mới. Không chỉ thuần tuý công việc chuyên môn trong nhà trường, thầy cô còn tham gia các công việc xã hội, dạy thêm giờ do thiếu đội ngũ. Khối lượng công việc lớn thầy cô đang quá tải. Giáo viên trong ngành mong muốn được nhà nước quan tâm hơn nữa, có cơ chế chính sách kịp thời và ghi nhận những cống hiến của giáo viên.
Giáo viên huyện An Lão với đổi mới giáo dục. |
Cô Bùi Thị Minh Nguyệt – Hiệu trưởng Trường THCS Quốc Tuấn, huyện An Lão bày tỏ, hiện nay biên chế sự nghiệp ngành giáo dục đang chiếm khoảng 70% tổng biên chế sự nghiệp cả nước, điều đó cho thấy đây là một lực lượng đông đảo, có vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước.
Trong khi đó các quy định, chính sách trong Luật giáo dục, Luật viên chức … còn nhiều bất cập, chưa phù hợp với vị trí, vai trò của nhà giáo. Ngành giáo dục đang lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật nhà giáo. Thầy cô mong muốn 5 nhóm chính sách chủ yếu nhằm phát triển đội ngũ nhà giáo mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra được cụ thể trong Luật, đồng thời mong muốn dự thảo Luật nhanh chóng được Quốc hội thông qua nhằm tạo hành lang pháp lý bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà giáo.