Thầy cô Kon Tum biến rác thải thành đồ chơi

Dung Nguyễn | 24/12/2022, 06:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhằm giáo dục học sinh biết bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, thầy, cô giáo đã tái chế rác thải thành đồ dùng học tập, đồ chơi.

Cùng với đó, hoạt động này còn được đẩy mạnh để gây quỹ hỗ trợ cho học sinh khó khăn.

Phân loại rác thải

Từ năm học 2020 - 2021, Trường Tiểu học Phan Đình Giót (xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà, Kon Tum) đã đặt công trình măng non “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ” ngay cổng ra vào. Công trình được chia làm 2 ngăn để học sinh phân loại giấy vụn và vỏ lon, chai nhựa nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường.

“Sau một thời gian thu gom giấy vụn, vỏ lon bia…, nhà trường sẽ tổng hợp và nuôi heo đất gây quỹ. Vào dịp lễ, Tết, nhà trường sẽ đến thăm và tặng sách vở, quần áo hoặc nhu yếu phẩm… cho học sinh khó khăn. Tuy món quà không lớn nhưng phần nào động viên, khích lệ các em cố gắng trong học tập”, cô Thanh nói.

Cô Hoàng Thị Xuân Thanh, Tổng phụ trách Đội cho biết, trong những năm qua, nhà trường đẩy mạnh hoạt động công trình măng non, ngôi nhà kế hoạch nhỏ… để tuyên truyền học sinh bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, thông qua những hoạt động này cũng giáo dục học sinh biết cảm thông, sẻ chia với hoàn cảnh khó khăn.

Dịp Tết Trung thu, nhà trường cũng khuyến khích học sinh sử dụng vỏ lon bia, giấy vụn để làm lồng đèn. Những lồng đèn với đủ màu sắc, làm từ nhiều nguyên vật liệu khác nhau được các lớp trang trí khắp phòng học. Qua đó, tạo không gian rực rỡ và tạo sức hút học sinh đến trường.

“Đa số học sinh là người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh khó khăn nên việc mua đèn lồng, đồ chơi dường như là điều xa xỉ. Do đó, nhà trường thường xuyên khuyến khích thầy - trò làm đồ chơi từ vật liệu phế thải. Đây cũng là hoạt động nhằm giáo dục học sinh gìn giữ vệ sinh trường lớp và môi trường xung quanh”, cô Thanh chia sẻ.

Thầy cô Kon Tum biến rác thải thành đồ chơi  ảnh 1
Học sinh Trường Tiểu học Phan Đình Giót “biến” rác thải trở thành lồng đèn vui Tết Trung thu.

Làm đồ dùng học tập từ vật liệu tái chế

Từ khi mới thành lập, cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập của Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (thị trấn Đăk Hà, huyện Đăk Hà) còn nhiều thiếu thốn. Trải qua 6 năm, cơ ngơi của nhà trường đã được cải thiện, khang trang hơn. Bên cạnh đó, ban giám hiệu, giáo viên cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm xây dựng trường học thân thiện, xanh - sạch - đẹp.

Cô Từ Thị Kim Thanh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho hay, khi chưa xây dựng mô hình “Thư viện xanh” và “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”, sân trường, gốc cây và bồn hoa ngập trong rác. Bởi sau khi ăn xong, học sinh xả rác bất cứ chỗ nào dù thầy, cô thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở.

Để xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, nhà trường đã bố trí công trình “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”. Tại đây, học sinh bỏ giấy, rác thải nhựa… nhằm gây quỹ của liên đội và giúp các em có ý thức vứt rác đúng nơi quy định. Còn những vật dụng như lốp ô tô, chai nhựa, lon bia hay lon sữa… đều được cô trò tận dụng làm đồ chơi, đồ dùng học tập. Hoạt động này giúp học sinh, nhà trường tiết kiệm chi phí, bảo vệ môi trường xanh. Đặc biệt các em có một thư viện xanh gần gũi với thiên nhiên, khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách.

“Những lốp xe được giáo viên trang trí, “biến hóa” thành bàn cờ vua, cờ tướng và khu vực cho các em đọc sách vào giờ ra chơi. Học sinh rất thích thú và lan tỏa, phát huy tinh thần đọc sách trong nhà trường. Thông qua những hoạt động này, học trò cũng biết san sẻ khó khăn với những bạn ở vùng sâu, vùng xa”, cô Thanh chia sẻ.

Em Đặng Nguyễn Nhật Huy, học sinh lớp 5A Trường Tiểu học Lê Quý Đôn kể, từ ngày nhà trường có thư viện xanh, không gian đọc sách gần gũi với thiên nhiên hơn nên Huy và các bạn rất thích. Bên cạnh đó, bàn học và một số đồ chơi, đồ dùng học tập được làm từ vật liệu tái chế nên thân thiện với môi trường.

“Em rất thích công trình măng non “Ngôi nhà kế hoạch nhỏ”. Bởi những vỏ chai, lon bia hay giấy vụn được thu gom để bán gây quỹ hỗ trợ những bạn khó khăn. Em sẽ cố gắng giữ gìn vệ sinh môi trường sống xung quanh bằng những việc làm nhỏ của mình”, em Nhật Huy tâm sự.

Bài liên quan
Nhóm học sinh Quảng Ninh giành huy chương vàng cuộc thi sáng chế quốc tế
Với dự án “Chế tạo máy phát điện dựa trên hiệu ứng điện ma sát”, nhóm học sinh Trường THPT Chuyên Hạ Long đã giành huy chương vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy cô Kon Tum biến rác thải thành đồ chơi