Thẻ thông tin - 'đũa thần' trong đọc hiểu ở môn Ngữ văn

Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nếu không nắm chắc phần tri thức đọc hiểu học sinh sẽ khó thực hiện hoạt động đọc hiểu một văn bản đọc hiểu cụ thể.

a) Kết quả định tính kì vọng:

- Học sinh sẽ đọc kĩ, đọc nhiều lần phần tri thức đọc hiểu.

- Học sinh dễ dàng hơn trong việc vận dụng tri thức đọc hiểu vào văn bản.

- Hứng thú hơn đối với môn Ngữ văn, góp phần khắc phục được tâm lí ngại phần kiến thức lý thuyết văn học.

b) Thống kê định lượng kì vọng:

- Số học sinh có sản phẩm thẻ thông tin: 100%

- Số học sinh thỉnh thoảng có làm thẻ thông tin: 30%

- Số học sinh thường xuyên có làm thẻ thông tin: 50%

- Số học sinh hoàn tất đủ bộ thẻ thông tin của tất cả bài học: 20%.

Thẻ thông tin - 'đũa thần' trong đọc hiểu ở môn Ngữ văn  ảnh 2

Mở cánh cửa tri thức văn học

Trong bối cảnh thực hiện đổi mới giáo dục, cụ thể là áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018, một chương trình được đánh giá là có sự tiến bộ, khoa học vào thực tiễn dạy và học trong nhà trường phổ thông còn nhiều bỡ ngỡ, thậm chí có những bước đi còn mang tính chất thăm dò, thì một số những hoạt động dạy và học cụ thể như làm thẻ thông tin chỉ là những gì quá vi mô, song nó lại là một trong những minh chứng của sự đổi mới đang dần được hiện thực hóa.

“Các hệ thống, các tổ chức đều không thể thay đổi một cách triệt để; chúng chỉ có thể thực sự chuyển đổi khi có sự thay đổi căn cơ trong chính bản thân chúng ta. Cá nhân là yếu tố quan trọng nhất, chứ không phải hệ thống” [3;15]. Quan điểm giáo dục của

J.Krishnamurti có thể giúp chúng ta tự thân soi đường trên hành trình của mỗi chúng ta, những cá nhân có vị trí, bối cảnh của mình mà thực hiện các hoạt động giáo dục sao cho có ý nghĩa nhất trong tầm của mình, mà không cảm thấy như mang lấy hòn đá tảng của vị thần Sisyphus.

______________________________________

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGD ĐT, ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), Hà Nội.

[2] Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình giáo dục phổ thông - Môn Ngữ văn (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGD ĐT, ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo), Hà Nội.

[3] J. Krishnamurti (2019), Giáo dục và ý nghĩa cuộc sống (Đinh Hồng Phúc dịch), NXB Hồng Đức, HCM.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/the-thong-tin-dua-than-trong-doc-hieu-o-mon-ngu-van-post621315.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/the-thong-tin-dua-than-trong-doc-hieu-o-mon-ngu-van-post621315.html
Bài liên quan
Thầy trò cùng tập dượt đổi mới kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn lớp 10
Qua quá trình giảng dạy, kiểm tra thường xuyên, đánh giá giữa kỳ môn Ngữ văn lớp 10, các trường đã rút ra kinh nghiệm quý báu...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thẻ thông tin - 'đũa thần' trong đọc hiểu ở môn Ngữ văn