Điều chỉnh phần mềm mô phỏng: Hợp lý nhưng chưa đủ
Từ phản ánh của dư luận cũng như các sở giao thông vận tải (GTVT) về những bất hợp lý của phần mềm mô phỏng, Cục Đường bộ Việt Nam đã điều chỉnh phần mềm mô phỏng tình huống giao thông trong phần thi lý thuyết sát hạch, cấp giấy phép lái xe và chuyển giao cho các sở GTVT, cơ sở đào tạo lái xe. Dự kiến, phần mềm sẽ được các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch cập nhật để học viên ôn luyện, dự kiến chính thức sử dụng từ ngày 1-2. Theo đó, các nội dung đã điều chỉnh gồm: Đồ họa lại một số tình huống có ảnh mờ, độ phân giải thấp. Thay đổi tính năng phần mềm ôn tập và sát hạch. Trong đó, phần mềm ôn tập thêm 3 tính năng: Bổ sung và hiển thị tên của từng tình huống; bổ sung các nút cho phép chuyển sang các tình huống trước/sau; hiển thị thanh và cờ chấm điểm cho từng tình huống; thay đổi giao diện như khi sát hạch để học viên làm quen.
Phần mềm sát hạch được thay đổi như sau: Tăng thời gian đếm ngược (nghỉ) giữa các tình huống từ 3 giây lên 10 giây; điều chỉnh không cho click đúp vào phần video; khi mở phần mềm thì giao diện chiếm toàn màn hình, không hiển thị thanh taskbar của Windows (hạn chế mất focus); kéo dài mốc chấm điểm (từ mốc 5 điểm đến mốc 0 điểm).
Một cán bộ của Sở GTVT TP HCM cho rằng đợt điều chỉnh lần này của Cục Đường bộ trong phần mềm mô phỏng sẽ giúp đa số học viên theo dõi và có thời gian quan sát, xử lý tình huống tốt hơn hoặc không xử lý được tình huống này có thể chuyển sang tình huống khác. "Việc điều chỉnh này không ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo vì vẫn bảo đảm học viên nhận diện và xử lý 120 tình huống đưa ra đầy đủ, khách quan" - vị cán bộ Sở GTVT nhận xét.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo sát hạch lái xe Bắc Hà (TP Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh), kiến nghị nên thay đổi thêm cách tính điểm cho học viên ở phần thi mô phỏng.
Theo ông Nghĩa, hiện quy định thang điểm đang rất cứng nhắc theo trình tự: 5 - 4 - 3 - 2 - 1. Học viên chỉ cần bấm sớm hơn 1 giây cũng sẽ bị điểm 0. Trong thực tế, nếu mình xử lý sớm các tình huống thì độ an toàn sẽ cao hơn khi xử lý muộn. Do đó, tôi cho rằng nên thiết kế thang điểm 1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 4 - 3 - 2 - 1 tương đương cho quá trình xử lý tình huống: Sớm, đúng và muộn. "Nghĩa là nếu xử lý tình huống sớm hơn cũng cần được chấm điểm dù điểm không đạt tối đa" - ông Nghĩa giải thích.
Không đủ cơ sở Theo ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, phần thi mô phỏng không thể có cơ sở để xác định ngay lập tức trình độ lái xe. Nếu cơ quan quản lý không chỉnh sửa được phần mềm mô phỏng theo sát thực tế lái xe thì chỉ nên đưa nội dung này vào chương trình giảng dạy để nâng cao kỹ năng lái xe cho học viên, chứ không nên đưa vào phần sát hạch. |