Bốn phương

Thí điểm tuần làm việc 4 ngày ở Indonesia

13/06/2024 22:35

Bộ Doanh nghiệp Nhà nước Indonesia vừa bắt đầu thí điểm làm việc 4 ngày/tuần nhằm cải thiện phúc lợi cho nhân viên.

Theo hãng tin Kompas (Indonesia) hôm 12-6, chương trình này bắt đầu trong tuần này và sẽ kéo dài trong 2 tháng.

Trong chương trình thí điểm, nhân viên của bộ có thể nộp đơn xin làm việc 4 ngày/tuần mỗi 2 tuần. Để đủ điều kiện tham gia thử nghiệm, họ phải làm việc tối thiểu 40 giờ trong 4 ngày, đáp ứng năng suất công việc và được người giám sát chấp thuận yêu cầu.

Giới chức Bộ Doanh nghiệp Nhà nước Indonesia cho biết cuộc thử nghiệm nhằm tìm hiểu xem liệu làm việc 4 ngày/tuần có giúp tăng năng suất của nhân viên hay không.

Ngoài ra, bộ này còn muốn xác định biện pháp quản lý hiệu quả đối với các nhóm hoạt động theo hình thức này, bảo đảm sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống.

Người dân qua lại trên cầu dành cho người đi bộ trong giờ cao điểm tại thủ đô Jakarta - Indonesia Ảnh: REUTERS

Người dân qua lại trên cầu dành cho người đi bộ trong giờ cao điểm tại thủ đô Jakarta - Indonesia Ảnh: REUTERS

Chương trình làm việc 4 ngày/tuần đã được Bộ trưởng Doanh nghiệp Nhà nước Erick Thohir đề xuất vào tháng 3 nhằm giúp cải thiện sức khỏe tinh thần của nhân viên. Theo ông Thohir, việc cho phép nhân viên nghỉ 3 ngày/tuần không có nghĩa là họ có thể lười biếng bởi đây đơn giản là giải pháp thay thế mà người lao động có thể lựa chọn 2 lần trong một tháng.

Một số chuyên gia nhận định chương trình thí điểm có thể mang lại những lợi ích như giảm căng thẳng, cải thiện sức khỏe tinh thần và tăng sự hài lòng trong công việc.

Với khoảng 400 nhân viên, Bộ Doanh nghiệp Nhà nước là một trong những bộ có quy mô nhỏ nhất trong số 34 bộ của Indonesia. Hiện chưa rõ cuộc thử nghiệm có mở rộng sang các bộ khác hay không.

Trên thế giới, ngày càng có nhiều quốc gia và công ty áp dụng tuần làm việc 4 ngày sau đại dịch COVID-19. Một số quốc gia châu Âu đã thí điểm chương trình này, gồm Đức, Bỉ, Anh, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Còn tại châu Á, một số thành phố ở Nhật Bản cũng có động thái tương tự.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thí điểm tuần làm việc 4 ngày ở Indonesia