Bỏ là hợp lý?
Thầy Đào Tuấn Đạt là giảng viên Vật lý đại cương tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, và là cố vấn chuyên môn trường THPT Anhxtanh (Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, nên loại môn Ngoại ngữ khỏi môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Thầy Đạt cho rằng, nó mất công bằng với học sinh ở nơi không có điều kiện tốt.
“Và hãy để ngoại ngữ sống cuộc đời tự nhiên của nó như một môn công cụ. Học sinh nào cần ngoại ngữ tới đâu thì học tới đó”- thầy Đạt nêu quan điểm.
Cũng theo giáo viên này, sở dĩ không cần để ngoại ngữ là môn bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT bởi lẽ, dù bắt buộc thì kết quả môn ngoại ngữ không được tốt như kì vọng.
“Chính cách chúng ta bắt học ngoại ngữ chỉ để thi thì trình độ học sinh sử dụng ngoại ngữ vẫn kém là phải. Để giỏi ngoại ngữ không thể học như này được”- ông Đạt nói.
Cũng theo ông Đạt, ngoại ngữ là câu chuyện lớn. Nhà nước đã có chương trình quốc gia cho môn đó. Rồi thi cử được bắt buộc như môn toán văn, nhưng một phần học sinh học kém vẫn hoàn kém đấy thôi.
Lí do học sinh Việt Nam dù học để thi, là môn thi bắt buộc nhưng ngoại ngữ vẫn yếu kém, bởi lẽ, học sinh không có môi trường dùng tiếng Anh. Học mà không hành thì sinh ngữ sẽ chết.
“Tôi cho rằng, đây là bài toán của Chính phủ chứ không phải của ngành giáo dục giải quyết được”- thầy Đạt nói.
Cũng theo thầy Đạt, việc thi tốt nghiệp THPT hiện nay vẫn còn có bất cập. Việc các môn thi theo hình thức trắc nghiệm chưa bao giờ phù hợp.
“Môn nào trắc nghiệm toàn bộ cũng hỏng, đặc biệt là môn Toán. Chỉ nên thi tối đa 50% trắc nghiệm còn lại là tự luận”- thầy Đạt nêu quan điểm.
Đầu tháng 10 vừa qua, theo kết quả tổng hợp ý kiến góp ý về số môn thi cho phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GD&ĐT. Theo đó, gần 60% ý kiến giáo viên (GV) ở một số địa phương tham gia khảo sát (TP.HCM, Long An, Tây Ninh, Lạng Sơn và Bắc Giang) đề xuất kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 chỉ thi 4 môn, gồm 2 môn bắt buộc là ngữ văn và toán, cộng thêm 2 môn lựa chọn trong số các môn còn lại được học lớp 12 (gồm cả ngoại ngữ và lịch sử). |