Thi vào lớp 10 tại Phú Thọ: Đề Toán bám sát chương trình, phân hóa rõ ràng

Long Anh - Minh Sơn | 13/06/2022, 11:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 13/6, gần 16.000 thí sinh tại Phú Thọ đã hoàn thành bài thi Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022-2023. Đây là bài thi cuối của kỳ thi đối với những thí sinh hệ không chuyên.

Thí sinh dự thi hệ không chuyên tại Phú Thọ đã hoàn thành kỳ thi vào lớp 10Thí sinh dự thi hệ không chuyên tại Phú Thọ đã hoàn thành kỳ thi vào lớp 10

Đề thi Toán vào lớp 10 của Phú Thọ năm nay được đánh giá bám sát kiến thức chương trình học, không đánh đố học sinh và cấu trúc đề đã được thí sinh làm quen từ trước.

Đề thi gồm 2 phần là trắc nghiệm và tự luận. Trong đó, phần trắc nghiệm chiếm 2,5 điểm với 10 câu hỏi gồm cả đại số và hình học. Phần tự luận 7,5 điểm gồm 4 câu. Trong phần tự luận nhiều học sinh đánh giá câu c phần hình học và câu 4 giải hệ phương trình là những câu có tính phân hóa cao đòi hỏi học sinh phải vận dụng tốt kiến thức, kỹ năng mới có thể hoàn thành bài thi.

Tại Hội đồng thi Trường THPT Tân Sơn, thầy giáo Nguyễn Văn Hùng - Phó Chủ tịch Hội đồng, Hiệu trưởng Trường THPT Tân Sơn cho biết: Năm học 2022-2023, nhà trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh bẩy lớp 10 với 308 học sinh. 334 học sinh đăng ký dự thi, trong đó có 18 hồ sơ tuyển thẳng (là học sinh Trường PTTHCS Nội trú Tân Sơn), còn 316 học sinh tham gia được xếp thành 14 phòng thi. Trong tổng số 316 dự thi có 234 học sinh là người dân tộc thiểu số chiếm 74%.

Là thí sinh ra sớm tại Hội đồng thi trên, em Dương Thúy Hằng cho biết: Em thấy đề thi Toán năm nay ở mức độ vừa phải đối với học sinh khá. Học sinh trung bình có thể đạt 5 đến trên 5 điểm. Đối với các bạn nắm chắc kiến thức cơ bản có thể làm được khoảng khoảng 6 đến 7 điểm. Còn với những bạn học khá, giỏi, điểm số có thể cao hơn.

Cùng nhận định về đề thi Toán, thí sinh Tạ Đức Duy – Hội đồng thi Trường THPT Long Châu Sa (huyện Lâm Thao) chia sẻ: Em thấy đề thi Toán năm nay ở mức độ trung bình khá. Đề không quá khó, kiến thức đều nằm trong chương trình học và ôn tập. Cấu trúc đề chúng em đã được làm quen qua các đợt thi thử. Trong đề có một số câu hỏi khó để phân loại học sinh. Những câu khó này các bạn học giỏi mới có thể giải được.

Đáp án đề xuất đề thi Toán vào lớp 10 năm 2022 do nhóm giáo viên Trường THCS Hùng Vương thực hiện

Về phía giáo viên, cô Nguyễn Thị Chăn Thi - Giáo viên Toán Trường THCS Sa Đéc, thị xã Phú Thọ cho rằng: Đề thi môn Toán năm nay bám sát cấu trúc đề thi minh họa của Sở GD&ĐT Phú Thọ. Đề có sự phân hóa học sinh theo từng mức độ. Phần trắc nghiệm khách quan, câu hỏi rõ ràng, ko đánh đố thí sinh. Phần tự luận, đề thi ở mức độ cơ bản. Tuy nhiên đối với câu c hình sẽ ít học sinh ở mức độ trung bình khá làm được.

“Với mức độ đề đã ra của năm nay, theo tôi, phổ điểm đề thi sẽ ở khoảng 5-6,5 điểm”- Cô Nguyễn Thị Chăn Thi nhận định.

Thầy giáo Nguyễn Sinh Trưởng – Giáo viên Toán Trường THCS Hùng Vương cho rằng: Đề thi đúng cấu trúc đề minh họa của Sở, có sự phân hóa học sinh một cách rõ ràng.

“Đề thi năm nay khá hay, phù hợp với các đối tượng học sinh. Đối với đối tượng học sinh đại trà, các em dẽ làm được điểm trung bình. Với câu 3 phần c và câu 4 trong phần tự luận đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức, linh hoạt trong tư duy mới có thể làm được. Đây là những câu thể hiện sự phân hóa học sinh giỏi” – thầy Nguyễn Sinh Trưởng cho biết thêm.

Sau bài thi Toán sáng 13/6, thí sinh dự thi vào lớp 10 THPT hệ không chuyên tại Phú Thọ đã hoàn thành kỳ thi. Đối với những thí sinh đăng ký dự thi vào Trường THPT Chuyên Hùng Vương, các em sẽ làm thêm bài thi chuyên vào sáng mai (14/6).

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi vào lớp 10 tại Phú Thọ: Đề Toán bám sát chương trình, phân hóa rõ ràng