Thiếu khí đốt của Nga có thể khiến ngành công nghiệp Đức bị đình trệ

Quỳnh Chi | 14/06/2023, 12:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đức sẽ phải thu hẹp quy mô hoặc thậm chí dừng sản suất công nghiệp nếu việc vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga qua Ukraine bị ngừng lại vào năm 2024.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cảnh báo hôm 12/6.

Ông Habeck phát biểu tại Ostdeutsches Wirtschaftsforum (OWF), một hội nghị kinh tế ở Bad Saarow: "Không có kịch bản chắc chắn nào về việc mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào. Các nhà hoạch định chính sách ở Berlin cần tránh "lặp lại sai lầm tương tự" khi cho rằng tình trạng thiếu khí đốt sẽ không ảnh hưởng đến nền kinh tế", theo trích dẫn của Bloomberg.

Bất chấp việc Kiev cáo buộc Moscow gây hấn, Nga vẫn tiếp tục tuân thủ hợp đồng vận chuyển khí đốt và trả phí quá cảnh cho Ukraine. Tuy nhiên, với hoàn cảnh hiện tại, rất khó có khả năng thỏa thuận sẽ được gia hạn sau khi hết hạn vào cuối năm 2024.

Thiếu khí đốt của Nga có thể khiến ngành công nghiệp Đức bị đình trệ - Ảnh 1.

Người biểu tình ở Berlin phản đối kế hoạch của Chính phủ Đức xây dựng một kho cảng LNG ngoài khơi đảo Ruegen, ngày 8/5. (Ảnh: Getty Images)

Trong khi Berlin tuyên bố đã từ bỏ hoàn toàn việc nhập khẩu khí đốt của Nga kể từ tháng 1, các quốc gia EU khác vẫn dựa vào Moscow để đáp ứng nhu cầu năng lượng của nước mình. Theo giải thích của Bộ trưởng Habeck, nếu Áo, Slovakia, Italy và Hungary bị cắt điện, các quy tắc chia sẻ khí đốt của EU sẽ yêu cầu Đức hỗ trợ họ, điều này sẽ dẫn tới "vấn đề" cho các lĩnh vực sử dụng khí đốt của ngành công nghiệp Đức.

Bộ trưởng Habeck lập luận rằng việc xây dựng các nhà ga trung chuyển khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) mới trên bờ biển Baltic là "điều cần thiết", qua đó cho phép Berlin nhập khẩu khí đốt từ Mỹ và Trung Đông. Tuy nhiên, cư dân địa phương và các nhóm môi trường đã tìm cách ngăn chặn việc xây dựng này .

Bài liên quan
Clip: Đạp xe vi vu dàn hàng ngang trên cầu, “biker” gặp họa từ xe máy
Vừa lúc nam “biker” đạp xe tăng tốc tạo thành hàng ngang 3 xe đạp thì bị xe máy tông từ phía sau. Va chạm khiến cả tài xế xe máy và “biker” đi xe đạp bị ngã.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu khí đốt của Nga có thể khiến ngành công nghiệp Đức bị đình trệ