Thiếu niên 14 tuổi đầu độc cha và bà nội ở Tiền Giang chịu trách nhiệm hình sự ra sao?

22/10/2023, 07:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mức hình phạt tù tối đa mà người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phạm tội có thể đối diện là 12 năm tù.

Liên quan đến vụ án mạng làm hai người chết xảy ra tại xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh này đã khởi tố vụ án giết người, đồng thời bắt khẩn cấp Phạm Minh Quốc (hơn 14 tuổi, sinh ngày 11-4-2009).

Theo Quốc khai nhận: Cha mẹ ly thân khi Quốc 6 tuổi. Quốc và hai em về ở với mẹ bên ông bà ngoại (xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè). Năm 2021, Quốc bỏ học và cùng mẹ làm ở vựa trái cây của dì ruột.

Khoảng 2-3 năm gần đây, buổi tối Quốc về ngủ tại nhà của bà nội và cha (xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè). Cha thường xuyên uống rượu, nhiều lần Quốc nói cha bỏ rượu thì bị la mắng. Quốc nảy sinh ý định giết cha.

Ngày 13-10, Quốc cùng em đi xin thuốc về thuốc chó hoang; sau đó khoảng 23 giờ cùng ngày, Quốc bỏ thuốc bả chó vào hộp sữa mà bà nội và cha hay uống khiến họ tử vong.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM về trách nhiệm pháp lý của Quốc trong trường hợp này, Luật sư Lê Văn Bình, Đoàn Luật sư TP.HCM, phân tích: Căn cứ Điều 12 BLHS, người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng khi phạm vào các tội giết người, cố ý gây thương tích...

Do Quốc mới hơn 14 tuổi, còn ở độ tuổi trẻ em nên tội phạm và hình phạt cũng sẽ có quy định khác so với người thành niên phạm tội.

Hành vi của Quốc đã gây ra hậu quả làm hai người chết; nạn nhân là bà nội và cha ruột của Quốc. Đây là hai tình tiết định khung hình phạt tại khoản 1 Điều 123 BLHS (khung hình phạt đến tử hình), thuộc trường hợp tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Về hình phạt, theo khoản 2 Điều 101 BLHS, đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 1/2 mức phạt tù mà điều luật quy định.

Do đó, mức hình phạt tù tối đa mà những người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phạm tội có thể đối diện là 12 năm tù.

Bài liên quan
Ba thiếu niên thay nhau hiếp dâm bé gái 12 tuổi
Khi vừa tới nhà bạn quen qua mạng xã hội chơi, cháu gái 12 tuổi bị 3 nam thiếu niên 15 tuổi kéo vào trong rồi thay nhau thực hiện hành vi hiếp dâm.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thiếu niên 14 tuổi đầu độc cha và bà nội ở Tiền Giang chịu trách nhiệm hình sự ra sao?