Thịt chó kỵ rau gì, đồ uống nào?

13/03/2023, 07:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Thịt chó kỵ rau gì? Kỵ đồ ăn đồ uống gì? là băn khoăn của rất nhiều người.

Thịt chó là món ăn ngon, giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên có nhiều món kỵ với thịt chó, nếu ăn cùng nhau có thể gây hại cho sức khỏe. Vậy, thịt chó kỵ rau gì? Kỵ đồ ăn đồ uống gì?

Tác dụng của thịt chó

Thịt chó là loại thực phẩm hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Người ta tính cứ 100g thịt chó cho 20g protein, 28g lipit, canxi, photpho và sắt và nhiều loại muối khoáng, vitamin khác…

Theo y học cổ truyền, loại thịt này có tính nóng, vị mặn, khi dùng loại thực phẩm này bồi bổ cho cơ thể sẽ giúp tăng cường sinh lý, tăng cường sức đề kháng, chữa bệnh phong thấp, tăng cường gân cốt, cơ bắp, bổ thận tráng dương… Thịt chó cũng có nhiều công dụng tăng cường sức khỏe, chữa các chứng bệnh mùa lạnh.

Thịt chó kỵ rau gì? Kỵ đồ ăn đồ uống gì?

Lương y Vũ Quốc Trung cảnh báo, khi ăn thịt chó kết hợp với những thực phẩm này sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe. Dưới đây là những món đại kỵ với thịt chó:

Ăn thịt chó với tỏi

Tỏi có tính nóng, thịt chó có tính nóng, khi kết hợp hai thực phẩm này dễ sinh nhiệt, gây nóng trong cơ thể.

Ăn thịt chó với rau sống

Khi ăn thịt chó mang ấu trùng sán, rất dễ bị nhiềm loại sán này. Nếu bị lây nhiễm loại sán này và loại ấu trùng sán chó thì rất nguy hiểm.

Đặc biệt khi ăn với rau sống (có rất nhiều sán) thì nguy cơ nhiễm giun sán càng nhiều.

Ăn thịt chó với lòng trâu

Kiêng ăn thịt chó với lòng trâu vì lòng trâu có vị ngọt, tính hàn sẽ gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa.

Ăn thịt chó với uống nước chè

Ăn thịt chó mà uống ngay chè xanh thì axit tannnic trong lá chè kết hợp với chất đạm trong thịt chó tạo thành một chất độc. Chất này tác dụng cầm giữ, làm cho nhu động ruột yếu đi, lượng nước trong phân cũng giảm hơn, khiến cho việc đi ngoài không được thông, thậm chí sinh ra táo bón, trĩ.

Ăn thịt chó với cá chép

Thịt chó kỵ rau gì?  - 1

Thịt chó kỵ rau gì? Kỵ đồ ăn đồ uống gì? là băn khoăn của nhiều người.

Cá chép tính vị cam tác dụng hạ thủy khí. Còn thịt chó tính cam ôn có công năng sinh thủy khí và thấp nhiệt. Nếu ăn lẫn dễ sinh chứng hàn, nhiệt và kiết lỵ.

Ăn thịt chó với hải sản

Ăn thịt chó, mắm tôm kèm với hải sản dễ có nguy cơ gây bệnh tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm.

Ăn thịt chó với thịt gà

Một trong những thực phẩm kỵ với thịt chó chính là thịt gà. Người ta thường không ăn cùng lúc 2 thực phẩm này, bởi thịt gà thịt chó đều có tính nhiệt, khi ăn cùng dễ tích nhiệt và gây ra đi kiết.

Giống như tỏi, nếu ăn thịt chó và thịt gà cùng lúc bạn có thể uống nước cam thảo để giảm nguy cơ đi kiết.

Nước chè

Rất nhiều người có thói quen, sau khi ăn thịt chó mắm tôm dùng nước chè để khử mùi tanh. Tuy nhiên, họ không hề biết rằng việc kết hợp này lâu dài có thể sẽ dẫn đến nguy hiểm cho sức khỏe.

Trong thịt chó chứa nhiều protein, còn trong nước chè lại chứa nhiều axit tannic. Nếu sau khi ăn thịt chó uống nước chè ngày thì axit trong lá chè sẽ kết hợp với protein trong thịt chó tạo thành chất có tên gọi là tannalbin. Loại chất này có tác dụng cầm, giữ làm cho ruột yếu đi, lượng nước trong phân cũng giảm, khiến cho việc đi ngoài không thông, thậm chí gây táo bón. Như thế, chất độc và chất gây ung thư sẽ nằm lâu trong ruột, cơ thể phải hấp thu gây nguy hại nghiêm trọng.

Những người không nên ăn thịt chó

Người bệnh gút, huyết áp, tiểu đường

Thịt chó rất nhiều đạm, khi ăn vào sẽ khiến dư thừa chất đạm và gây ra các bệnh lý như gút, rối loạn mỡ máu, hay một số bệnh lý khác liên quan đến tim mạch. Với người bị bệnh gout, cao huyết áp, tiểu đường, mỡ máu, nếu ăn thịt chó, tình trạng bệnh sẽ càng tăng nặng.

Người bị bệnh mạch máu não

Người bệnh mạch máu não ăn thịt chó rất có hại. Lý do, thịt chó thuộc tính nóng dễ dẫn đến huyết áp tăng cao, thậm chí có thể gây vỡ mạch máu não.

Phụ nữ có thai

Đặc biệt, phụ nữ mang thai không nên ăn thịt chó vì có thể khiến axit uric tăng lên dẫn đến nguy cơ cao về sản giật và tiền sản giật.

Người bệnh gan

Thịt chó là món ăn “khắc tinh” của người bệnh gan. Bệnh nhân viêm gan, gan nóng tuyệt đối không được ăn thịt chó vì có thể khiến bệnh tiến triển nặng hơn.

Người có vết thương, mụn nhọt

Người có vết thương hở, lở loét thì tốt nhất không ăn thịt chó. Bởi thịt chó tính ôn nhiệt, nếu bị lở loét miệng mà ăn thịt chó, sẽ gây nóng trong làm bệnh nặng hơn.

Những người bị mụn viêm cũng không nên ăn thịt chó vì có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm và lở loét nặng, vết thương khó lành.

Người thể trạng yếu, cảm mạo

Những người này tốt nhất không nên ăn thịt chó; do thịt chó có tính ôn nhiệt, làm tăng triệu chứng cảm mạo, phát sốt.

Mặc dù cũng chứa một hàm lượng đạm nhất định nhưng thịt chó vẫn chứa nhiều yếu tố độc hại, ảnh hưởng trực tiếp đến những người có thể trạng yếu.

Người âm hư, hỏa vượng

Nhiều người vẫn nghĩ ăn thịt chó để bổ thận tráng dương, tuy nhiên thực tế chưa có nghiên cứu nào công bố về tác dụng này. Vì vậy thịt chó không có tác dụng bồi bổ cho những người có thể chất âm hư.

Trên đây là những thông tin giải đáp về câu hỏi "Thịt chó kỵ rau gì? Kỵ đồ ăn đồ uống gì?". Hãy ăn thịt chó đúng cách để không ảnh hưởng đến sức khỏe nhé.

Vân Anh(Tổng hợp)

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan
Cơ hội thay da đổi thịt cho trường vùng khó
Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 đã tạo cơ hội cho nhiều trường học ở vùng khó được đầu tư thêm cơ sở vật chất...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thịt chó kỵ rau gì, đồ uống nào?