Thói quen khiến bạn bị ho và khó thở dai dẳng

T/h | 03/04/2023, 18:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đờm, ho, khó thở là dấu hiệu điển hình của các bệnh hô hấp mạn tính. Ngoài yếu tố tuổi tác, còn nhiều thói quen tưởng vô hại nhưng âm thầm tàn phá hệ hô hấp.

Theo Hiệp hội phổi Mỹ, phổi là một bộ phận quan trọng trong hệ hô hấp. Để duy trì sức khỏe của cơ quan này cần loại bỏ những thói quen xấu sau: 

Không giữ đôi tay sạch sẽ

Nghe có vẻ vô lý vì tay thì liên quan gì đến hô hấp, xong thực tế đây là một thói quen thường gặp nhất khiến ho đờm, khó thở ngày một nặng hơn. Đôi tay sạch khuẩn góp phần ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp, bởi việc rửa tay thường xuyên sẽ loại bỏ những yếu tố gây nhiễm trùng, bao gồm vi khuẩn, virus, một số loại nấm,... đồng thời hạn chế phát sinh bệnh thứ cấp gây ra khi đường hô hấp suy yếu. 

4 thói quen khiến ho, đờm, khó thở dai dẳng - Bỏ sớm kẻo hối không kịp - 1

Chú ý rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh là cực quan trọng đối với người bệnh đờm, ho, khó thở dai dẳng. 

Hút thuốc lá 

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD ), viêm phế quản mạn tính. Khói thuốc lá có thể thu hẹp đường thở, viêm mạn tính niêm mạc phế quản, khiến việc thở khó khăn hơn. Theo thời gian, khói thuốc lá sẽ phá hủy mô phổi, có thể kích hoạt những thay đổi phát triển thành ung thư. 

4 thói quen khiến ho, đờm, khó thở dai dẳng - Bỏ sớm kẻo hối không kịp - 2

Khói thuốc không chỉ ảnh hưởng đến người hút thuốc mà còn trực tiếp gây hại cho những người xung quanh hít phải khói thuốc. Vì thế hãy dừng việc hút thuốc ngay lập tức nếu không muốn ho đờm ngày một nặng hơn. 

Không tập thể dục

Nhiều người nhận thấy cơ thể khỏe mạnh, không tập thể dục. Đây là một trong những thói quen xấu. Thực tế, tập thể dục rất hữu ích trong việc tăng cường sức khỏe cho phổi, giúp cải thiện khả năng thông khí phổi, hạn chế khí cặn. Khi bạn hoạt động thể chất giúp cho phổi và tim của bạn khỏe hơn. Vận động giúp thể chất cải thiện, làm giàu oxy cho máu. Hai bài tập điển hình cho người bệnh đờm, ho, khó thở là thở chúm môi và thở cơ hoành. Người bệnh nên tập mỗi ngày, từ 10 đến 15 phút để có một thể trạng tốt nhất. 

4 thói quen khiến ho, đờm, khó thở dai dẳng - Bỏ sớm kẻo hối không kịp - 3
Bài liên quan
Sinh viên sáng chế thiết bị hỗ trợ giám sát truyền dịch cho người bệnh
Với mong muốn tạo ra một thiết bị có thể hỗ trợ giám sát được tốc độ truyền dịch cho người bệnh, nhóm sinh viên đến từ Trường ĐH Bách khoa Hà Nội đã nghiên cứu và đang dần hoàn thiện sản phẩm hữu ích này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thói quen khiến bạn bị ho và khó thở dai dẳng