Thủ tướng Nga lần đầu lên tiếng sau cuộc nổi dậy của Wagner

Phạm Nghĩa | 27/06/2023, 07:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ngày 26-6 thừa nhận nước ông đang phải đối mặt với thách thức đối với sự ổn định nội bộ.

Theo hãng tin TASS, ông Mishustin có bài phát biểu đầu tiên kể từ khi người đứng đầu công ty quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, phát động cuộc nổi dậy vũ trang ngắn ngủi hôm 24-6.

"Vào những ngày này, đất nước phải đối mặt với một thách thức rõ ràng, một âm mưu nhằm gây bất ổn cho tình hình nội bộ ở Nga” - ông Mishustin nói với các bộ trưởng trong cuộc họp video với các thành viên nội các Nga.

Ông Mishustin cũng ca ngợi các thành viên chính phủ vì "vẫn ở nơi làm việc" trong lúc xảy ra cuộc nổi dậy, khen họ vì phản ứng trước mối đe dọa.

Thủ tướng Nga lần đầu lên tiếng sau cuộc nổi dậy của Wagner - Ảnh 1.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin trong cuộc họp ngày 26-6. Ảnh: Sputnik

"Dưới sự lãnh đạo của tổng thống, họ đã hành động dứt khoát, phối hợp và duy trì sự ổn định ở tất cả các cấp để ngăn chặn tình hình trở nên tồi tệ hơn và bảo vệ người dân khỏi mọi mối đe dọa tiềm tàng. Chúng ta cần hành động cùng nhau như một đội và duy trì sự đoàn kết của tất cả lực lượng, tập hợp xung quanh tổng thống. Cần đưa ra những quyết định chung được cân nhắc kỹ lưỡng để thực hiện các nhiệm vụ do lãnh đạo đề ra một cách hiệu quả” - ông Mishustin nói.

Thủ tướng Nga nhấn mạnh điều quan trọng nhất là đảm bảo chủ quyền và độc lập của đất nước, sự an toàn và hạnh phúc của người dân. Vì mục đích này, việc củng cố toàn xã hội là đặc biệt quan trọng.

Thủ tướng Nga lần đầu lên tiếng sau cuộc nổi dậy của Wagner - Ảnh 2.

Ông Prigozhin rời trụ sở quân khu miền Nam của Nga hôm 24-6. Ảnh: Reuters

Trước đó, tối 23-6, ông Prigozhin cáo buộc trên kênh Telegram rằng quân đội Nga "tấn công lực lượng Wagner tại Ukraine".

Ông chủ Wagner tuyên bố sẽ đưa quân tới thủ đô Moscow để "đòi lại công lý" và "lật đổ" các quan chức lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga.

Tuy nhiên, khi đội quân Wagner chỉ còn cách Moscow hơn 200 km, văn phòng tổng thống Belarus thông báo ông Prigozhin đã "đạt được thoả thuận với Điện Kremlin thông qua trung gian là Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko" và đội quân này rút lui về căn cứ.

Điện Kremlin cam kết sẽ bãi bỏ cáo buộc hình sự đối với ông Prigozhin, người được cho là sẽ rời Nga tới Belarus". Ngoài ra, theo phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, Moscow sẽ không truy tố những thành viên Wagner đã tham gia cuộc nổi dậy.

Trong khi đó, ngày 26-6, một nguồn tin trong Văn phòng Tổng công tố viên Nga tiết lộ với TASS rằng vụ án hình sự chống lại ông Prigozhin vẫn chưa khép lại và cuộc điều tra của Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) vẫn tiếp diễn.

Bài liên quan
Nga dồn lực cho "bom hạt nhân tương lai" như thế nào?
Năm 2023, ông Putin so sánh việc phát triển trí tuệ nhân tạo giống như việc phát minh ra bom hạt nhân - một sự kiện thay đổi căn bản tiến trình lịch sử.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Nga lần đầu lên tiếng sau cuộc nổi dậy của Wagner