Bốn phương

Thủ tướng Nhật Bản rời chính trường vào tháng 9

Đăng Minh (Theo Reuters) 14/08/2024 12:18

GDTĐ - Thủ tướng Fumio Kishida sẽ không tham gia tranh cử chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền vào tháng 9 tới – động thái mở đường cho một thủ tướng mới lên điều hành Nhật Bản.

“Tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể với tư cách là thủ tướng cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 9” – Thủ tướng Kishida phát biểu trong cuộc họp báo được truyền hình trực tiếp vào ngày 14/8 để công bố quyết định không tái tranh cử làm lãnh đạo LDP.

Quyết định của ông Kishida đồng nghĩa đảng LDP sẽ phải tìm ra lãnh đạo mới. Chủ tịch LDP sẽ trở thành tân thủ tướng của nền kinh tế lớn thứ tư thế giới.

nhatban.jpg
Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio sẽ rời chính trường vào tháng 9 tới. Ảnh: Reuters

Reuters mô tả sự ủng hộ của công chúng dành cho Thủ tướng Kishida đã giảm sút sau những tiết lộ về mối quan hệ của LDP với Giáo hội Thống nhất gây tranh cãi tại Nhật Bản.

Gần đây, đảng cầm quyền Nhật Bản cũng bị chỉ trích dữ dội vì ém nhẹm các khoản nhận tài trợ hàng trăm triệu yen từ các hoạt động gây quỹ chính trị.

Người kế nhiệm mà LDP lựa chọn sẽ phải đoàn kết nhóm cầm quyền bất đồng chính kiến ​​và giải quyết các vấn đề chi phí sinh hoạt tăng cao, các căng thẳng địa chính trị leo thang.

Thủ tướng Kishida nhậm chức năm 2021 và đã đưa Nhật Bản thoát khỏi đại dịch COVID-19 bằng các gói kích thích kinh tế khổng lồ.

Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật Bản sau đó bổ nhiệm ông Kazuo Ueda làm người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), với nhiệm vụ chấm dứt các gói kích thích tiền tệ cấp tiến của người tiền nhiệm.

Vào tháng 7, BOJ bất ngờ tăng lãi suất khi lạm phát gia tăng, góp phần gây bất ổn cho thị trường chứng khoán và khiến đồng yen giảm mạnh.

Bài liên quan
Tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản việc đồng yen xuống đáy 34 năm
Nếu biến động tiền tệ quá mức, chúng tôi sẽ đưa ra những giải pháp phù hợp mà không loại trừ bất kỳ phương án nào để xử lý” - Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida - cho hay.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Nhật Bản rời chính trường vào tháng 9