Thủ tướng nước G7 bị diễn viên Nga "chơi khăm": Buột miệng hé lộ điều bất lợi cho Ukraine

Duy Anh | 04/11/2023, 12:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ tướng Ý đã bị lừa trong một cuộc điện thoại với diễn viên hài người Nga.

Tờ Politico (Mỹ) cho biết các chính trị gia cấp cao của Ukraine kêu gọi sự giúp đỡ của châu Âu sau khi Thủ tướng Ý Georgia Meloni vô tình tiết lộ trong một cuộc điện thoại rằng: Các nhà lãnh đạo châu Âu đang ngày càng mệt mỏi trước chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga sau cuộc phản công không thành công của Ukraine.

Cuộc điện thoại mạo danh

Sự việc xảy ra vào ngày 18/9 khi Thủ tướng Meloni nói chuyện với hai diễn viên hài người Nga là Vladimir Kuznetsov và Alexey Stolyarov. Một trong hai diễn viên hài đã đóng giả làm Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi (ACU) - hãng thông tấn ANSA của Ý đưa tin.

"Tôi thấy rất nhiều sự mệt mỏi, từ mọi phía," bà Meloni nói trong cuộc điện thoại với các diễn viên Nga. "Chúng ta đang ở gần thời điểm mà mọi người đều hiểu rằng cần phải có một lối thoát."

"Tôi có một số ý tưởng về cách giải quyết tình huống này nhưng tôi đang chờ thời điểm thích hợp để đưa chúng lên bàn nghị sự," bà nói.

Thủ tướng nước G7 bị diễn viên Nga chơi khăm: Buột miệng hé lộ điều bất lợi cho Ukraine - Ảnh 1.

Hai diễn viên hài người Nga Vladimir Kuznetsov (trái) and Alexei Stolyarov (Ảnh: AFP)

Văn phòng Thủ tướng Ý cho biết: "Văn phòng Cố vấn Ngoại giao [cho Thủ tướng] lấy làm tiếc vì đã bị lừa bởi một kẻ mạo danh tự nhận mình là Chủ tịch Ủy ban Liên minh Châu Phi và liên lạc qua điện thoại với Thủ tướng Meloni."

Bà Meloni trước đó từng khẳng định rằng Ý sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine, ngay cả khi điều này ảnh hưởng tới tỷ lệ tán thành của chính phủ.

Tuy nhiên, với những diễn biến đang xảy ra, một cuộc thăm dò được tờ báo lâu đời của Ý Corriere della Sera công bố vào cuối tháng 2/2023 cho thấy, 45% người Ý được khảo sát phản đối việc gửi vũ khí tới Ukraine. Số người ủng hộ là 34%.

Kuznetsov và Stolyarov nổi tiếng với các vụ "chơi khăm" nhằm vào những chính khách. Vào năm 2018, hai người này từng đóng giả làm Thủ tướng Armenia để đánh lừa Ngoại trưởng Anh Boris Johnson.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau cũng trở thành "nạn nhân" vào năm 2020 khi Kuznetsov và Stolyarov dàn xếp khiến ông tưởng rằng mình nói chuyện điện thoại với nhà hoạt động môi trường trẻ tuổi người Thụy Điển Greta Thunberg.

Vào tháng 5/2022, cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush nói chuyện với Kuznetsov và Stolyarov, khi ấy "đóng vai" Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, và thảo luận về tình hình chiến sự ở nước này. Youtube đã xóa vĩnh viễn kênh của hai nhân vật này sau vụ việc.

Thủ tướng nước G7 bị diễn viên Nga chơi khăm: Buột miệng hé lộ điều bất lợi cho Ukraine - Ảnh 2.

Thủ tướng Ý Georgia Meloni là trường hợp mới nhất bị hai diễn viên hài người Nga lừa đảo qua điện thoại

Cảnh báo từ Ukraine

Các chính gia Ukraine nói với Politico rằng binh lính của họ đang đấu tranh cho các giá trị của châu Âu, đồng thời cảnh báo về những động thái xoa dịu Nga.

Oleksandr Merezhko, chủ tịch Ủy ban chính sách đối ngoại của Quốc hội Ukraine, nói rằng ông biết một số người ủng hộ việc nhượng bộ với Nga và sẽ đề cập tới những phương án theo hướng này vào thời điểm thích hợp.

Ông Merezhko chỉ ra, việc từ bỏ Ukraine "sẽ khiến châu Âu và thế giới phải trả giá rất đắt..., sẽ ném châu Âu và hệ thống an ninh thế giới trở lại thế kỷ 19."

Vụ các diễn viên Nga lừa Thủ tướng Ý qua điện thoại đã được chú ý trong những ngày gần đây khi Ukraine yêu cầu Mỹ bổ sung viện trợ vũ khí, trong bối cảnh Washington đang tập trung vào xung đột ở Trung Đông.

Ivanna Klympush-Tsintsadze, nghị sĩ Ukraine đồng thời là chủ tịch Ủy ban Nghị viện về hội nhập Ukraine vào Liên minh châu Âu (EU), cho biết: “Châu Âu nên mệt mỏi với Nga chứ không phải Ukraine”. Bà nói rằng nếu Ukraine thua trong xung đột, đó sẽ là sự thất bại của tất cả chứ không riêng Ukraine.

Tại Ý, các đảng đối lập chỉ trích bà Meloni vì vi phạm các giao thức bảo mật, cho rằng các cuộc gọi lừa đảo cho thấy ê kíp của thủ tướng không đáp ứng được công việc và kêu gọi bà phải báo cáo lại sự việc trước quốc hội.

Duy Anh

https://soha.vn/thu-tuong-nuoc-g7-bi-dien-vien-nga-choi-kham-buot-mieng-he-lo-dieu-bat-loi-cho-ukraine-20231103175420604.htm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng nước G7 bị diễn viên Nga "chơi khăm": Buột miệng hé lộ điều bất lợi cho Ukraine