Thực hư về việc ngủ cạnh điện thoại gây ung thư

BS NGUYỄN THỊ HẢI ĐAN, | 24/09/2023, 11:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một số người có thói quen để điện thoại di động bên cạnh gối khi đi ngủ, vì cho rằng điện thoại sẽ giúp họ dễ dàng thức dậy, nghe nhạc hoặc kiểm tra tin nhắn. Tuy nhiên, hành động này rất nguy hiểm.

Khi bạn ngủ cạnh điện thoại, bạn sẽ tiếp xúc với một loại bức xạ có tên là bức xạ vô tuyến (radiofrequency radiation, hay radio waves). Đây là một loại bức xạ không ion hóa, có nghĩa là nó không có đủ năng lượng để phá vỡ liên kết phân tử trong cơ thể. Tuy nhiên, bức xạ này vẫn có thể gây ra những tác động xấu cho sức khỏe của bạn.

Một trong những tác động xấu đó là làm nóng khu vực cơ thể tiếp xúc với điện thoại, như tai và đầu. Bạn có thể cảm nhận được sự nóng này khi bạn gọi điện thoại trong thời gian dài. Tuy nhiên, nhiệt độ này không đủ cao để làm tăng nhiệt độ cơ thể hay gây ra bỏng.

Thực hư về việc ngủ cạnh điện thoại gây ung thư - Ảnh 1.

Một tác động xấu khác, và cũng là nguy hiểm hơn, là gây ra ung thư não hoặc các bệnh lý khác của hệ thần kinh trung ương. Đây là kết quả của một số nghiên cứu khoa học đã được công bố trên các trang web y khoa uy tín trên thế giới. Các nghiên cứu này cho thấy có một mối liên quan giữa sử dụng điện thoại và nguy cơ mắc các loại ung thư này. Tuy nhiên, việc chắc chắn rằng ngủ cạnh điện thoại thật sự gây ung thư vẫn còn nhiều tranh cãi.

Ngoài ra, ngủ cạnh điện thoại cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Điện thoại có thể gây ra những phiền nhiễu cho giấc ngủ của bạn, như tiếng ồn, ánh sáng hoặc rung động. Những phiền nhiễu này có thể khiến bạn khó vào giấc ngủ hoặc thức giấc giữa chừng.

Không chỉ vậy, việc sử dụng điện thoại trước khi đi ngủ cũng có thể làm giảm sản xuất melatonin, một hormon quan trọng trong việc điều chỉnh chu kỳ ngủ và thức của cơ thể. Melatonin giúp bạn cảm thấy buồn ngủ vào ban đêm và tỉnh táo vào ban ngày. Khi bạn thiếu hụt melatonin, bạn sẽ có một giấc ngủ không đủ hoặc không chất lượng. Giấc ngủ kém có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, trong đó có ung thư.

Những biện pháp phòng ngừa

Những biện pháp dưới đây đơn giản nhưng hiệu quả để bảo vệ bạn khỏi những rủi ro trên:

Biện pháp đầu tiên, và cũng là quan trọng nhất, là tránh ngủ cạnh điện thoại hoặc ít nhất là để điện thoại ở chế độ máy bay (airplane mode) khi ngủ. Điều này sẽ giúp giảm bức xạ vô tuyến từ điện thoại đến mức tối thiểu. Bạn cũng sẽ tránh được những phiền nhiễu từ tiếng ồn, ánh sáng hoặc rung động từ điện thoại. Bạn nên để điện thoại ở một khoảng cách an toàn, ít nhất là 1 mét, từ nơi bạn ngủ.

Bạn cũng nên tắt các thiết bị điện tử khác xung quanh bạn khi ngủ, như máy tính, tivi hoặc đèn ngủ. Hạn chế sử dụng điện thoại ít nhất 30 phút trước khi đi ngủ. Điều này sẽ giúp bạn tăng sản xuất melatonin và cải thiện chu kỳ ngủ và thức của bạn.

Thực hư về việc ngủ cạnh điện thoại gây ung thư - Ảnh 2.

Nên tránh xem các nội dung kích thích hoặc lo lắng trên điện thoại, như tin tức, mạng xã hội hoặc game. Thay vào đó, bạn nên làm những hoạt động thư giãn và dễ chịu, như đọc sách, nghe nhạc nhẹ hoặc thiền.

Giới hạn thời gian gọi điện thoại và không gọi khi pin yếu hoặc sóng yếu. Đây là những lúc bức xạ vô tuyến từ điện thoại cao hơn bình thường. Sử dụng bộ sạc an toàn và chính hãng cho điện thoại.

Bạn nên tránh sạc điện thoại quá lâu hoặc để điện thoại ở nơi quá nóng hoặc quá lạnh. Điều này sẽ bảo vệ pin và máy của bạn khỏi bị hư hỏng hoặc phát nổ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thực hư về việc ngủ cạnh điện thoại gây ung thư