"Tiểu Nga" của phương Đông đang hình thành ngay gần Việt Nam

Hữu Hiển | 18/09/2023, 19:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thái Lan từ lâu là điểm đến hàng đầu của du khách. Nhưng có một nhóm khách đặc biệt đang đổ xô đến Phuket, hòn đảo lớn nhất của Thái Lan: Giới thượng lưu Nga.

Bloomberg mới đây đưa tin, trong khi các nước phương Tây đang quay lưng với nhiều người Nga do tình hình giữa Nga và Ukraine, thì những người này lại nhận được sự chào đón thân thiện ở Thái Lan.

Tiểu Nga của phương Đông đang hình thành ngay gần Việt Nam - Ảnh 1.

Nhiều người đi bộ dọc bãi biển Kamala lúc hoàng hôn ở Phuket, Thái Lan. Ảnh: The Guardian

Trong những buổi tối ẩm ướt trên đảo Phuket của Thái Lan, Aleksei (tên nhân vật đã được thay đổi) thường ngồi một mình trên ban công và tự hỏi liệu 19 tháng qua có phải là một giấc mơ kỳ lạ hay không.

Năm ngoái, anh sống với mẹ và các anh chị em ở Moscow và làm công việc công nghệ thông tin tại một trong những tòa nhà chọc trời của thành phố. Việc Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine đã thay đổi mọi thứ.

Sau khi suy tính về những cơ hội ở Nga, Aleksei quyết định ra sân bay, đem theo vài nghìn USD tiền tiết kiệm, và mua vé máy bay một chiều đến Thái Lan với mong muốn chính quyền Thái Lan sẽ cho phép anh nhập cảnh.

Aleksei cho biết thêm, anh chọn Phuket vì nơi đây có giá cả phải chăng hơn so với việc thuê nhà ở các nước láng giềng của Nga, nơi mà làn sóng người Nga đổ vào gần đây đồng nghĩa với việc tìm được một nơi để ở trở nên khó khăn hơn.

Du khách Nga đến Thái Lan tăng 1.000%

Theo Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, trong nửa đầu năm nay, hơn 790.000 công dân Nga đã đến nước này, tăng 1.000% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiệp hội Du lịch Phuket cho biết, hơn một nửa số người này đã bay đến Phuket, trong đó du khách Nga là nhóm du khách số 1 đến hòn đảo này.

"Bầu không khí dành cho mọi người thật tuyệt vời và yên bình. Chúng tôi gặp những du khách Nga bình thường, những người chỉ muốn nghỉ ngơi, thư giãn", Yury Vorona - người quản lý một nhà hàng ở Phuket - nói với Bloomberg.

Và người Nga không chỉ ghé qua để có chuyến thăm quan nhanh chóng - rất nhiều người trong số họ cũng đến để tìm mua bất động sản.

Theo dữ liệu từ đơn vị bất động sản Knight Frank Thái Lan, 338 biệt thự tại Phuket đã được bán vào năm ngoái, trong đó khoảng một nửa thuộc về người Nga.

Anna Baranova - người điều hành công ty bất động sản hạng sang InDreams Phuket, phục vụ chủ yếu cho người Nga - cho biết, mức tăng trưởng trong hai năm qua là rất lớn.

"Loại bất động sản này đang tăng giá rất nhanh", bà nói khi đứng trong phòng giới thiệu sản phẩm biệt thự cao cấp tại một dự án bất động sản gần bãi biển Layan - một khu vực yên tĩnh hơn trên đảo Phuket. Giá khởi điểm của căn biệt thự này là hơn 1 triệu USD.

Tiểu Nga của phương Đông đang hình thành ngay gần Việt Nam - Ảnh 2.

Bà Anna Baranova cho biết sự quan tâm đến bất động sản hạng sang đã tăng vọt. Ảnh: The Guardian

Baranova nói: "[Các nhà phát triển] ngày càng tung ra nhiều sản phẩm hơn vì họ bán quá nhanh."

Nhiều khách hàng của Baranova là những gia đình đã sống ở nước ngoài tại các nước châu Âu và hiện đang chuyển đi nơi khác.

Bà nói: "Chúng tôi hiện đang có mối quan hệ khó khăn với châu Âu", và cho biết thêm, người Nga trước đây không quan tâm nhiều đến Thái Lan, nhưng bây giờ họ đang tìm đến.

Christian Steinbach - Giám đốc bán hàng của tập đoàn bất động sản FazWaz - nói với Bloomberg rằng, những khách hàng có quốc tịch Nga là nhóm người đông nhất trên đảo.

Thái Lan "thích nghi" với làn sóng người Nga

Theo trang Robb Report, trong khi người Nga nói chung dường như đang tận hưởng tất cả những gì Thái Lan mang lại, thì giới siêu giàu của Nga cũng đã cho thấy sự hiện diện của họ tại Thái Lan.

Một siêu du thuyền được cho là thuộc sở hữu của nhà tài phiệt người Nga Alexander Svetkov đã được nhìn thấy ở Phuket vào dịp Giáng sinh năm ngoái, còn tỷ phú Igor Rybkov đã tổ chức các lớp đào tạo kinh doanh ở đó vào tháng 1/2023.

Đất nước Thái Lan cũng như người dân địa phương đang dần thích nghi với làn sóng người Nga đổ vào: Sân bay Phuket hiện đã đưa ra thông báo bằng tiếng Nga và có thể tìm thấy các món ngon của Nga như borscht và blini cùng với các món ăn truyền thống Thái Lan như pad thai và súp tom yum.

Ngoài ra còn có nhà tắm kiểu Nga, các chương trình hòa nhạc rock Nga. Nga cũng vừa mở Tổng lãnh sự quán tại Phuket hồi tháng 7 vừa qua.

Trang Robb Report nhận định, nếu người Nga tiếp tục di cư sang Thái Lan, Phuket có thể sớm được gọi là "Tiểu Nga" của phương Đông.

Bài liên quan
Ngoại trưởng Thái Lan từ chức sau khi bị cho thôi làm phó thủ tướng
Ngoại trưởng Thái Lan Parnpree Bahiddha-Nukara đệ đơn từ chức sau khi ông bị cho thôi chức phó thủ tướng trong đợt cải tổ nội các mới đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
"Tiểu Nga" của phương Đông đang hình thành ngay gần Việt Nam