ThS Trần Cao Thành phân tích, chỉ ra sự khác biệt tương đối giữa chương trình đào tạo thạc sĩ theo định hướng nghiên cứu và định hướng ứng dụng.
Từ đó, ông đề xuất xuất các giải pháp hỗ trợ hoạt động đào tạo thạc sĩ theo 2 hướng trên tập trung vào 2 khía cạnh quan trọng của quá trình đào tạo thạc sĩ là nghiên cứu khoa học, thực hiện luận văn, đề án và thực tập, thực tế.
TS Võ Khánh Linh, Phó Trưởng phòng Phòng Sau đại học và Quản lý khoa học, Trường Đại học Thăng Long phân tích những yêu cầu cơ bản của chương trình đào tạo thạc sĩ theo định hướng nghiên cứu và định hướng ứng dụng.
Trong đó, với định hướng ứng dụng, nhà trường cần tập trung phát triển kỹ năng cho người học. Để làm được điều này, chương trình đào tạo cần ưu tiên kỹ năng và tư duy; học liệu phải phù hợp với tính chất ứng dụng.
TS Võ Khánh Linh, Phó Trưởng phòng Phòng Sau đại học và Quản lý khoa học, Trường Đại học Thăng Long chia sẻ kinh nghiệm trong đào tạo thạc sĩ. Ảnh: Mạnh Tùng |
Hội thảo thu hút được hàng chục chuyên gia viết bài với 29 tham luận bàn về vấn đề đào tạo luật theo định hướng nghiên cứu và định hướng ứng dụng.
Các nhà nhà khoa học còn trao đổi, thảo luận những khía cạnh liên quan đến lý luận lẫn thực tiễn trong việc xây dựng, vận hành chương trình đào tạo ngành Luật ở bậc cử nhân và sau đại học.
Hội thảo có sự tham dự của PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang; PGS.TS Lê Vũ Nam, Trưởng ban điều hành VLSN, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TPHCM); PGS.TS Nguyễn Thị Quế Anh, Hiệu trưởng Trường Đại học Luật (Đại học Quốc gia Hà Nội); TS. Chu Mạnh Hùng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội; PGS. TS Đoàn Đức Lương, Hiệu trưởng Trường Đại học Luật, Đại học Huế; GS.TS Đỗ Văn Đại, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TPHCM và hơn 100 đại biểu khác phụ trách các chương trình đào tạo luật đến từ 59 cơ sở đào tạo luật tại Việt Nam.