Tìm ra quán quân cuộc thi Bach khoa Innovation lần VI

10/07/2023, 12:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau hơn 4 tháng kể từ khi chính thức khởi động vào tháng 3/2023, cuộc thi Bach khoa Innovation lần VI - 2023 tìm ra quán quân cuộc thi.

Cuộc thi đã nhận về tổng cộng 60 dự án khởi nghiệp sáng tạo, bao gồm 53 dự án khối đại học và 7 dự án khối trung học phổ thông. Trải qua 2 vòng tranh tài gay cấn giữa các đội khối đại học, ban giám khảo đã chọn ra 18/53 đề tài bước vào vòng chung kết.

Tại vòng chung kết, ban tổ chức đã xây dựng không gian triển lãm dành cho dự án, mô hình tiêu biểu của cuộc thi và các dự án khởi nghiệp sáng tạo được ươm tạo bởi Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ.

Tại đây, các đội thi sẽ trực tiếp thuyết trình mô hình kinh doanh, khả năng ứng dụng thực tế, kế hoạch phát triển dự án... tạo cơ sở để ban giám khảo chấm điểm và lựa chọn TOP 6 đội khối đại học cùng TOP 3 đội khối THPT để trình bày trong vòng chung kết.

Kết quả sau nhiều giờ tranh tài sôi nổi, giải Nhất cuộc thi năm nay thuộc về nhóm F.I.M với đề tài “Màng bọc thực phẩm ăn được” (Fabrication of antimicrobial edible films from chitosan incorporated with Guava leaf extract).

Giải Nhì được trao cho hai dự án “Bọt biển làm sạch dầu trong nước” (Oil absorbing coco de nata sponge) của nhóm Syncot và dự án “Chuyển đổi năng lượng sóng biển thành năng lượng sạch và giải quyết rác thải nhựa” (From Wastes to Blue Energy) của nhóm BKTENG.

Tìm ra quán quân cuộc thi Bach khoa Innovation lần VI  ảnh 1

Một đội thi đang trình bày ý tưởng và dự án của mình với ban giám khảo.

Hai giải Ba thuộc về nhóm CYNOSURE với giải pháp “Màng lọc than hoạt tính aerogel được tổng hợp từ cellulose” (Carbon aerogels filter based on cellulose) và nhóm The Minions với “Băng vệ sinh sợi chuối” (Banana-fibre Sanitary Pads - Solution for Women).

Sinh viên Lê Yến Nhi, thành viên nhóm F.I.M cho biết xuất phát từ mong muốn được giảm thiểu lượng bao bì nhựa không phân hủy được, nhóm F.I.M đã nghiên cứu và chế tạo ra màng bọc thực phẩm ăn được từ hai nguồn nguyên liệu phế phẩm là chitosan và lá ổi.

"Màng bọc ngoài khả năng phân hủy sinh học, còn có khả năng kháng khuẩn và kháng oxy hóa giúp bảo quản được thực phẩm lâu hơn, tránh các nguy cơ lây nhiễm chéo trong quá trình bảo quản. Ngoài ra nhóm còn có một sản phẩm khác là viên nang giúp dễ dàng sử dụng trong việc bảo quản trái cây xuất khẩu"- Yến Nhi nói.

Bach khoa Innovation năm nay thu hút đa dạng các đề tài, trải dài ở các lĩnh vực về chăm sóc sức khỏe, bảo vệ môi trường, năng lượng, mỹ phẩm... Các đội thi đã tích hợp kiến thức đa ngành để lên ý tưởng phát triển những sản phẩm độc đáo, có thể kể đến như máy lọc nước thông minh với IoT, đèn Oxygen sử dụng vi tảo, băng vệ sinh sợi chuối - giải pháp cho phụ nữ, nước hoa nano, máy định vị drone, bọt biển làm sạch dầu trong nước, khớp thông minh nhân tạo,...

Theo ban giám khảo cuộc thi: Các đề tài này đều thuộc hầu hết các lĩnh vực kỹ thuật công nghệ mà nhà trường đang đào tạo. Điều đó cũng cho thấy, các bạn thực sự ứng dụng được các kiến thức chuyên môn học ở trường để thiết kế và hiện thực những sản phẩm mang tính sáng tạo.

Bên cạnh đó, cuộc thi còn trang bị kiến thức về lập kế hoạch kinh doanh, quản lý dự án, phân tích tài chính, pitching, thuyết trình gọi vốn ... thông qua chuỗi workshop được chia sẻ bởi các cố vấn trong và ngoài nước, tạo tiền đề giúp sinh viên đến gần hơn với mục tiêu thương mại hóa sản phẩm.

Tìm ra quán quân cuộc thi Bach khoa Innovation lần VI  ảnh 2

Các đội đạt giải cao tại cuộc thi Bach khoa Innovation lần VI - 2023.

Đối với khối THPT, giải Nhất được trao cho đội SAKARE đến từ Trường THPT Trần Đại Nghĩa và THPT Lê Hồng Phong với sản phẩm làm lành da và đuổi côn trùng tự nhiên từ hoa sa kê (Natural skin healing and insect repellent products from breadfruit flower).

Đội TOPAZ Trường Phổ thông Năng khiếu giành giải Nhì ở dự án Máy trao đổi sách (Book Exchange Machine). Giải Ba thuộc về nhóm NAK Trường THPT Gia Định với dự án Sản xuất nuciferin tinh khiết từ lá sen (Produce pure nuciferin from lotus leaf).

Ban giám khảo cuộc thi đánh giá các dự án này đều có tiềm năng ứng dụng vào thực tế, tuy nhiên, các bạn cần phải có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu sản phẩm dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia cũng như cần có sự đầu tư về mặt tài chính.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm ra quán quân cuộc thi Bach khoa Innovation lần VI