Bốn phương

Tòa Hình sự Quốc tế yêu cầu ngừng gây áp lực

Đăng Minh (Theo Reuters) 04/05/2024 07:14

GDTĐ - Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) ra thông cáo yêu cầu ‘tất cả các bên’ ngừng đe dọa nhân viên của họ thực thi nhiệm vụ.

"Chúng tôi biết dư luận đang chú ý đến những cuộc điều tra của ICC. Chúng tôi hoan nghênh các bình luận và liên hệ từ các quốc gia, quan chức chính quyền, tổ chức phi chính phủ, học giả và nhà hoạt động", Reuters dẫn thông cáo từ Văn phòng Công tố thuộc ICC hôm 3/5.

Trong thông cáo, ICC khẳng định sẵn sàng thảo luận mang tính xây dựng với các bên miễn sao phù hợp với tôn chỉ hành động độc lập và công bằng được quy định trong Công ước Rome. Họ cảnh báo rằng tính độc lập và công bằng có thể bị huỷ hoại nếu có những cá nhân đe dọa trả đũa tòa án và nhân viên ICC.

"Mọi lời đe dọa ngay cả khi không được thực hiện cũng vi phạm điều khoản trong Công ước Rome. Chúng tôi kêu gọi lập tức chấm dứt những nỗ lực cản trở, đe dọa hoặc gây tác động không phù hợp đến chúng tôi", ICC nêu rõ.

israel.jpeg
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AFP

Thông cáo không đề cập quốc gia hay cá nhân cụ thể, song được đưa ra vài ngày sau khi Mỹ và Israel chỉ trích ICC mở cuộc điều tra về các tội ác chiến tranh trong xung đột Israel - Hamas ở Dải Gaza.

Israel cho rằng ICC đang chuẩn bị phát lệnh bắt quan chức cấp cao của họ, bao gồm cả Thủ tướng Benjamin Netanyahu và có thể cả các thủ lĩnh Hamas. Quan chức cấp cao Israel có thể bị cáo buộc "cản trở cung cấp viện trợ nhân đạo cho Dải Gaza" và "phản ứng quá mức" với vụ đột kích của Hamas.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden hôm 29/4 tuyên bố không ủng hộ cuộc điều tra và ICC cũng không có quyền hạn đối với tình huống này. Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson cho rằng lệnh bắt Thủ tướng Israel mà ICC đang xem xét là "vô căn cứ, bất hợp pháp".

Israel và Mỹ đều không công nhận thẩm quyền của ICC nhưng lệnh có thể khiến quan chức Israel đối mặt nguy cơ bị bắt ở những quốc gia thành viên ICC.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm 30/4 chỉ trích Mỹ khi phản đối cuộc điều tra của ICC nhằm vào Israel nhưng lại ủng hộ phát lệnh với Tổng thống Vladimir Putin.

Bài liên quan
Ông Putin thăm Nam Phi, Tổng thống Ramaphosa từ chối tuân thủ lệnh của ICC
Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa nói nỗ lực bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin khi ông đến nước này vào tháng tới sẽ là lời tuyên chiến với Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa Hình sự Quốc tế yêu cầu ngừng gây áp lực