Bốn phương

Tổng thống Hungary từ chức vì một quyết định ân xá

Đăng Minh (Theo Reuters) 11/02/2024 08:12

GDTĐ - Tổng thống Hungary Katalin Novak từ chức bởi áp lực lớn sau khi ân xá cho một người bị kết tội che giấu lạm dụng tình dục trẻ em.

Quyết định từ chức được bà Novak đưa ra hôm 10/2: "Tôi đã phạm sai lầm. Tôi ra lệnh ân xá hồi tháng 4 năm ngoái vì tin rằng người này không lạm dụng những đứa trẻ được ông ta chăm sóc. Quyết định thiếu lý lẽ đã dẫn tới những nghi ngờ xoay quanh chính sách không dung thứ với tội ấu dâm của chính phủ Hungary".

Bà Katalin Novak là đồng minh thân cận của Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

katalin-novak.jpeg
Bà Katalin Novak đã thông báo quyết định từ chức Tổng thống Hungary hôm 10/2. Ảnh: Reuters

Quyết định được đưa ra một tuần sau khi truyền thông đưa tin về lệnh ân xá của Tổng thống Hungary và khiến dư luận phẫn nộ. Phe đối lập đã yêu cầu bà Novak cùng cựu Bộ trưởng Tư pháp Judit Varga, ngôi sao đang lên của đảng Fidesz cầm quyền, từ chức.

Người được tổng thống Hungary ký lệnh ân xá là cựu phó giám đốc trại trẻ mồ côi từng bị kết án hơn 3 năm tù vì gây áp lực, buộc các nạn nhân rút lại cáo buộc nhằm vào giám đốc trại trẻ. Vị giám đốc từng nhận mức án 8 năm tù vì lạm dụng ít nhất 10 trẻ em trong giai đoạn 2004-2016.

Chính phủ của Thủ tướng Orban đã vận động chiến dịch bảo vệ trẻ em khỏi các nhà hoạt động LGBTQ trong trường học suốt nhiều năm qua. Đây cũng là một trong những vấn đề khiến ông thường xuyên đối đầu với Ủy ban châu Âu. Vì thế, sự việc của bà Novak được xem là bước lùi của chính phủ Hungary.

Liên quan đến vụ việc, cựu Bộ trưởng Tư pháp Judit Varga, cũng lên tiếng nhận trách nhiệm trách nhiệm vì đã duyệt lệnh ân xá cho vị phó giám đốc nói trên. Bà Judit Varga tuyên bố sẽ rời khỏi chính trường trong bối cảnh trở thành ứng viên của đảng Fidesz tranh cử vào Nghị viện châu Âu.

Bà Katalin Novak, 46 tuổi, là nữ tổng thống đầu tiên của Hungary và cũng là người trẻ nhất từng giữ chức vụ Tổng thống trong lịch sử nước này khi nhậm chức hồi năm 2022.

Tổng thống Hungary do quốc hội bầu và có nhiệm kỳ 5 năm. Chức vụ chủ yếu mang tính nghi lễ nhưng Tổng thống Hungary có quyền bổ nhiệm các thành viên chính phủ do Thủ tướng đề cử, phủ quyết các đạo luật hoặc gửi luật lên Tòa án Hiến pháp để xem xét.

Bài liên quan
Hungary có động thái đáng chú ý giữa căng thẳng với Ukraine
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto hôm 29/1 tới miền tây Ukraine để gặp người đồng cấp Dmytro Kuleba. Cuộc gặp diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh EU - hội nghị diễn ra ngày 1/2 nhằm thảo luận về vấn đề hỗ trợ Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Hungary từ chức vì một quyết định ân xá