Tổng thống Joe Biden thăm Ukraine

20/02/2023, 17:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 20/2 đã có chuyến thăm không báo trước tới Ukraine trong bối cảnh Mỹ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho nước này.

Chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden diễn ra trong bối cảnh Mỹ tiếp tục hỗ trợ mạnh mẽ cho Ukraine.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, ông Biden cho biết ông gặp Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky để “tái khẳng định cam kết kiên định và không lay chuyển của Mỹ đối với nền dân chủ, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine".

Tổng thống Mỹ nói thêm rằng ông sẽ thông báo về việc chuyển giao “thiết bị quan trọng” mới cho quân đội Ukraine, bao gồm đạn pháo, hệ thống chống tăng và radar. Ông Biden nói: “Cuối tuần này, chúng tôi sẽ công bố các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với giới tinh hoa và các công ty đang cố trốn tránh hoặc hỗ trợ quân sự cho Nga”.

Tổng thống Joe Biden bất ngờ thăm Ukraine - Ảnh 1.

Tổng thống Joe Biden bắt tay người đồng cấp Ukraine tại Kiev ngày 20-2. Ảnh: Telegram

Theo đài ABC News, chuyến thăm không báo trước của nhà lãnh đạo Mỹ diễn ra trước thời điểm đánh dấu 1 năm ngày Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine (ngày 24-2-2022). "Khi Tổng thống Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, ông ấy nghĩ rằng Ukraine yếu và phương Tây bị chia rẽ… Nhưng ông ấy đã sai lầm" - ông chủ Nhà Trắng tuyên bố.

Tổng thống Joe Biden dự định gặp các nhà lãnh đạo của các đồng minh NATO tại Ba Lan và sẽ có bài phát biểu tại Warsaw vào tối 21-2 (giờ địa phương). Hồi đầu tháng này, người phát ngôn Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết Tổng thống Joe Biden dự kiến ​đưa ra đánh giá về sự hỗ trợ quốc tế trong năm đầu tiên của cuộc xung đột Nga - Ukraine cũng như nhấn mạnh sự hỗ trợ lâu dài của Washington dành cho Kiev.

Tổng thống Joe Biden cũng lên kế hoạch gặp các nhà lãnh đạo Bucharest Nine, một nhóm các đồng minh phía Đông NATO được thành lập vào năm 2015 để đáp trả việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Tổng thống Joe Biden bất ngờ thăm Ukraine - Ảnh 2.

Nơi Tổng thống Joe Biden sẽ phát biểu tại Ba Lan tối 21-2. Ảnh: AP

Chuyến thăm Ukraine bất ngờ của Tổng thống Joe Biden diễn ra 2 tháng sau bài phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước Quốc hội ở Washington tháng 12 năm ngoái. Đây là chuyến đi nước ngoài đầu tiên của ông Zelensky kể từ tháng 2-2022.

"Tiền của các bạn không phải là tiền từ thiện. Đó là khoản đầu tư vào nền dân chủ và an ninh toàn cầu mà chúng tôi xử lý theo cách có trách nhiệm nhất" - ông Zelensky nói vào thời điểm đó.

Tổng thống Joe Biden đã phê duyệt gói viện trợ quân sự bổ sung cho Ukraine vào tháng 1 năm nay, bao gồm cả việc gửi 31 xe tăng Abrams. Ông cho rằng những vũ khí đó sẽ giúp Ukraine "đạt được các mục tiêu chiến lược của mình".

Trước Tổng thống Joe Biden, Hạ nghị sĩ Nancy Pelosi với tư cách là Chủ tịch Hạ viện cũng từng dẫn đầu một nhóm nghị sĩ Mỹ thực hiện chuyến thăm không báo trước tới thủ đô Kiev vào tháng 5-2022.

Tổng thống Joe Biden bất ngờ thăm Ukraine - Ảnh 3.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới Mỹ tháng 12 năm ngoái. Ảnh: AP

Ông Biden đến Kiev bằng tàu hỏa trong chuyến đi không thông báo trước khi ông đến thăm Ba Lan. Tờ The New York Times đưa tin chuyến thăm được giữ bí mật vì lo ngại về an ninh.

Nhiều người trong đội ngũ của Tổng thống Biden được cho là không muốn ông đến Ukraine vì lo cho sự an toàn của ông. Tờ Politico hôm 19-2 đưa tin chuyến đi tới Ukraine ban đầu “bị loại trừ hoàn toàn”, sau khi các trợ lý của ông Biden cảm thấy rằng tổng thống Mỹ không nên mạo hiểm như vậy.

Phạm Nghĩa - Xuân Mai

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Joe Biden thăm Ukraine