Ông Putin lên tiếng về tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tái đắc cử

29/05/2023, 07:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 28/5 nói về "chính sách đối ngoại độc lập" của người đồng cấp sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tái đắc cử.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tái đắc cử, ông Putin lên tiếng - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Hôm 28/5, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử vòng hai trước ứng viên đối lập Kemal Kilicdaroglu.

Theo kết quả kiểm 99,43% số phiếu, ông Erdogan giành được 52,1% số phiếu bầu còn ứng viên đối lập Kilicdaroglu giành được 47,9% số phiếu bầu.

Phát biểu trước đám đông người ủng hộ ở Istanbul, ông Erdogan cảm ơn người dân Thổ Nhĩ Kỳ vì đã tin tưởng giao cho ông nhiệm kỳ điều hành đất nước trong 5 năm tới.

"Chúng tôi hi vọng mình sẽ xứng đáng với sự tin tưởng của người dân, như chúng tôi đã làm trong 21 năm qua", ông Erdogan nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chúc mừng ông Erdogan tái đắc cử nhiệm kỳ ba. Ông Putin cũng gửi lời cảm ơn ông Erdogan vì "những đóng góp cá nhân" để củng cố mối quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, theo báo Nga RT.

“Chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử là kết quả của những nỗ lực không ngừng nghỉ với với tư cách là người đứng đầu Thổ Nhĩ Kỳ và là bằng chứng rõ ràng về sự ủng hộ của người dân Thổ Nhĩ Kỳ đối với những nỗ lực của ông nhằm củng cố chủ quyền quốc gia và theo đuổi một chính sách đối ngoại độc lập", ông Putin viết trong thông điệp gửi ông Erdogan.

“Chúng tôi đánh giá cao đóng góp cá nhân của ông trong việc tăng cường quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ trên cơ sở thân thiện và hợp tác cùng có lợi", ông Putin cho biết thêm, đề cập đến hai dự án quan trọng giữa hai nước, gồm Nga giúp Thổ Nhĩ Kỳ xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên và việc hai nước thành lập trung tâm khí đốt mới.

“Từ tận đáy lòng, tôi chúc ông thành công mới… cũng như sức khỏe dồi dào và hạnh phúc”, ông Putin viết trong thông điệp chúc mừng.

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia thành viên NATO duy nhất hiện nay chưa áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga vì cuộc xung đột ở Ukraine. Ông Erdogan chủ trương duy trì lập trường trung lập, nỗ lực dàn xếp các cuộc đàm phán hòa bình. Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia đóng góp vào thành công trong thỏa thuận ngũ cốc giữa Nga và Ukraine.

Bài liên quan
Nga phóng tên lửa chống tăng phá hủy vị trí bắn của Ukraine
Bộ Quốc phòng Nga ngày 28/5 đã công bố video cho thấy các lực lượng nước này đã phá hủy một điểm bắn của Ukraine bằng tên lửa chống tăng ở hướng Avdeevka.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin lên tiếng về tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tái đắc cử