Giáo dục quốc phòng

Tổng thống Ukraine phát tín hiệu muốn sớm chấm dứt xung đột

Đăng Minh (Theo TASS) 24/07/2024 06:48

GDTĐ - Tổng thống Volodymyr Zelensky vừa có phát biểu bày tỏ mong muốn chấm dứt cuộc xung đột Ukraine với Nga càng sớm càng tốt.

"Tôi nghĩ, tất cả đều hiểu rằng chúng ta cần phải chấm dứt xung đột này càng sớm càng tốt", nhà lãnh đạo Ukraine nói với Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican, tại thủ đô Kiev hôm 23/7

Tổng thống Zelensky gọi chuyến thăm của Quốc vụ khanh Parolin là "một tín hiệu mạnh mẽ từ Vatican". Cùng đó, ông Zelensky cảm ơn Đức Hồng y Pietro Parolin vì có chuyến thăm kéo dài nhiều ngày tới các thành phố ở Ukraine như Lviv, Odessa, Zhytomyr và Kiev.

Tổng thống Zelensky và Quốc vụ khanh Parolin đã thảo luận về cuộc gặp của nhà lãnh đạo Ukraine với Giáo hoàng trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh G7 tại Italia trước đó.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cảm ơn Vatican vì đã tham gia hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine tại Thụy Sĩ vào tháng 6 vừa qua.

Xung đột Nga – Ukraine bùng phát hồi tháng 2/2022 và kể từ đó Vatican đã tuyên bố sẵn sàng đóng vai trò trung gian để đàm phán một "giải pháp hòa bình".

zelensky.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Mong muốn chấm dứt xung đột càng sớm càng tốt cũng đã được Tổng thống Volodymyr Zelensky phát tín hiệu qua những phát biểu gần đây.

Trả lời BBC, Tổng thống Zelensky tuyên bố các cuộc đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn có thể diễn ra, bất chấp sắc lệnh có hiệu lực ở Ukraine cấm các cuộc đàm phán như vậy.

Ngày 15/7, ông Zelensky cũng cho biết đại diện Nga nên tham gia hội nghị lần thứ hai về giải quyết xung đột Ukraine. Hội nghị hòa bình Ukraine lần hai dự kiến diễn ra vào tháng 11, trước bầu cử tổng thống Mỹ.

Nga đã không được mời tham dự hội nghị hòa bình đầu tiên tổ chức tại Thụy Sĩ hồi tháng 6. Khi đó, ông Zelensky tuyên bố bất kỳ cuộc đàm phán nào chỉ có thể diễn ra sau khi Nga rút quân khỏi Ukraine.

Chính quyền Tổng thống Zelensky khẳng định luôn sẵn sàng đàm phán, song không bao giờ nhượng lãnh thổ để đổi lấy hòa bình. Tổng thống Zelensky đã dịu giọng đáng kể trong những phát ngôn gần đây khi lần đầu tiên phát tín hiệu sẵn sàng đàm phán với Nga.

Tổng thống Putin trong thời gian qua cũng nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán với Ukraine. Nhà lãnh đạo Nga nhấn mạnh xung đột sẽ chấm dứt ngay lập tức nếu Kiev rút quân khỏi Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporizhia, công nhận bán đảo Crimea là một phần của Nga.

Ông nhân Điện Kremlin cũng nhấn mạnh, bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng sẽ yêu cầu Ukraine từ bỏ nỗ lực gia nhập NATO.

Bài liên quan
Tổng thống Ukraine tiết lộ thế khó của quân đội ở tiền tuyến
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây tiết lộ tình thế khó khăn của quân đội nước này ở tiền tuyến trong bối cảnh các cuộc giao tranh với Nga vẫn tiếp diễn.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine phát tín hiệu muốn sớm chấm dứt xung đột