Tổng Thư ký Liên hợp quốc: 'Không có giáo dục, tôi sẽ ở đâu?'

PV | 19/10/2022, 16:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tổng Thư ký Liên hợp quốc từng là một giáo viên, ông nói tại Hội nghị thượng đỉnh về chuyển đổi giáo dục: 'Nếu không có giáo dục, tôi sẽ ở đâu?'

Tại Hội nghị thượng đỉnh về chuyển đổi giáo dục, ông Antonio Guterres - Tổng thư ký Liên hợp quốc đã có bài phát biểu. Giáo dục Thủ đô giới thiệu toàn văn. Tít bài do Giáo dục Thủ đô đặt.

chuyen-doi-giao-duc-2.jpg
Ông Antonio Guterres - Tổng thư ký Liên hợp quốc đã có bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh về chuyển đổi giáo dục.

Không có giáo dục chúng ta sẽ ở đâu?

Kính thưa đại biểu,

Kính gửi các bạn trẻ, các thầy cô giáo, quý phụ huynh và các đối tác,

Trong suốt cuộc đời của tôi, giáo dục là kim chỉ nam và là nền tảng của tôi. Tôi cũng tự coi bản thân mình là một người học suốt đời. Và nguồn cảm hứng của tôi trong cuộc sống đã bắt nguồn từ chính công việc của mình với vai trò là một giáo viên, từ nhiều thập kỷ trước. Nếu không có giáo dục, tôi sẽ ở đâu? Bất kỳ ai trong chúng ta sẽ ở đâu?

Mỗi người trong căn phòng này đều biết rằng, giáo dục thay đổi cuộc sống, nền kinh tế và cả xã hội. Và chúng ta cũng biết rằng chúng ta phải chuyển đổi giáo dục. Bởi vì, giáo dục hiện tại đang lâm vào một cuộc khủng hoảng sâu sắc. Thay vì đóng vai trò như một sự hỗ trợ, giáo dục đang nhanh chóng trở thành một sự chia rẽ lớn.

giao-duc-4.jpeg

Khoảng cách giàu nghèo trong giáo dục

Khoảng 70% trẻ 10 tuổi ở các nước nghèo không thể đọc một văn bản đơn giản. Hoặc là trẻ không được đi học, hoặc đi học nhưng hầu như không học được gì. Ngay cả ở các nước phát triển, hệ thống giáo dục thường cố thủ hơn là giảm bất bình đẳng, và cứ tiếp diễn như thế qua nhiều thế hệ.

Người giàu được tiếp cận với các nguồn tài nguyên, trường học và đại học chất lượng tốt nhất, dẫn đến một tương lai tươi sáng, trong khi người nghèo - đặc biệt là trẻ em gái - phải đối mặt với những trở ngại rất lớn để có được bằng cấp mà có thể thay đổi cuộc sống của họ. Và trên tất cả, cộng đồng di cư và học sinh khiếm khuyết phải đối mặt với vô vàn trở ngại.

giao-duc-2.jpeg

Cách kết thúc cuộc khủng hoảng giáo dục

Đại dịch COVID-19 đã có tác động tàn phá đến việc học trên toàn thế giới và giáng một đòn mạnh vào tiến trình phát triển bền vững mục tiêu số 4. Nhưng thực chất, cuộc khủng hoảng giáo dục đã bắt đầu từ rất lâu trước đó - và sâu sắc hơn nhiều.

Báo cáo từ Ủy ban Quốc tế về Tương lai Giáo dục đã nêu rõ: các hệ thống giáo dục không tạo ra điểm số. Nhưng chính hệ thống giáo dục là lý do dẫn tới sự thất bại của sinh viên và xã hội, bằng việc ủng hộ học thuộc lòng và đẩy mạnh sự cạnh tranh điểm số. Với thời gian, chương trình giảng dạy đã trở nên ngày càng lỗi thời.

Các hệ thống giáo dục cũng không chú trọng tới tầm quan trọng của việc học tập suốt đời. Giáo viên không được đào tạo kỹ năng cần thiết, bị đánh giá thấp và trả lương thấp. Khoảng cách về kỹ năng số đặt thêm gánh nặng cho học sinh nghèo và thiếu điều kiện phát triển.

Và khoảng cách tài chính giáo dục đang mở rộng hơn bao giờ hết. Chúng ta sẽ không kết thúc cuộc khủng hoảng này bằng cách đơn giản là làm nhiều việc tương tự, nhanh hơn hoặc tốt hơn. Bây giờ là lúc để chuyển đổi hệ thống giáo dục.

giao-duc.jpeg

Giáo dục phải dành cho tất cả mọi người suốt cuộc đời

Vì vậy, các nhà lãnh đạo thế giới thân mến, Công dân của quý vị, những người trẻ tuổi trên thế giới và các thế hệ tương lai đang kêu gọi quý vị hành động với tầm nhìn và mục đích. Một tầm nhìn mới cho giáo dục thế kỷ 21 đang hình thành.

Trên hết, giáo dục chất lượng phải hỗ trợ sự phát triển của từng người học trong suốt cuộc đời của họ. Giáo dục cần phải giúp mọi người học cách học, tập trung vào việc giải quyết vấn đề và cộng tác cùng nhau để cùng phát triển.

Giáo dục cần cung cấp nền tảng cho việc học, từ đọc, viết và toán học đến các kỹ năng khoa học, kỹ thuật số, xã hội và cảm xúc. Giáo dục cũng phải tập trung phát triển năng lực của học sinh và sinh viên để giúp các em thích ứng với thế giới việc làm đang thay đổi nhanh chóng. Giáo dục phải được dành cho tất cả mọi người, và xuyên suốt cuộc đời họ.

Và cuối cùng, giáo dục phải giúp chúng ta học cách sống và làm việc cùng nhau, hiểu bản thân hơn và hiểu về trách nhiệm của mỗi người đối với nhau và với hành tinh của tất cả chúng ta.

Vào thời điểm thông tin sai lệch tràn lan, phủ nhận biến đổi khí hậu và các cuộc tấn công vào nhân quyền, chúng ta cần các hệ thống giáo dục phân biệt thực tế với âm mưu, thấm nhuần sự tôn trọng khoa học và sự tôn vinh nhân loại.

chuyen-doi-so-trong-giao-duc.jpeg

Quyền được hưởng giáo dục chất lượng

Kính thưa toàn thể quý vị,

Để chuyển từ tầm nhìn này sang thực tế, cho phép tôi nêu bật năm lĩnh vực cần sự chú ý và cam kết quý vị.

Đầu tiên, chúng ta phải bảo vệ quyền được hưởng giáo dục chất lượng cho tất cả công dân toàn cầu, đặc biệt là trẻ em gái. Tất cả mọi nơi. Trường học phải mở cửa cho tất cả học sinh, không phân biệt đối xử. Chúng ta phải phục hồi những năm tháng giáo dục đã mất trên khắp thế giới vì đại dịch.

Giáo dục chất lượng cho tất cả mọi người đồng nghĩa với việc giải quyết được cuộc được khủng hoảng về nền tảng kiến thức cho toàn dân và đảm bảo giáo dục kéo dài suốt đời mỗi người. Và tập trung nhiều hơn vào giáo dục ở các điểm nóng khủng hoảng.

Thông qua hội nghị này, tôi kêu gọi các nhà chức trách ở Afghanistan: Dỡ bỏ tất cả các hạn chế đối với việc tiếp cận giáo dục trung học của trẻ em gái ngay lập tức. Giáo dục cho trẻ em gái là một trong những bước quan trọng nhất để mang lại hòa bình, an ninh và phát triển bền vững ở mọi nơi.

Thứ hai, giáo viên là huyết mạch của các hệ thống giáo dục.

Chúng ta cần một đưa ra định hướng tập trung mới về vai trò và bộ kỹ năng của họ. Giáo viên ngày nay cần phải là người hỗ trợ trong lớp học, thúc đẩy việc học thay vì chỉ truyền tải câu trả lời.

Chúng ta cũng cần giải quyết tình trạng thiếu hụt giáo viên trên toàn cầu, và xem xét việc cải thiện chất lượng cuộc sống của họ, bằng cách nâng cao vị thế của họ trong xã hội và đảm bảo họ có điều kiện làm việc tốt, cơ hội đào tạo và học tập liên tục, đồng thời nhận được mức lương phù hợp.

Thứ ba, trường học phải là một môi trường an toàn, lành mạnh, không dung thứ cho bạo lực, kỳ thị hoặc bất kỳ sự đe dọa nào. Các hệ thống giáo dục cần thúc đẩy sức khỏe thể chất và tinh thần của tất cả học sinh - bao gồm cả sức khỏe sinh sản và tình dục của các em.

giao-duc-3.jpeg

Kính thưa quý vị,

Thứ tư, cuộc cách mạng kỹ thuật số phải mang lại lợi ích cho tất cả người học.

Tôi kêu gọi các quốc gia cải thiện kết nối giữa sinh viên và giữa các tổ chức giáo dục. Sáng kiến Giga của riêng chúng tôi nhằm mục đích đưa tất cả các trường học lên nền tảng trực tuyến.

Nhưng chúng ta cần nhớ rằng, chỉ có sự kết nối sẽ không làm nên bức tranh giáo dục.

Do đó, tôi khuyến khích các chính phủ toàn cầu và giáo viên tích cực làm việc với các đối tác tư nhân trong khu vực về phát triển nội dung giáo dục kỹ thuật số chất lượng cao cho tất cả công dân.

Thứ năm, tài chính.

Tất cả những điều tôi vừa đề cập sẽ không thể được thực hiện nếu không có sự gia tăng về tài chính giáo dục và sự đoàn kết toàn cầu.

Trong thời điểm khó khăn này, tôi kêu gọi tất cả các quốc gia bảo vệ ngân sách giáo dục và đảm bảo rằng chi tiêu cho giáo dục được chuyển thành sự gia tăng về nguồn lực cho mỗi học sinh để đạt được kết quả học tập tốt hơn.

Tài chính giáo dục phải là ưu tiên số một của các Chính phủ. Đây là khoản đầu tư quan trọng nhất mà bất kỳ quốc gia nào cũng cần thực hiện cho sự phát triển của tương lai đất nước và toàn dân.

Cộng đồng quốc tế cũng đóng một vai trò vô cùng thiết yếu. Tôi kêu gọi các đối tác phát triển đảo ngược việc cắt giảm và dành ít nhất 15% khoản hỗ trợ chính thức cho sự phát triển bền vững về giáo dục. Các tổ chức tài chính quốc tế nên cung cấp nguồn lực và không gian tài khóa cho các nước đang phát triển đẩy mạnh đầu tư.

Sự cố vấn về các khoản chi tiêu và chính sách từ các tổ chức này cũng cần phù hợp với mục tiêu cung cấp nền giáo dục chất lượng cho tất cả mọi người. Tôi cũng kêu gọi các tổ chức tài chính quốc tế đóng góp cho Quỹ Tài chính Quốc tế về Giáo dục.

Quỹ tài chính này đưa ra mục tiêu huy động 10 tỷ đô để giúp 700 triệu trẻ em ở các nước có thu nhập trung bình và thấp có cơ hội tiếp cận với nền giáo dục chất lượng.

giao-duc-1.jpeg

Đảm bảo thế hệ trẻ tiếp cận được nền giáo dục họ cần

Quý vị Thân mến,

Hội nghị Thượng đỉnh Chuyển đổi Giáo dục sẽ chỉ đạt được các mục tiêu đã đưa ra bằng cách huy động một phong trào toàn cầu.

Các chính phủ, nhóm đoàn thanh niên, lực lượng dân sự, giáo viên, lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà từ thiện đang cùng nhau tiến lên.

Liên Hợp Quốc đang hợp lực, thông qua ba tổ chức UNESCO, UNICEF và các nhóm Liên Hợp Quốc tại từng đất nước của chúng ta.

Chúng ta hãy cùng nhau tiến về phía trước, để tất cả mọi người được học, được phát triển, được mơ ước và thực hiện ước mơ trong suốt cuộc đời họ.

Hãy đảm bảo rằng người học ngày nay và các thế hệ tương lai có thể tiếp cận với nền giáo dục họ cần, để tạo ra một thế giới bền vững, hòa nhập, công bằng và hòa bình hơn cho tất cả mọi người.

Tôi xin chân thành cảm ơn.

Bài liên quan
Trưởng thôn góp sức phổ cập giáo dục mầm non
Nhiều năm qua, công tác phổ cập giáo dục cho trẻ 5 tuổi ở huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng Thư ký Liên hợp quốc: 'Không có giáo dục, tôi sẽ ở đâu?'