Văn hóa

Tour đi bộ đêm, trải nghiệm các không gian nghệ thuật công cộng

Thanh Sơn 05/05/2024 06:12

Tối ngày 3/5, UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức Lễ khai mạc Dự án nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật kết nối Dự án nghệ thuật công cộng Phúc Tân và Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật 22 Hàng Buồm.

Đây là một trong những dự án của Kế hoạch phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn quận Hoàn Kiếm. Qua thực tế khảo sát, đánh giá nhu cầu sử dụng và khai thác hiệu quả công năng của cây cầu đi bộ qua phố Trần Nhật Duật, UBND quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với nhóm nghệ sĩ Nguyễn Thế Sơn đã biến cây cầu thành một không gian sắp đặt các tác phẩm nghệ thuật ánh sáng sinh động, cuốn hút, kết nối với Khu phố cổ và khu vực phường Phúc Tân.

anh-2-tour-di-bo.jpg
Khám phá không gian nghệ thuật trên cây cầu đi bộ

Tiêu biểu có thể kể đến tác phẩm Thủy cung của họa sĩ Vũ Xuân Đông. Lấy chủ đề ý tưởng là Nước, tác phẩm gợi cảm giác giống như một đường hầm thủy cung đầy hấp dẫn với đủ loại mô hình các loài cá đại dương đang bơi lội phía trên vòm cầu. Các loài cá, mực, sứa…được làm từ đồ nhựa, ni lông tái chế… được thu gom từ khắp nơi trong thành phố.

Tác phẩm sắp đặt ánh sáng với chủ đề Sóng của họa sĩ Lê Đăng Ninh được bố trí ọc suốt hành lang thành cầu gợi lại ký ức của những lớp sóng sông Hồng chuyên chở phù sa suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Xen giữa những lớp sóng là hình ảnh vẽ tay in mộc bản tái hiện những người lao động đủ các ngành nghề quanh khu vực Hà Nội thời đầu thế kỷ 19 trong nghiên cứu về “Kỹ thuật của người An Nam” của Henri Oger được hiện lên dưới ánh đèn led đủ màu sắc tân kỳ.

anh-4-tour-di-bo.jpg
Khám phá không gian nghệ thuât công cộng khu vực Phúc Tân

Phía chân cầu thang đi bộ từ cả hai hướng được họa sĩ Cấn Văn Ân vẽ các bức Cá chép vượt Vũ Môn từ kho tàng tranh dân gian Hàng Trống…

anh-3-tour-di-bo.jpg
Khám phá không gian nghệ thuât công cộng khu vực Phúc Tân

Với các tác phẩm nghệ thuật ánh sáng, cây cầu đi bộ như một gạch nối về mặt địa lý giữa 2 khu vực Phố cổ trong đê và khu vực Phúc Tân ngoài đê, sẽ trở thành một không gian nghệ thuật công cộng nối dài với không gian nghệ thuật công cộng Phúc Tân và khu phố cổ với Trung tâm văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm.

anh-1-tour-di-bo.jpg
Ông Phạm Tuấn Long phát biểu.

Chủ tịch UBND Quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết: Nhiều năm qua, bên cạnh hoạt động thương mại, quận Hoàn Kiếm là nơi xuất hiện các không gian sáng tạo sớm nhất và nhiều nhất. Nhận thấy sự cần thiết về tái thiết không gian công cộng, quận đã linh hoạt, sáng tạo trong công tác tổ chức tạo điểm tĩnh kết hợp không gian công cộng với sự cởi mở, thiên về các hoạt động cộng đồng. Bên cạnh đó, quận luôn ủng hộ những ý tưởng nghệ thuật và văn hóa mới, sáng tạo, tạo nên hình ảnh mới cho đô thị. Các không gian sáng tạo mang ý nghĩa vừa bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân, vừa phát triển du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế của quận, tạo dấu ấn trong xây dựng không gian sáng tạo của Hà Nội. “Các địa điểm và không gian nghệ thuật này khi được kết nối với nhau sẽ tạo thành một tour đi bộ trải nghiệm nghệ thuật cộng cộng hấp dẫn thu hút du khách tham quan, góp phần phát triển kinh tế, văn hóa và giúp thúc đẩy thói quen đi bộ khám phá các di sản văn hóa nghệ thuật trong đô thị, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân”, ông Long nhấn mạnh.

Bài liên quan
Không gian nghệ thuật lung linh bên trong bốt Hàng Đậu, người Hà Nội háo hức chụp hình
Công trình đang hoàn thiện những khâu cuối cùng bên trong tháp để chuẩn bị mở cửa đón khách tham quan từ 17/11 đến 31/12.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tour đi bộ đêm, trải nghiệm các không gian nghệ thuật công cộng