TPHCM chú trọng rèn luyện phẩm chất tốt đẹp cho học sinh

Hồ Phúc | 25/08/2022, 07:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Các trường tại TPHCM luôn chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống nhằm giúp học sinh hình thành những phẩm chất tốt đẹp.

Tạo sân chơi lành mạnh

Trường THPT Trần Nhân Tông (quận Bình Tân) có gần 400 học sinh. Với mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện một cách bền vững nên từ những buổi sinh hoạt lớp đầu tuần, đến các hoạt động đoàn, đội và sinh hoạt chuyên đề nhà trường đều hướng đến việc rèn luyện tác phong, đạo đức cho từng em.

Đặc biệt, thông qua các ngày lễ, ngày truyền thống, Trường THPT Trần Nhân Tông thường xuyên tổ chức các hoạt động thu hút học sinh toàn trường tham gia như chuyên đề “Biết ơn cha mẹ”, chuyên đề Giáo dục đạo đức kỹ năng sống: "Tình cảm gia đình"; tổ chức các chương trình “Ngày hội mùa hè”, thăm lớp học tình thương, kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước,…

Lồng ghép giáo dục đạo đức, lối sống qua sân chơi lành mạnh ảnh 1
Học sinh Trường THPT Trần Nhân Tông hào hứng tham gia chuyên đề “Biết ơn cha mẹ”.

Theo thầy Đinh Đức Thịnh, Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Nhân Tông, qua các hoạt động, học sinh không chỉ có sân chơi lành mạnh, bổ ích, được sinh hoạt tập thể mà còn được rèn kỹ năng sống, sự hiểu biết về lịch sử, địa lý, đất nước và con người Việt Nam. Từ đó giúp các em hình thành những kiến thức, kỹ năng và sự định hướng tốt nhất.

Ngoài tổ chức các hoạt động, chương trình trong trường, Ban giám hiệu Trường THPT Trần Nhân Tông cũng thường xuyên tổ chức hành trình về "địa chỉ đỏ", cho học sinh được đến học tập và trải nghiệm tại các di tích lịch sử trên địa bàn TPHCM, thăm tặng quà cho gia đình có công với cách mạng.

Lồng ghép giáo dục đạo đức, lối sống qua sân chơi lành mạnh ảnh 2
Đoàn trường và học sinh Trường THPT Trần Nhân Tông thăm và trao quà cho các em thiếu nhi lớp học tình thương trên địa bàn phường 12 (quận 6).

Gần đây nhất, nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022), đại diện Đoàn Thanh niên và các em học sinh Trường THPT Trần Nhân Tông đã đến thăm và tặng quà cho gia đình thương binh, liệt sĩ, có công với cách mạng trên địa bàn phường Bình Trị Đông (quận Bình Tân).

Theo chia sẻ của thầy Thịnh, hoạt động trên nhằm bày tỏ tấm lòng biết ơn, tri ân của tuổi trẻ học sinh Trần Nhân Tông đối với thế hệ cha ông đã hi sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, uống nước nhớ nguồn cho các em trong giai đoạn hiện nay.

Nâng cao nhận thức cho học sinh

Ngày 10/8/2022, Ban chỉ huy Chiến dịch Tình nguyện Hoa phượng đỏ Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3) đã đồng hành cùng với Đoàn phường Tân Thới Nhất, câu lạc bộ Truyền thống Kháng chiến phường Tân Thới Nhất (quận 12) tổ chức Hành trình về nguồn tại các điểm Bảo tàng Biệt động Sài Gòn - Gia Định để thông qua đó giáo dục thế hệ các bạn học sinh biết được những giá trị mà cha ông ta đã để lại, những câu chuyện cảm xúc về sự hi sinh thầm lặng mà ít ai biết tới.

Lồng ghép giáo dục đạo đức, lối sống qua sân chơi lành mạnh ảnh 3
Đoàn viên thanh niên Trường THPT Nguyễn Thị Diệu trong chuyến hành trình về nguồn ngày 10/8/2022.

Tại chuyến hành trình, học sinh đã được đến thăm Bảo tàng thông minh Biệt Động Sài Gòn, Di tích hộp thư bí mật và Hầm nổi, Di tích hầm chứa vũ khí bí mật, Bến Nhà rồng. Hoạt động này đã giúp cho học sinh hiểu thêm về giai đoạn kháng chiến cứu nước có một lực lượng dũng cảm, mưu trí với nghệ thuật tác chiến đặc biệt cùng khả năng thần tốc trong chiến đấu.

Cô Nguyễn Thị Tường Minh, Phó Hiệu trưởng cho biết, việc tổ chức cho học sinh tham gia trải nghiệm thực tế tại bảo tàng, di tích lịch sử luôn được nhà trường đặc biệt quan tâm. Vì vậy bình quân mỗi năm trường đều tổ chức 2 đến 4 đợt cho các em đi tham quan.

Ngoài ra, thường kỳ hàng năm, Trường THPT Nguyễn Thị Diệu còn phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng công an đến nói chuyện chuyên đề, cung cấp những kiến thức về ma túy, cách phòng chống ma túy học đường và giữ an toàn khi tham gia giao thông.

Lồng ghép giáo dục đạo đức, lối sống qua sân chơi lành mạnh ảnh 4
Trường THPT Nguyễn Thị Diệu phối hợp với phòng cảnh sát cơ động Công an TPHCM tổ chức Tập huấn kỹ năng phòng vệ cho chiến sĩ Hoa phượng đỏ.

Cô Minh cũng cho biết, trong quá trình giảng dạy, nhà trường yêu cầu giáo viên chủ động tích hợp nội dung giáo dục đạo đức, lối sống ở những bài, những nội dung thích hợp, trong đó, chú trọng khơi gợi những giá trị tốt đẹp vốn có của con người như: lòng nhân ái, yêu thương, tôn trọng, bao dung, trung thực, trách nhiệm, chia sẻ, hợp tác.

Ngoài ra, Trường THPT Nguyễn Thị Diệu còn yêu cầu giáo viên chủ nhiệm, bí thư đoàn trường nâng cao trách nhiệm trong việc thường xuyên quan tâm, nắm bắt tư tưởng, tâm lý của học sinh và xử lý kịp thời những mâu thuẫn, xung đột,…

“Việc này góp phần tạo môi trường, phương pháp giáo dục học sinh đa dạng, phong phú, giúp các em có trải nghiệm thực tế, nâng cao nhận thức, hình thành hành vi, hành động đúng, lối sống đẹp, để các em phát triển và ngày càng hoàn thiện bản thân”, cô Minh nói.

“Hoạt động tham quan trải nghiệm góp phần giáo dục truyền thống lịch sử dân tộc, lịch sử địa phương, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, giúp các em cập nhật thêm nhiều kiến thức về môn lịch sử. Đặc biệt, qua những hoạt động trải nghiệm đã tạo điều kiện cho học sinh trong trường có dịp giao lưu, trao đổi, từ đó tăng cường sự đoàn kết, gắn bó giữa các thành viên trong lớp và giữa các lớp trong trường”, thầy Thịnh cho hay.
Bài liên quan
Giáo dục đạo đức lối sống từ nâng cao chất lượng dạy - học
Năm học 2021-2022 là một năm học có nhiều khó khăn thách thức, nhưng vượt qua khó khăn, các nhà trường đã nỗ lực dạy - học tốt, để trường học là ngôi nhà thân thiện, trò chăm ngoan học giỏi, giáo dục đạo đức lối sống bằng nâng chất các hoạt động dạy học để cùng tỏa sắc hương trong vườn hoa giáo dục Nam Định.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TPHCM chú trọng rèn luyện phẩm chất tốt đẹp cho học sinh