TPHCM dùng phần mềm chống đạo văn chấm thi Khoa học kỹ thuật

Hồ Phúc | 04/02/2023, 12:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 4/2, Sở GD&ĐT TPHCM khai mạc Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp thành phố, năm học 2022-2023.

Đến ngày 28/1/2023, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 1226 dự án từ 131 đơn vị, trong đó có 82 trường có cấp THPT, 49 trường THCS và 2 Trung tâm GDTX (năm học 2021-2022 có 887 dự án), với 999 dự án tập thể và 227 dự án cá nhân.

Ban giám khảo vòng sơ khảo cuộc thi Khoa học kỹ thuật đã chọn ra các dự án đạt giải và 52 dự án tham dự vòng chung khảo cấp TP.

Tham gia vòng chung khảo, các thí sinh trình bày đề tài nghiên cứu, trả lời các câu hỏi của Ban giám khảo. Các Giám khảo chấm độc lập để chọn ra 4 dự án trong số 52 dự án vào chung khảo để tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2022-2023.

Cuộc thi năm nay cũng có những điểm mới trong công tác tổ chức như: Vòng sơ khảo, do chỉ chấm trên hồ sơ, áp dụng các giải pháp sau: Sử dụng phần mềm “chống đạo văn”; chú ý các thể hiện, các chỉ báo: sự phù hợp giữa kiến thức, trình độ học sinh với nội dung, phương pháp thực hiện; sự phù hợp, khoa học giữa các yếu tố thời gian, cơ sở vật chất, phương tiện nghiên cứu; cách thức thể hiện việc nghiên cứu; so sánh đối chiếu dự án dự thi với các nghiên cứu trước đó và giữa các dự án cùng đề tài; sự đảm bảo của Ban giám hiệu nhà trường về dự án dự thi của học sinh; xác minh tính trung thực qua việc trao đổi trực tiếp với giáo viên hướng dẫn và học sinh.

TPHCM dùng phần mềm ‘chống đạo văn’ chấm thi Khoa học kỹ thuật ảnh 1
Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu trao đổi với học sinh tại vòng chung kết.

Ở vòng chung khảo cấp TP, nội dung phỏng vấn của ban giám khảo với học sinh được chú trọng. Các câu hỏi của ban giám khảo sẽ giúp học sinh thể hiện được rõ nét năng lực của bản thân.

Gần 50% số lượng đề tài thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi, thể hiện sự quan tâm rất lớn của thế hệ trẻ với các vấn đề tâm lý lứa tuổi, hành vi trong cuộc sống đô thị hiện nay. Các dự án khoa học xã hội và hành vi đã giúp tạo một nguồn dữ liệu đáng kể cho các ngành giáo dục, văn hóa xã hội, thông tin truyền thông… để có thể biết thêm các thông tin về thực tế giới trẻ nhằm có những định hướng kịp thời trong tương lai.

Nhóm đề tài theo định hướng chuyển đổi số của TPHCM như Hệ thống nhúng, Robot và máy thông minh, Hệ thống phần mềm…đã có sự thay đổi rõ rệt về chất lượng và số lượng, thể hiện được sự chỉ đạo sâu sát của Sở GDĐT và sự nỗ lực của cơ sở trong hoạt động dạy học và hướng dẫn nghiên cứu khoa học.

Nhóm đề tài là thế mạnh của TPHCM như Hóa sinh, Kỹ thuật Y sinh, Hóa học, Khoa học vật liệu,… thể hiện được những bước tiến đáng kể, các đề tài được các nhà khoa học đánh giá cao, thể hiện sự tìm tòi, học hỏi, sáng tạo của thầy và trò khi tham gia các dự án.

Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, việc tham gia cuộc thi, giúp học sinh bước đầu làm quen với việc nghiên cứu khoa học, biết vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn cuộc sống. Cuộc thi cũng giúp cho các em có cơ hội gắn kết với các môi trường xã hội (doanh nghiệp, viện nghiên cứu, địa phương, …), là cơ hội để các em có những sản phẩm sáng tạo giúp ích xã hội.

“Tôi tin rằng trong quá trình học tập, nghiên cứu khoa học các em đã ngày một trưởng thành hơn, trang bị cho mình nhiều kiến thức và kĩ năng hơn. Qua quá trình mày mò nghiên cứu, khám phá khoa học, các em rèn luyện được những phẩm chất tốt đẹp; hun đúc được tinh thần cống hiến, hi sinh cho khoa học và những giá trị tốt đẹp của cuộc sống”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Bài liên quan
Các trường xây dựng công cụ kiểm soát đạo văn, gian lận trong khoa học
Các cơ sở đào tạo tập trung rà soát vấn đề liêm chính học thuật, xây dựng công cụ để kiểm soát và ngăn chặn kịp thời hành vi đạo văn, gian lận trong hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TPHCM dùng phần mềm chống đạo văn chấm thi Khoa học kỹ thuật