'Trạm đọc xanh' trên bán đảo Sơn Trà

Hoàng Vinh | 01/05/2023, 06:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

TP Đà Nẵng vừa đưa vào hoạt động dự án “Trạm đọc xanh - Green Reading Station” trên bán đảo Sơn Trà.

Người dân và du khách khi đến đây có thể trải nghiệm việc đọc sách. Đồng thời, thu hút học sinh, sinh viên đến để nâng cao kiến thức, hình thành văn hóa đọc…

Nơi dừng chân của những người yêu sách và thiên nhiên

Vừa qua, Ban Quản lý (BQL) bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đã đưa vào hoạt động dự án “Trạm đọc xanh - Green Reading Station”. Theo đó, dự án “Trạm đọc xanh” sẽ được chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn một dự án sẽ được bố trí 3 trạm tại 3 điểm dừng chân trên bán đảo Sơn Trà gồm: Nhà vọng cảnh, đỉnh bàn cờ, cây đa di sản và một số điểm dịch vụ du lịch như Bảo tàng Đồng Đình, Sơn Trà Marina. Ở giai đoạn 2, “Trạm đọc xanh” sẽ tiếp tục được nhân rộng mô hình tại nhiều trường học trên địa bàn thành phố để phục vụ học sinh, sinh viên.

Tại mỗi “Trạm đọc xanh” BQL đã bố trí tủ sách với hàng chục cuốn sách đa dạng về các chủ đề như văn hóa, khoa học, lịch sử… Bên cạnh đó, sách trong “Trạm đọc xanh” còn giới thiệu về các loại động thực vật quý hiếm trên bán đảo, quảng bá giới thiệu về bán đảo Sơn Trà đến với du khách, đồng thời tuyên truyền bảo tồn các loại động thực vật nơi đây. Không chỉ giới thiệu quảng bá về Sơn Trà, các “Trạm đọc xanh” trên bán đảo Sơn Trà còn tạo ra một trải nghiệm khá mới mẻ, gây mê mẩn với du khách khi được đọc sách trong một không gian yên tĩnh, không khí trong lành và mát mẻ.

Đang đọc cuốn sách tìm hiểu về loài động vật vọoc chà vá chân nâu, Nguyễn Văn Anh (SN 2002), sinh viên năm 3 Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) cho hay, em rất thích thú khi được trải nghiệm đọc sách ở một không gian mới mẻ như vậy.

“Thay vì đọc sách ở nhà hay ở quán cà phê, giờ đây em cùng các bạn có thể trải nghiệm đọc sách ở một nơi lý tưởng nhất thành phố. Không những vậy, chúng em có thể tìm hiểu và có thể tận mắt thấy loài vọoc chà vá chân nâu quý hiếm đang sinh sống trên bán đảo Sơn Trà. Được ngồi đọc sách giữa núi rừng thiên nhiên thế này là một trải nghiệm đáng nhớ”, sinh viên Văn Anh chia sẻ.

Cùng với bạn lên trải nghiệm ở bán đảo Sơn Trà, Châu Văn Quang – học sinh lớp 12 Trường THPT Võ Chí Công (TP Đà Nẵng) cho hay, qua tìm hiểu Văn Quang được biết bán đảo Sơn Trà có những loài thú quý hiếm, vì thế em và bạn cùng nhau lên tham quan và tìm hiểu.

“Khi đến đây em thấy có nơi đọc sách rất hay. Trạm đọc cho chúng em những trải nghiệm mới mẻ và đặc biệt là giúp chúng em mở mang kiến thức, có những hiểu biết nhiều hơn về động vật sinh sống nơi đây”, Châu Văn Quang tâm sự.

'Trạm đọc xanh' trên bán đảo Sơn Trà ảnh 1

Sách trong trạm đọc chủ yếu về lịch sử, văn hóa địa phương và giới thiệu về các loài động thực vật trên bán đảo Sơn Trà.

Một hình thức giáo dục và lan tỏa văn hóa đọc

Tranh thủ giờ rảnh rỗi, chị Cao Diệu Bình - nhân viên Văn phòng ở Đà Nẵng lại cùng bạn của mình lên bán đảo Sơn Trà tham quan. Khác với mọi lần, chị Bình giờ đây đã ghé vào “Trạm đọc xanh” để tìm những điều mới mẻ trong những trang sách.

Theo lời chị Bình, được đọc sách trên bán đảo Sơn Trà trong một không gian yên tĩnh, xinh đẹp như vậy quả rất hiếm có. Vì vậy, với chị “Trạm đọc xanh” được xem là nơi dừng chân của người yêu sách. “Hy vọng dự án “Trạm đọc xanh” sẽ được nhân rộng trên toàn thành phố, để lan tỏa văn hóa đọc đến với mọi người. Tạo điểm nhấn mới về thành phố Đà Nẵng trong mắt du khách”, chị Bình nói.

Không chỉ có ý nghĩa về mặt văn hóa, “Trạm đọc xanh” đặc biệt có ý nghĩa về mặt giáo dục. Bởi việc hình thành các “Trạm đọc xanh” giúp học sinh, sinh viên nâng cao vốn kiến thức về cuộc sống. Sau khi thành công những “Trạm đọc xanh” trên bán đảo Sơn Trà, BQL sẽ tổ chức đánh giá và tiến tới việc dựng một số “Trạm đọc xanh” ở trường học trên địa bàn quận Sơn Trà cũng như trong thành phố để phục vụ học sinh, sinh viên.

Ông Nguyễn Đức Vũ - Trưởng ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng cho hay, “Trạm đọc xanh” trên bán đảo Sơn Trà giúp bạn đọc không những được trải nghiệm thú vị khi đọc sách ở nơi đặc biệt mà còn giúp người dân và du khách hòa mình với thiên nhiên xinh đẹp.

Ông Vũ cho biết, từ khi đưa vào hoạt động “Trạm đọc xanh” đã tạo ra nhiều ấn tượng với người dân và du khách khi đến tham quan bán đảo Sơn Trà. Ngoài ra, nhiều người tỏ ra thích thú và dành sự quan tâm đến với dự án bởi đây cũng chính là hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam.

Đại diện BQL cho hay, sẽ sớm hoàn thành thêm nhiều “Trạm đọc xanh” trên bán đảo Sơn Trà nhằm đáp ứng nhu cầu đọc sách của người dân và du khách khi đến đây tham quan. Đồng thời tiếp tục kêu gọi nhiều mạnh thường quân, những người yêu sách ủng hộ và hiến tặng sách cho dự án “Trạm đọc xanh”. Trong đó, ưu tiên các sách có chủ đề về lịch sử địa phương, văn hóa, du khách…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Trạm đọc xanh' trên bán đảo Sơn Trà