Trang phục truyền thống chịu “sưu cao thuế nặng”!

Trần Hoà | 30/12/2021, 16:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong khi ngành văn hoá tôn vinh tà áo dài truyền thống, thì một việc hi hữu đã xảy ra “ngăn cản” người Việt Nam hướng về nguồn cội - khi trang phục truyền thống chịu “sưu cao thuế nặng”.

Mấy ngày qua, cùng với vụ việc bé gái 8 tuổi ở TP HCM bị người tình của bố bạo hành dẫn tới tử vong, thì dư luận còn bức xúc với sự việc được cho là xảy ra tại Bảo tàng TP HCM, khi khách mặc áo dài đến tham quan bị yêu cầu mua thêm vé chụp ảnh.

Chuyện bắt đầu khi TS. Đoàn Thành Lộc đưa các bạn trẻ đến Bảo tàng TP HCM để tìm hiểu các hiện vật lịch sử, văn hóa. Khi mua vé, một thành viên trong nhóm bị nhân viên yêu cầu mua thêm vé chụp hình vì cho rằng người này đang mặc áo dài - tức là có đầu tư trang phục.

Trong đơn gửi bảo tàng, TS. Lộc kể rằng: Nhân viên bán vé khẳng định: “Người bình thường không ai mặc áo dài đi ngoài đường”, và ép mua vé theo mức giá cho ê-kíp chụp ảnh chuyên nghiệp vì “đây là trang phục có đầu tư”.

TS. Lộc cũng trình bày, bảo tàng có chính sách vé riêng dành cho khách tham quan bình thường và khách có nhu cầu chụp ảnh chuyên nghiệp. Xét thấy nhóm là những người tham quan bình thường, nên yêu cầu bán vé bình thường cho mỗi người trong nhóm. Đồng thời đề xuất bảo tàng theo dõi hoạt động qua camera. Tuy nhiên, nhân viên cho rằng nhóm sẽ lén lút chụp ảnh chuyên nghiệp - “các anh chị vào góc khuất nào đó chụp thì sao biết được”.

trang-phuc0truyen-thong-phai-mat-tien.jpeg
Mặc trang phục truyền thống đi thăm bảo tàng, bị coi là "đầu tư" nên phải mua vé chụp ảnh.

Trước đó, Đại Nam Hội Quán - nhóm người trẻ yêu mến văn hóa truyền thống cũng vướng phải chuyện mua thêm vé chụp ảnh khi đến Bảo tàng TP HCM.

Xét cho cùng, thì đây là một câu chuyện buồn của văn hoá – đáng đặt lên bàn cân để đong đếm được – mất, hơn – thua. Nó giống với câu chuyện “hai giá” vào thập niên những năm 90, khi vé cho tây khác với vé cho ta.

Cổ phục, hay áo dài truyền thống là một nét văn hoá đã và đang được ngành văn hoá và các địa phương khuyến khích nhằm nêu cao ý thức tự tôn. Nét áo dài cũng đang được trình diễn tại Triển lãm Thế giới tại Dubai, nhằm quảng bá hình ảnh Việt Nam với bạn bè thế giới.

Thế nhưng nghịch lý là ở đây, mặc cổ phục áo dài lại bị cho là “trang phục có đầu tư” với mục đích chụp ảnh để phải mua thêm vé và mất thêm tiền. Thế thì Việt Nam sẽ quảng bá văn hoá thế nào, tôn vinh cổ phục, áo dài truyền thống ra sao?.

Trong thời đại số, kể cả việc mặc trang phục truyền thống để chụp ảnh thì bảo tàng cũng không nên có “vé riêng”. Sự lan toả từ các bộ ảnh cổ phục là một trong những yếu tố truyền thông để ngày càng nhiều người hướng về cội nguồn, tôn vinh văn hoá dân tộc.

Nếu còn coi áo dài là văn hoá, nếu còn cần tôn vinh trang phục truyền thống – thì có lẽ Bộ VH-TT&DL nên làm việc với Bảo tàng TP HCM, cũng như các đơn vị văn hoá trên toàn quốc về vấn đề này.

Nếu đã có sự khác biệt giữa trang phục bình thường và trang phục truyền thống, tại sao không ưu ái miễn phí vé tham quan lẫn vé chụp ảnh cho những người có công lan toả nét đẹp văn hoá dân tộc?.

Họ đã bỏ tiền “đầu tư” cho văn hoá mà còn bắt trang phục truyền thống phải chịu “sưu cao thuế nặng”. Thế thì thà bỏ truyền thống, mặc thường phục cho bớt nhiễu nhương.

Bài liên quan
Kiều Loan “đụng hàng” Tiểu Vy khi diện chung áo dài hoạ tiết Hội An
(GDTD) - Tham gia The Heroes 2021, Kiều Loan luôn để lại những dấu ấn riêng biệt cho những lần xuất hiện của mình. Đặc biệt trong những ngày giãn cách xã hội, cô đã thể hiện một ca khúc quen thuộc nhằm động viên tinh thần cho khán giả mùa dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trang phục truyền thống chịu “sưu cao thuế nặng”!