Tranh vẽ Hồ Xuân Hương gợi dục bị dư luận phản ứng

T/h | 25/07/2022, 15:36
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Triển lãm tranh Hồ Xuân Hương tại nhà triển lãm 16 Ngô Quyền (Hà Nội) gây chú ý khi có những ý kiến bức xúc nói vẽ bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương dung tục...

Triển lãm “Cõi Hồ Xuân Hương” của họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng và đạo diễn Nguyễn Nghiêm Nhan được khai mạc ngày 21/7 tại Nhà triển lãm Hội Mỹ thuật Việt Nam, trưng bày 25 bức tranh vẽ nữ sĩ. Theo hai nghệ sĩ, các bức tranh được lấy cảm hứng từ thơ và hình ảnh của chính Hồ Xuân Hương.

Tại khai mạc triển lãm, họa sĩ Nguyễn Nghiêm Nhan cho biết ông diễn tả cõi mơ của Hồ xuân Hương; đó là nỗi lòng, sự cô đơn, ôm ấp hoài niệm, là cá tính mạnh mẽ của bà.

Tranh dung tuc ve Ho Xuan Huong anh 1
Một bức tranh trong triển lãm “Cõi Hồ Xuân Hương”. Ảnh: FB Nguyễn Vinh.

Tuy nhiên chỉ 3 ngày sau khi ra mắt, giới chuyên môn và dư luận có những phản hồi về tính chất của các bức tranh. Một số bức tranh đã bị Hội đồng nghệ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam gỡ khỏi triển lãm. Trước những tranh luận tiêu cực, hai họa sĩ đã quyết định đóng triển lãm.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam - cho biết Hội tôn trọng tự do sáng tạo của các họa sĩ, cả về quan niệm, không gây cản trở nên có chút sơ sẩy.

TS Phạm Văn Tuấn - Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam - cho rằng một số họa phẩm của Nguyễn Nghiêm Nhan và Nguyễn Quốc Thắng đã thể hiện Hồ Xuân Hương có phần tầm thường và dung tục.

Ông nêu quan điểm: "Hồ Xuân Hương, dù là danh nhân hay không, thì trong thơ bà cũng không ăn mặc buông tuồng như thế này - đặc biệt trong thời đại của Nho giáo đậm đặc và văn hóa truyền thống Việt Nam đầy tính chất lễ nghi và nhân văn. Sự ẩn dụ trong thơ Hồ Xuân Hương đã trở nên tầm thường và dung tục, bậy bạ hết mức”.

Nhiều họa sĩ, người có chuyên môn hội họa cũng nhận định tranh không đẹp, thiếu chiều sâu cả về nội dung lẫn kỹ thuật. Có người còn thẳng thừng gọi đây là tranh khiêu dâm, xuyên tạc, chứ không có giá trị nghệ thuật.

Tranh dung tuc ve Ho Xuan Huong anh 2
Tạo hình nữ sĩ Hồ Xuân Hương bị phản đối gay gắt.

Nhiều ý kiến cho rằng thơ Hồ Xuân Hương gắn liền với chủ nghĩa phồn thực, thơ bà táo bạo nên tranh bà cũng phải táo bạo. Nhưng giữa táo bạo và tục tĩu, đâu là ranh giới xác định?

Hiển nhiên, vẫn có những họa phẩm được đón nhận tích cực. Như trường hợp tranh của họa sĩ Bùi Xuân Phái. Ông Lương Xuân Đoàn nhận định tranh Bùi Xuân Phái “cũng vẽ nữ sĩ yếm đào hớ hênh nhưng mang đến sự duyên dáng, không chút dung tục”.

Được biết, họa sĩ Bùi Xuân Phái thường vẽ ký họa theo người mẫu thực và có nghiên cứu cẩn thận, đặc tả cả đường nét hình thể lẫn gương mặt giàu nội tâm. Do vậy tranh nude của Bùi Xuân Phái thuyết phục được người xem. Người ta thường nhận định tranh cụ sống động, giàu tình cảm, nắm bắt được linh hồn thơ của Hồ Xuân Hương.

Tranh dung tuc ve Ho Xuan Huong anh 3
Hai minh họa thơ Hồ Xuân Hương của họa sĩ Bùi Xuân Phái.

 Họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng (từng học thiết kế nội thất nhưng yêu thích hội họa, trở lại vẽ 8 năm nay) nói tranh của ông có dung tục hay không thì còn phải bàn luận. Với ông, ông vẽ Hồ Xuân Hương hở hang, sexy, bốc lửa, phồn thực là đúng với con người của bà.

"Tôi vẽ Hồ Xuân Hương lúc dịu hiền, đằm thắm, lúc nổi loạn, phong trần, sexy. Đó là vẻ đẹp hoàn mỹ, thánh thiện, không phải dung tục", ông Thắng khẳng định.

Bài liên quan
Mỹ thuật Việt bùng nổ triển lãm
Hàng loạt triển lãm được các họa sĩ tổ chức, nhằm đem đến cho công chúng những góc nhìn mới về văn hóa – thẩm mỹ xã hội sau đại dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tranh vẽ Hồ Xuân Hương gợi dục bị dư luận phản ứng