Từng bước gỡ khó
Các địa phương kiến nghị Bộ GD&ÐT chỉ đạo trường đại học đào tạo giáo viên có trình độ phù hợp để tham gia giảng dạy môn học mới trong chương trình, cần có hướng dẫn về việc lựa chọn sách giáo khoa Chương trình GDPT mới đối với Âm nhạc, Mỹ thuật; linh hoạt trong việc tuyển dụng giáo viên...
Về phía địa phương, sở GD&ÐT sẽ tăng cường tham mưu với UBND tỉnh, thành có lộ trình, kế hoạch đầu tư nguồn lực cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên từ nay đến năm 2024. UBND các tỉnh, thành vận dụng tối đa giải pháp nhằm khắc phục tình trạng thiếu giáo viên (thực hiện chuyển đổi môn học, giảng dạy liên trường, tuyển dụng giáo viên…); Củng cố dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình cùng với dạy học trực tiếp; nâng cao chất lượng môn học Ngoại ngữ, Mỹ thuật, Tin học...
Đơn cử như tỉnh Long An, giai đoạn 2021 - 2025, ngành Giáo dục đăng ký khởi công mới 5 dự án (từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước và nguồn khác); sắp xếp đội ngũ giáo viên ở các cấp học đáp ứng yêu cầu chuẩn trình độ. Tỉnh Bạc Liêu có đội ngũ giáo viên cơ bản bảo đảm đủ về số lượng, chất lượng để giảng dạy khối lớp 1, 2 và lớp 6; được tập huấn theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT và đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT mới...
Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, ngành Giáo dục tỉnh Trà Vinh được tuyển dụng theo phân cấp đảm bảo việc dạy và học. Trong đó, ưu tiên tuyển giáo viên dạy Tiếng Anh, Tin học cấp tiểu học; rà soát đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên để tập huấn, nâng cao trình độ. Sở GD&ĐT phối hợp các địa phương, các sở, ngành liên quan bố trí kinh phí thực hiện lộ trình phù hợp...
Tại TP Cần Thơ, giải pháp khắc phục tình trạng thừa thiếu giáo viên được triển khai như điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu; giảm dần số biên chế nhân viên làm các công việc gián tiếp. Các cơ sở giáo dục, đặc biệt ở cấp tiểu học khẩn trương xây dựng bổ sung vị trí việc làm đối với 2 môn học Tiếng Anh và Tin học - môn bắt buộc trong Chương trình GDPT mới. UBND quận, huyện chỉ đạo phòng GD&ĐT, các trường THCS tạo điều kiện cho giáo viên dạy các môn Âm nhạc và Mỹ thuật (có đủ trình độ) tại các trường THCS tham gia dạy môn Âm nhạc và Mỹ thuật lớp 10 tại các trường THPT…
Về giải pháp lâu dài, ông Nguyễn Phúc Tăng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ kiến nghị Bộ GD&ĐT cần sớm có hướng dẫn tổ chức dạy, kiểm tra, đánh giá đối với môn học tự chọn (Ngoại ngữ 2) trong cơ sở giáo dục phổ thông. Đồng thời chỉ đạo các trường đại học đào tạo giáo viên có trình độ phù hợp để tham gia giảng dạy các môn học mới như Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý… nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018.