Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Tà Xùa 2023 với bí kíp săn mây

20/02/2023, 11:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tà Xùa ở Bắc Yên, Sơn La, nổi tiếng là thiên đường săn mây tuyệt đẹp. Những kinh nghiệm du lịch Tà Xùa sẽ giúp bạn có chuyến đi hoàn hảo.

"Tà Xùa thiên đường mây" ở đâu?

Kinh nghiệm đi Tà Xùa: Bí kíp săn mây không thể bỏ qua - 1

Tà Xùa nằm tại một xã vùng cao hẻo lánh thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. (Ảnh: Facebook )

Nằm tại một xã vùng cao hẻo lánh thuộc huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, Tà Xùa có tổng diện tích khoảng 44km2 nằm trên độ cao từ 1.500m đến 2000m so với mực nước biển. Nơi đây còn được bao bọc bởi những dãy núi nhỏ của huyện Bắc Yên, bốn bề được bao bọc bởi dãy núi cao nên thung lũng của Tà Xùa luôn xuất hiện sương mù dày đặc, những dải mây uốn lượn. Tà Xùa chủ yếu là đồng bào dân tộc H'mông sinh sống. Bà con trước đây sống dựa vào sản xuất nông nghiệp từ những ruộng lúa bậc thang hay nuôi thả gia súc...

Trước kia, Tà Xùa được biết đến là nơi cho ra chè shan tuyết cổ thụ và những quả sơn tra thơm ngon. Tuy nhiên, từ khi nổi lên với tên gọi “Tà Xùa thiên đường mây”, nơi đây đã trở thành một điểm nhấn du lịch Sơn La thu hút đông đảo du khách. Địa danh chính xác mà các bạn trẻ hay chọn để săn mây ở Tà Xùa là đỉnh của một dãy núi nhỏ, nơi được cho là đỉnh thấp nhất trong 10 đỉnh núi cao nhất Việt Nam.

Đi Tà Xùa mùa nào đẹp nhất?

Đỉnh Tà Xùa quanh năm được bao bọc trong những dải mây mù cuồn cuộn, bay tầng tầng lớp lớp tựa như sóng đại dương vỗ vào dãy núi. Vì thế, du khách đến đây vào bất kỳ thời điểm nào cũng được ngắm cảnh đẹp.

Tuy nhiên, thời điểm Tà Xùa thu hút khách du lịch nhiều nhất có lẽ là vào tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Đến với Tà Xùa vào khoảng thời gian này,  bạn dễ dàng bắt gặp hình ảnh những áng mây đẹp nhất bởi nhiệt độ thấp và độ ẩm cao nên dễ hình thành mây. Dù vậy, một số ngày vẫn có thể xuất hiện mưa vào buổi sáng. Du khách nên nên theo dõi dự báo thời tiết để xem trời có nắng không vì mây sẽ trông đẹp hơn.

Đường đi Tà Xùa như thế nào?

Kinh nghiệm đi Tà Xùa: Bí kíp săn mây không thể bỏ qua - 2

Tà Xùa được nhiều du khách yêu thích vì khung cảnh đẹp. (Ảnh: Vietnambooking)

Từ Hà Nội đến với Tà Xùa, du khách có thể lựa chọn nhiều phương tiện khác nhau như xe máy hoặc xe khách. Nếu di chuyển bằng xe máy, bạn đi theo hướng Quốc lộ 32 đi lên Thị xã Sơn Tây, qua cầu Trung Hà rồi đi Thanh Sơn, Thu Cúc. Đến ngã 3 Thu Cúc, bạn đi qua Phù Yên là sẽ tới thị trấn Bắc Yên. Từ đây, bạn cũng tiếp tục đi thêm 15km là đến được Tà Xùa.

Nếu đi chuyển xe khách, bạn ra bến xe Ba Đình, mua vé lên thị trấn Bắc Yên. Đến Bắc Yên, bạn hãy thuê một chiếc xe máy đi khoảng 15km nữa để đến Tà Xùa.

Chuẩn bị những gì khi săn mây Tà Xùa?

Để có chuyến du lịch săn mây Tà Xùa thuận lợi, du khách cần chuẩn bị một số bộ quần áo dày dặn gọn nhẹ để dễ dàng di chuyển như áo khoác gió, áo giữ nhiệt. Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị áo mưa để tránh trường hợp gặp những cơn mưa bất ngờ hoặc đôi khi buổi sáng thời tiết cũng sương mù giày đặc hơn. Cùng với đó, đèn pin, bật lửa cũng là những vật dụng nên có khi đi du lịch Tà Xùa. Những đôi giày chắc chắn ôm chân cùng với đó là có độ ma sát cao để đi không bị trơn trượt cũng rất cần thiết.

Để bổ sung năng lượng cho chuyến đi, bạn có thể chuẩn bị một chút đồ ăn nhẹ.

Lưu trú ở Tà Xùa

Kinh nghiệm đi Tà Xùa: Bí kíp săn mây không thể bỏ qua - 3

Homestay ở Tà Xùa có mức giá khá bình dân. (Ảnh: Vietnambooking) 

Là điểm du lịch xa xôi và hiểm trở nên hầu hết tại Tà Xùa vẫn chưa có hệ thống khách sạn đa dạng và phong phú như những địa điểm du lịch khác. Đến với Tà Xùa, du khách thường lưu trú tại nhà dân, những căn nhà homestay hoặc cắm trại ngủ qua đêm ở ngoài trời.

Giá phòng homestay ở đây cũng rất bình dân từ 100.000 – 600.000 đồng/đêm. Bạn có thể tham khảo một số những homestay như Tà Xùa Hill, Tà Xùa Mây Homestay, Trà Mây Homestay, Pơ Mu Homestay….

Những địa điểm săn mây Tà Xùa siêu đẹp

Trên đường chinh phục đỉnh Tà Xùa, du khách gần như có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những đợt mây mù phủ kín thung lũng. Một số điểm săn mây Tà Xùa đẹp nhất có thể kể đến như ngã ba Tà Xùa đi Háng Đồng (khoảng 3km), trung tâm xã Tà Xùa, ngã 3 Tà Xùa đi Xím Vàng (đoạn đường khoảng 1,5km), từ quán cơm trung tâm xã Tà Xùa đi con đường nhỏ men theo núi, mỏm đá lạc đà, đón hoàng hôn trên đỉnh gió...

Ngoài ra, nếu có thời gian, du khách có thể ghé thăm "sống lưng khủng long", mỏm đá đầu rùa, cây cô đơn Tà Xùa...

Bằng Lăng

Bài liên quan
Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Phú Quốc 2023
(GDTĐ) - Phú Quốc thu hút hàng trăm nghìn du khách mỗi năm bởi biển đảo đẹp hoang sơ, hệ sinh thái phong phú. Du lịch Phú Quốc cần chú ý gì?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trọn bộ kinh nghiệm du lịch Tà Xùa 2023 với bí kíp săn mây