Trung Quốc khiến thế giới kinh ngạc: Dự án xuyên biển gần 7 tỷ đô làm trong “nháy mắt”

19/12/2023, 06:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngay cả ở một vùng đất nổi tiếng với cơ sở hạ tầng khổng lồ, dự án phá kỷ lục toàn cầu này vẫn là thứ thu hút sự chú ý của tất cả mọi người.

Với chiều dài 15 dặm (24 km), rộng 8 làn xe, có các hòn đảo nhân tạo và một đường hầm dưới biển, cây cầu Thâm Quyến-Trung Sơn trị giá 6,7 tỷ USD của Trung Quốc là dự án nhiều tham vọng. Trước sự xuất hiện rầm rộ trên các phương tiện truyền thông trong nước, những người xây dựng cây cầu gần đây đã lập kỷ lục thế giới mới khi trải nhựa đường cho hơn 243.200 feet vuông (22.600 mét vuông), tương đương với hơn 50 sân bóng rổ chỉ trong một ngày duy nhất.

Đối với một số nhà quan sát, việc xây dựng những cây cầu khổng lồ như vậy là minh chứng cho tham vọng ngày càng tăng của Trung Quốc trên trường quốc tế cũng như những vấn đề nước này gặp phải khi hiện thực hóa chúng.

Trung Quốc khiến thế giới kinh ngạc: Dự án xuyên biển gần 7 tỷ đô làm trong “nháy mắt” - 1

Khi cầu Thâm Quyến-Trung Sơn thông xe vào năm tới sau 8 năm xây dựng, nó sẽ tạo thành một trung tâm trong kế hoạch tổng thể của Trung Quốc nhằm phát triển Khu vực Vịnh Lớn, một trong những khu đô thị lớn nhất và đông dân nhất thế giới, trở thành trung tâm kinh tế và công nghệ có thể sánh ngang với San Francisco, New York hay Tokyo.

Đó là một tham vọng, giống như những cây cầu được xây, có quy mô rất lớn. Khu vực Vịnh Lớn là nơi sinh sống của 68 triệu người, có diện tích 21.800 dặm vuông và bao gồm 11 thành phố: Hồng Kông, Macao và 9 thành phố khác bao gồm Trung Sơn và Thâm Quyến. Chỉ riêng Thâm Quyến là nơi sinh sống của hơn 12 triệu người, chưa kể đến hàng loạt công ty trị giá hàng tỷ đô la như nhà sản xuất máy bay không người lái DJI và công ty truyền thông xã hội Tencent đã giúp nơi này có biệt danh là “Thung lũng Silicon của Trung Quốc”.

Với thiết kế thông minh, trung tâm chỉ huy khẩn cấp của tuyến đường kết nối Thâm Quyến – Trung Sơn có thể triển khai ngay hoạt động cứu hộ khẩn cấp chỉ với một nút bấm sau khi nhận được thông tin. Đường hầm còn trang bị 83 cửa thoát hiểm và một lượng lớn cảm biến, cung cấp sự bảo vệ tối đa cho hành khách.

Dự kiến, tuyến đường kết nối Thâm Quyến – Trung Sơn sẽ được thông xe vào tháng 6/2024, giúp thời gian di chuyển giữa 2 thành phố từ 2 giờ xuống còn khoảng 30 phút.

Bài liên quan
Cái chết đầy bí ẩn ở tuổi 35 của thiên tài vật lý Trung Quốc
Đang ở đỉnh cao sự nghiệp, thiên tài Vật lý Phùng Hề Kiều lại quyết định ra đi mãi mãi ở tuổi 35 khiến nhiều người tiếc nuối, xót xa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc khiến thế giới kinh ngạc: Dự án xuyên biển gần 7 tỷ đô làm trong “nháy mắt”