Bốn phương

Trung Quốc khuyến cáo công dân ‘cẩn thận' khi tới Mỹ’

Đăng Minh 30/03/2024 19:41

GDTĐ - Trung Quốc khuyến cáo công dân tới Mỹ cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn và chuẩn bị cho “nhiều tình huống bất ngờ khác nhau” như bị khám xét.

Khuyến cáo được Bộ Ngoại giao Trung Quốc đăng tải trên tài khoản WeChat hôm 29/3, cho biết một số sinh viên và nhân viên công ty Trung Quốc gần đây đã bị các quan chức thực thi pháp luật tại sân bay Mỹ “thẩm vấn và quấy rối một cách vô lý”.

Điện thoại, máy tính cá nhân và các vật dụng hành lý khác của công dân Trung Quốc đã bị lục soát và một trong số họ đã bị cấm nhập cảnh vào Mỹ.

“Bộ Ngoại giao, đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc tại Mỹ đã gửi công hàm chính thức tới Mỹ và chúng tôi khuyến cáo công dân dự định tới Mỹ hãy lưu ý về những điều trên”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, đồng thời khuyên các công dân Trung Quốc nếu cần sự giúp đỡ hãy liên hệ ngay với cơ quan ngoại giao của họ.

my-trung.jpeg
Trung Quốc khuyến cáo người dân cẩn trọng khi đi lại tới Mỹ. Ảnh minh hoạ: Shutterstock

Thống kê của truyền thông Trung Quốc cho hay, từ tháng 11 năm ngoái, ít nhất 8 sinh viên Trung Quốc mặc dù có giấy tờ hợp lệ nhưng vẫn bị khám xét, thẩm vấn hoặc trục xuất chỉ riêng ở sân bay quốc tế Washington Dulles.

Theo tờ China Science Daily hồi đầu tháng 1/2024, một nghiên cứu sinh người Trung Quốc đã bị trục xuất tại sân bay Washington Dulles khi cô quay lại Mỹ để tiếp tục học. Nguồn tin khẳng định nữ nghiên cứu sinh bị khám xét cơ thể và bị giữ lại trong phòng thẩm vấn suốt 8 tiếng, sau đó cô còn bị giam giữ thêm 12 giờ.

Khi trở về Trung Quốc, cô cho biết ngoài ra còn 10 sinh viên Trung Quốc khác cũng trải qua tình trạng “đối xử tương tự” từ phía quan chức sân bay Mỹ.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning ngày 8/3 cho biết, Mỹ đã làm gián đoạn trao đổi nhân sự giữa hai nước, vi phạm sự đồng thuận mà nguyên thủ quốc gia 2 nước đã đạt được. Bà gọi những vụ việc này là “phân biệt đối xử” và nhận định nguyên nhân do có “tâm lý chiến tranh lạnh” từ một số người Mỹ gây ra.

Tháng trước, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao khác của Trung Quốc là Uông Văn Bân nói rằng chính quyền Mỹ đang “vũ khí hóa” nghiên cứu học thuật, mở rộng quá mức khái niệm “an ninh quốc gia”, đàn áp sinh viên Trung Quốc và “đầu độc” bầu không khí trao đổi song phương.

Trong những tháng gần đây, Mỹ - Trung đã cam kết khuyến khích trao đổi giáo dục và các lĩnh vực khác. Trong chuyến công du Mỹ vào tháng 11/2023, Chủ tịch Trung Quốc Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Bắc Kinh sẽ mời 50.000 thanh niên Mỹ đến học tập trong 5 năm tới.

Tuần này, ông Tập đã gặp các đại diện từ cộng đồng doanh nghiệp, giới học thuật và giới chính sách Mỹ. Nhà lãnh đạo Trung Quốc lưu ý rằng “mối quan hệ Trung – Mỹ là một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới” và bày tỏ hy vọng rằng người dân từ mọi lĩnh vực ở cả 2 nước có thể tham gia trao đổi nhiều hơn.

Sau cuộc họp đó, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Trung Quốc Hoài Tiến Bằng đã gặp ông Stephen Schwarzman, chủ tịch công ty quản lý đầu tư Blackstone Group, tại Bắc Kinh hôm 28/3.

“Chúng tôi sẽ khuyến khích các trường đại học hàng đầu ở cả Trung Quốc và Mỹ tăng cường trao đổi sinh viên và tăng cường hợp tác cấp cao”, Bộ trưởng Hoài nhấn mạnh.

Bài liên quan
4 công dân Trung Quốc kiện một bang ở Mỹ
Bang Florida bị kiện do một đạo luật gây ảnh hưởng tới người Trung Quốc trong bang.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc khuyến cáo công dân ‘cẩn thận' khi tới Mỹ’