Trung Quốc thẳng tay xử các quan "mù quáng, liều lĩnh"

09/01/2024, 19:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một quan chức tham nhũng của Trung Quốc đã duyệt chi hơn 150 tỉ nhân dân tệ (21 tỉ USD) vào những dự án phù phiếm, theo bộ phim tài liệu được Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) chiếu hôm 7-1.

Ông Li Zaiyong để Lục Bàn Thủy, tỉnh Quý Châu, "vay mượn một cách mù quáng" trong nhiệm kỳ điều hành thành phố này từ năm 2013 đến năm 2017.

Theo bộ phim tài liệu về cuộc chiến chống tham nhũng của Bắc Kinh, ông Li đã bật đèn xanh cho 23 dự án xây dựng liên quan đến du lịch, trong đó có 16 dự án hiện bị tỉnh Quý Châu liệt vào danh sách kém hiệu quả hoặc không hoạt động.

Những dự án này bao gồm một khu nghỉ dưỡng trượt tuyết, hoàn thiện với tuyến cáp treo được mô tả là dài nhất châu Á, mà thành phố đã vay hơn 3 tỉ nhân dân tệ để xây dựng.

Theo hãng tin Bloomberg, Lục Bàn Thủy vốn đã có 2 khu nghỉ dưỡng trượt tuyết và mỗi năm chỉ có 2 tháng tuyết rơi.

Tổng số nợ mà Lục Bàn Thủy phải gánh trong nhiệm kỳ của ông Li gần bằng giá trị tổng sản phẩm quốc nội của thành phố trong năm 2022.

Trung Quốc thẳng tay xử các quan

Ông Li Zaiyong để Lục Bàn Thủy, tỉnh Quý Châu, "vay tiền một cách mù quáng" trong nhiệm kỳ điều hành thành phố này từ năm 2013 đến năm 2017. Ảnh: CCTV

Bắc Kinh từng nhiều lần tuyên bố sẽ hạn chế nợ của chính quyền địa phương, trong bối cảnh các tỉnh gặp khó khăn trong việc trả những khoản nợ được tích lũy thông qua việc "chi tiêu liều lĩnh" vào các dự án cơ sở hạ tầng.

"Tôi biết tôi sẽ giữ một chức vụ khác trong vài năm tới và tôi sẽ ra đi. Bất cứ ai kế nhiệm tôi sẽ phải chịu trách nhiệm về khoản nợ này" – ông Li nói với CCTV từ một phòng giam.

Chính quyền Trung Quốc bắt đầu điều tra chính thức ông Li vào tháng 3-2023, vài năm sau khi ông rời chức vụ ở Lục Bàn Thủy, thành phố có khoảng 3,6 triệu dân ở phía Tây Nam, một trong những khu vực mắc nợ nhiều nhất của Trung Quốc.

Theo trang web của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng Sản Trung Quốc (CCDI), ông Li bị bắt với cáo buộc tham nhũng và lạm dụng chức quyền vào tháng 11-2023. Hiện chưa rõ liệu ông đã bị kết án hay chưa.

Trong một tuyên bố riêng biệt, CCDI cáo buộc ông Li chi tiêu mạnh tay vào "các dự án phù phiếm" và vay mượn theo cách "gây ra rủi ro nợ lớn và gây tổn hại nghiêm trọng đến môi trường sinh thái địa phương". Cơ quan này còn trích dẫn những hành vi sai trái khác, bao gồm cờ bạc.

Trung Quốc thẳng tay xử các quan

Ông Li Zaiyong chi hơn 150 tỉ nhân dân tệ (21 tỉ USD) vào những dự án phù phiếm, bao gồm khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở phía Tây tỉnh Quý Châu - Trung Quốc. Ảnh: CCTV

Những vụ tham nhũng liên quan đến cơ sở hạ tầng vốn không phải là hiếm ở Quý Châu, một trong những tỉnh nghèo nhất Trung Quốc.

Ông Pan Zhili, cựu bí thư huyện Dushan ở Quý Châu, đã bị kết án 12 năm tù vào năm 2020 vì nhiều tội danh, bao gồm nhận hối lộ "một khoản tiền đặc biệt lớn".

Chính quyền địa phương khẳng định ông Pan "vay nợ một cách mù quáng để đầu tư vào các dự án bất chấp sinh kế của người dân, khiến rủi ro nợ chính phủ tăng đột biến".

Quý Châu tuyên bố sở hữu gần 50% trong tổng số 100 cây cầu cao nhất thế giới nhờ cơ sở hạ tầng được mở rộng nhanh chóng trong những năm gần đây.

Mỗi thành phố trong 9 thành phố của Quý Châu sở hữu ít nhất một sân bay dân sự. Khánh thành vào năm 2014, sân bay của Lục Bàn Thủy vận chuyển chưa đến 20.000 hành khách trong năm 2022, trở thành một trong những cơ sở hạ tầng "nhàn rỗi" nhất ở Trung Quốc.

Bài liên quan
"Tiên nữ tộc người đẹp nhất Trung Quốc" mặc monokini, hiếm hoi khoe hình thể nuột nà
"Tiên nữ tộc người đẹp nhất Trung Quốc" hiếm hoi khoe ảnh diện đồ bơi.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Trung Quốc thẳng tay xử các quan "mù quáng, liều lĩnh"